ประธานจัดโอลิมปิกโตเกียวแถลงขอโทษ หลังพูดเหยียดผู้หญิง

ประธานจัดโอลิมปิกโตเกียวแถลงขอโทษ หลังพูดเหยียดผู้หญิง

ประธานจัดโอลิมปิกโตเกียวแถลงขอโทษ หลังพูดเหยียดผู้หญิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายโยชิโร โมริ วัย 83 ปี ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากกรณีที่เขาแสดงความเห็นเหยียดเพศหญิงในที่ประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกว่า

“หากเราเพิ่มจำนวนกรรมการที่เป็นผู้หญิง ก็ต้องมั่นใจว่าเราจะจำกัดเวลาในการพูดของพวกเธอ เพราะถ้าพูดแล้วก็มักจะหยุดไม่ได้ ซึ่งน่ารำคาญ” โมริกล่าว

วาทะของโมริก่อให้เกิดกระแสโจมตีอย่างรุนแรงในโลกออนไลน์ โดยแฮชแท็กที่เรียกร้องให้โมริลาออกจากตำแหน่ง ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ขณะเดียวกัน ผู้ใช้งานทวิตเตอร์บางส่วนเรียกร้องให้สปอนเซอร์ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกดดันให้คณะกรรมการจัดการแข่งขันปลดโมริออกจากตำแหน่ง

ล่าสุด นายโมริได้แถลงขอโทษผ่านผู้สื่อข่าว โดยระบุว่า เขารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง และยอมรับว่าความเห็นของเขาไม่เหมาะสมและขัดแย้งกับอุดมการณ์ของโอลิมปิก

นางเซโกะ ฮาชิโมโต รัฐมนตรีผู้ดูแลด้านโอลิมปิกกรุงโตเกียว กล่าวว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของญี่ปุ่นจะเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับการลาออกของนายโมริ พร้อมระบุว่า ทางคณะกรรมการได้ส่งหนังสือขอโทษไปยังคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนานาชาติ (IOC) แล้ว

ด้านโฆษกของ IOC แถลงกับ Reuters ว่า หลังจากที่นายโมริกล่าวขอโทษแล้ว ก็ถือว่าเรื่องจบ

แม้นโยบายของคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกของญี่ปุ่นจะต้องการให้มีกรรมการที่เป็นผู้หญิงมากกว่า 40% ของคณะกรรมการทั้งหมด ทว่าขณะนี้ มีกรรมการที่เป็นผู้หญิงเพียง 5 คน จากสมาชิกทั้งหมด 24 คน

ญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่พยายามผลักดันเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ โดยอยู่ในอันดับที่ 121 จาก 153 จากการสำรวจในรายงานช่องว่างระหว่างเพศของสภาเศรษฐกิจโลก เมื่อปี 2020

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook