สงสาร! เป็ดแดงตายเกลื่อน หลังบินหนีหนาวมาไทย เจอยาเบื่อร่วงระนาวกว่าร้อยตัว

สงสาร! เป็ดแดงตายเกลื่อน หลังบินหนีหนาวมาไทย เจอยาเบื่อร่วงระนาวกว่าร้อยตัว

สงสาร! เป็ดแดงตายเกลื่อน หลังบินหนีหนาวมาไทย เจอยาเบื่อร่วงระนาวกว่าร้อยตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 5 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีนกตายอย่างผิดธรรมชาติในทุ่งนา จำนวนเกือบ 100 ตัว เหตุเกิดภายในหมู่บ้านคันทรีวิว ต.ปงแสนทอง อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง จึงรุดตรวจสอบ

โดยสถานที่เกิดเหตุเป็นทุ่งนา ใกล้กับสถานีวิทยุชุมชนภายในหมู่บ้านดังกล่าว พบนายไพศาล เทียมเย็น ประธานชุมชนหมู่บ้าน พร้อมชาวบ้าน กำลังให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เขลางค์นคร ที่เข้ามาตรวจสอบ

ต่อมา นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ซึ่งบ้านอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว เดินทางมาตรวจสอบด้วยตัวเอง ก่อนจะเข้าไปดูในพื้นที่เกิดเหตุ พบเป็นที่นา 1 แปลง ประมาณ 1 งานเศษ ที่ติดกับนาผืนอื่นๆ ซึ่งระหว่างเดินเข้าไป ก็มีกลิ่นเหม็นเน่าจากซากนก ลอยคละคลุ้ง ส่งกลิ่นไปทั่วบริเวณ ซึ่งพบว่ามีซากนกตายเกลื่อน กระจายทั่วผืนนาดังกล่าว จำนวนมาก ชาวบ้านได้ช่วยกัน นับได้คร่าวๆ ประมาณ 80 กว่าตัว และ พบซากนกไปตายในที่นาข้างๆกันอีก 4-5 ตัว จากการตรวจสอบเบื้องต้น มีลักษณะตรงกับ นกเป็ดแดง หรือ เป็ดแดง ซึ่งถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

สอบถามชาวบ้านเล่าว่า ก่อนหน้านี้ ประมาณ 2-3 วัน ชาวบ้านได้มาพบว่าทุ่งนาผืนดังกล่าว ยังมีน้ำนองอยู่ โดยเห็นนกลงมาในแปลงนาผืนดังกล่าว ก่อนจะชักตายไปต่อหน้าต่อตา ซึ่งตอนนั้นก็พบว่ามีจำนวนมาก นับได้ประมาณ 70 กว่าตัว ซึ่งเวลาผ่านไป ชาวบ้านก็ได้กลิ่นเหม็นเน่า จึงได้เดินไปดูอีก ก็พบซากนกตายเกลื่อน นับได้ประมาณ 80 กว่าตัว

ซึ่งผู้สื่อข่าว ได้ข้อมูลจากชาวบ้านหลายคนว่า มีคนมาเช่าผืนนาดังกล่าว เพื่อปลูกข้าว โดยคาดว่า น่าจะมีนกเข้ามากินข้าวจำนวนมาก ชาวนาจึงอาจจะมีการวางยาเบื่อหรือยาฆ่าหญ้า พอนกลงมากินข้าวในนา ทำให้มีนกตายจำนวนมากดังกล่าว

ซึ่งเรื่องนี้ทาง นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ในวันที่ 6 ก.พ. จะได้ประสานทางหน่วยงานต่างๆ เช่น เทศบาลเขลางค์นคร, ทรัพยากรธรรมชาติและสั่งแวดล้อม ,ตำรวจ สภ.เขลางค์นคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบ

โดยทราบเบื้องต้นว่านกที่ตายเป็นนกเป็ดแดง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง มาจากหลายประเทศ และหนีอากาศหนาวเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งตอนนี้ ได้วานให้ชาวบ้าน เก็บซากนกตัวที่สมบูรณ์ไว้แล้ว พร้อมทั้งดินในทุ่งนา เพื่อให้หน่วยงานมาตรวจสอบ และจะได้เชิญผู้เช่าที่นาดังกล่าว มาสอบถามข้อเท็จจริงต่อไป คาดว่าในวันนี้คงจะชัดเจน

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ สงสาร! เป็ดแดงตายเกลื่อน หลังบินหนีหนาวมาไทย เจอยาเบื่อร่วงระนาวกว่าร้อยตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook