พญาแร้ง ออกไข่สำเร็จที่สวนสัตว์โคราช เป็นครั้งแรกในเอเชีย หลังรอนานกว่า 25 ปี

พญาแร้ง ออกไข่สำเร็จที่สวนสัตว์โคราช เป็นครั้งแรกในเอเชีย หลังรอนานกว่า 25 ปี

พญาแร้ง ออกไข่สำเร็จที่สวนสัตว์โคราช เป็นครั้งแรกในเอเชีย หลังรอนานกว่า 25 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นครราชสีมา-วันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2564) ที่สวนสัตว์นครราชสีมา ต.ไชยมงคล อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา  นายณรงวิทย์ ชดช้อย รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา  เปิดเผยความคืบหน้าการเพาะเลี้ยงขยายพันธ์พญาแร้ง ในโครงการ "การฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยของประเทศไทย" ของสวนสัตว์นครราชสีมา ว่า ถือเป็นครั้งแรกในเอเชีย ที่พญาแร้งออกไข่ในกรงเลี้ยง และกว่า 25 ปีของประเทศไทย ที่พญาแร้งออกไข่สำเร็จ ซึ่งสวนสัตว์นครราชสีมา มีพญาแร้งทั้งหมด 4 ตัว ได้แก่ ป๊อกกี้ เพศผู้อายุ 19 ปี , แจ็ค เพศผู้อายุ 21 ปี , ตาล เพศผู้อายุ 12 ปี และนุ้ย เพศเมีย อายุ 10 ปี โดยเริ่มทำการเพาะเลี้ยงขยายพันธ์ตั้งแต่ปี 2535 จนถึงปัจจุบัน ก่อนหน้านี้ ทีมทำงานต่างรอลุ้นกันมาตลอดทั้งปี ว่า พญาแร้งในกรงเลี้ยงสวนสัตว์นครราชสีมาจะวางไข่อีกหรือไม่  เพราะ "พญาแร้ง" เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองอีกหนึ่งชนิดที่สูญพันธุ์จากธรรมชาติของประเทศไทยไปแล้วเกือบ 30 ปี และหลงเหลืออยู่ในการเพาะเลี้ยงของประเทศไทย เพียง 5 ตัวเท่านั้น

และที่สุดก็ได้เฮกันอีกครั้งโดยเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา  "แม่นุ้ย" พญาแร้งในกรงเลี้ยง ได้วางไข่ 1 ฟอง เป็นของขวัญแก่คนไทยทั้งประเทศ ซึ่งนายสัตวแพทย์สุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่ข้อมูล ผ่านบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sumate Kamolnorranath  เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2564 เกี่ยวกับโครงการ"การฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยของประเทศไทย" ของสวนสัตว์นครราชสีมา ให้ประชาชนได้รับทราบและร่วมยินดีในความสำเร็จของโครงการฯ กันมากขึ้น

ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จที่เกิดขึ้น นายณรงวิทย์ ชดช้อย รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทีมงานสวนสัตว์นครราชสีมา ได้นำไข่ของพญาแร้งจำนวน 1 ฟอง มาเก็บในตู้ฟักไข่เป็นครั้งแรกของประเทศไทย  เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสรอดของลูกนก และยังเป็นการกระตุ้นให้แม่นก วางไข่ใบที่ 2 ตามกระบวนการเพาะพันธุ์นกนักล่าในสภาพการเพาะเลี้ยง  เพื่อเพิ่มจำนวนไข่ต่อฤดูกาลอีกด้วย  สำหรับไข่ฟองนี้ เกิดจากพ่อพญาแร้ง ชื่อตาล และแม่พญาแร้ง ชื่อนุ้ย ซึ่งจับคู่กันมาซักระยะแล้ว แต่ยังไม่เคยวางไข่สำเร็จ ทีมเพาะเลี้ยงจึงได้พัฒนาและปรับปรุงกระบวนการเลี้ยงเกือบทั้งระบบ และกำลังอยู่ในความดูแลของทีมเพาะเลี้ยงอย่างใกล้ชิด  ปกติในธรรมชาติพญาแร้งจะวางไข่ 2 ปี เพียง 1 ฟองเท่านั้น แต่ในการเพาะพันธุ์อาจวางไข่ได้ทุกปี ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิ วัย และอาหาร ที่อุดมสมบูรณ์ หากโชคดีแม่นุ้ยพญาแร้งวางไข่ใบที่ 2  จะให้แม่นุ้ยได้ฟักไข่เอง ต้องรอฟังความคืบหน้าต่อไปอีกครั้งใน 2-3 สัปดาห์ต่อจากนี้   

ปัจจุบัน กำลังมีโครงการภายใต้ความร่วมมือของ 4 องค์กรหลัก ได้แก่ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ , มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และอีกหลายหน่วยงานพันธมิตรที่มีเป้าหมาย เพื่ออนุรักษ์พญาแร้งนอกถิ่นอาศัย ให้มีประชากรที่เพียงพอต่อการปล่อยสู่ธรรมชาติ เพื่ออนุรักษ์พญาแร้งในถิ่นอาศัย ที่บริเวณพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง ต่อไปในอนาคต

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ พญาแร้ง ออกไข่สำเร็จที่สวนสัตว์โคราช เป็นครั้งแรกในเอเชีย หลังรอนานกว่า 25 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook