ม็อบบำนาญแห่งชาติบุกทำเนียบ! จี้ประยุทธ์คิดใหม่ หลังเขี่ยทิ้งกฎหมายภาคประชาชน

ม็อบบำนาญแห่งชาติบุกทำเนียบ! จี้ประยุทธ์คิดใหม่ หลังเขี่ยทิ้งกฎหมายภาคประชาชน

ม็อบบำนาญแห่งชาติบุกทำเนียบ! จี้ประยุทธ์คิดใหม่ หลังเขี่ยทิ้งกฎหมายภาคประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สนับสนุนบำนาญแห่งชาติรวมตัวกันประท้วง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงสายวันจันทร์ (8 ก.พ.) เพื่อแสดงความไม่พอใจที่นายกรัฐมนตรีไม่รับรองร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับบำนาญแห่งชาติให้เข้าสู่รัฐสภา

กลุ่มผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ทบทวนการไม่รับรองร่างกฎหมายดังกล่าวเสียใหม่ด้วย

แฟนเพจเฟซบุ๊ก บำนาญแห่งชาติ ระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวคล้ายกับการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ แต่ต่างกันตรงที่ร่างกฎหมายนี้จะกำหนดให้รัฐมีหน้าที่จัดสรรงบประมาณมาจ่ายเงินเดือนให้ผู้สูงอายุ เริ่มต้นที่ 3,000 บาทต่อเดือน ไม่ใช่การสงเคราะห์แบบปัจจุบัน ทั้งยังกำหนดให้ปรับเปลี่ยนจำนวนเงินตามภาวะเศรษฐกิจ และเปิดให้ทุกภาคส่วนรวมทั้งประชาชนมีส่วนร่วม

เพจ บำนาญแห่งชาติ เผยอีกว่า ร่างกฎหมายนี้ประชาชนเข้าชื่อกันกว่า 13,000 รายชื่อ และเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ตั้งแต่เมื่อเดือน พ.ย. 2562 และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน จึงต้องส่งไปให้นายกรัฐมนตรีรับรองว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาได้หรือไม่ แต่กลับไร้ความคืบหน้านานถึง 15 เดือน จนกระทั่งไม่รับรองร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (4 ก.พ.)

ผู้ปราศรัยคนหนึ่ง กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีไม่รับรองร่างกฎหมายนี้ ไม่ได้บอกว่าไม่เห็นด้วยต่อร่างกฎหมายดังกล่าวเพราะเหตุใด ทั้งที่เป็นร่างกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกกลุ่ม ทั้งยังเชื่อว่าช่วยลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ของประชาชนอีกด้วย จึงอยากฝากให้สื่อมวลชนฝากถาม พล.อ.ประยุทธ์ ถึงเหตุผลที่ไม่รับรองร่างกฎหมายนี้

ผู้ปราศรัยรายดังกล่าว พูดต่อไปว่า อันที่จริงแล้วนายกรัฐมนตรีควรส่งร่างนี้เข้าไปยังสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเป็นผู้พิจารณา เพราะยังดีกว่าที่ร่ายกฎหมายจะตกไปเพราะตัวแทนของประชาชน ไม่ใช่จากความเห็นของคนๆ เดียว ซึ่งขณะนี้ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเหตุผลอะไรทำให้รับรองร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้

การประท้วงดังกล่าวยุติลงเมื่อเวลา 11.30 น. โดยไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook