โพรไบโอติก ตัวช่วยลดน้ำหนัก สร้างสุขภาพที่ดีกว่าเดิม

โพรไบโอติก ตัวช่วยลดน้ำหนัก สร้างสุขภาพที่ดีกว่าเดิม

โพรไบโอติก ตัวช่วยลดน้ำหนัก สร้างสุขภาพที่ดีกว่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การลดความอ้วนอย่างถูกวิธี จะทำให้ไม่โยโย่ เปลี่ยนสุขภาพให้แข็งแรงกว่าเดิมด้วยอาหารเสริม ‘โพรไบโอติก’ สร้างสมดุลของจุลินทรีย์ในร่างกาย ช่วยจัดการระบบย่อยและระบบดูดซึมอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสมด้วยโพรไบโอติก

ทุกวันนี้ การควบคุมน้ำหนักหรือการลดความอ้วนเป็นหนึ่งสิ่งที่หลายๆ คนให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายหรือการคุมอาหารก็ตาม แต่รู้หรือไม่ว่าสิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกายอีกทั้งยังมีผลต่อการควบคุมน้ำหนัก นั่นคือพวกเหล่าจุลินทรีย์ชนิดดีภายในร่างกายของเรา

โดยปกติแล้วในร่างกายของเราจะมีทั้งจุลินทรีย์ชนิดที่ดีและไม่ดีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจุลินทรีย์ชั้นดีนี่เองที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมน้ำหนักโดยตรง เพราะฉะนั้นคนที่มีปัญหาน้ำหนักเยอะ และต้องการที่จะควบคุมน้ำหนัก การเลือกรับประทานอาหารเสริมอย่าง ‘โพรไบโอติก’ ที่เสมือนเป็นจุลินทรีย์ชั้นดี จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะเข้าไปช่วยปรับความสมดุลของร่างกาย และยังส่งผลดีต่อการลดน้ำหนักหรือการลดความอ้วนอีกด้วย 

 

หลายๆ คนอาจสงสัยว่าแล้วทำไมจุลินทรีย์ในร่างกายถึงเกี่ยวข้องกับเรื่องน้ำหนักตัวของแต่ละคน นั่นก็เป็นเพราะว่า จุลินทรีย์ในร่างกายจะทำหน้าที่ในการช่วยย่อยและดูดซึมสารอาหารต่างๆ ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ หรือแม้กระทั่งช่วยในการสังเคราะห์วิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่สำคัญ เหล่าจุลินทรีย์ชนิดดีหรือโพรไบโอติก ยังมีผลต่อความอยากอาหาร รวมไปถึงพลังงานและสารอาหารจากจุลินทรีย์ในลำไส้ยังจะช่วยในการย่อยอาหาร และเสริมสร้างกระบวนการเผาผลาญในร่างกายได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งถือว่าเป็นตัวการสำคัญที่ช่วยให้สุขภาพของเราแข็งแรงนั่นเอง 

ในร่างกายของแต่ละคนนั้นก็จะมีจำนวนจุลินทรีย์ที่แตกต่างกันออกไป โดยจุลินทรีย์ในลำไส้ที่เกี่ยวข้องกับความอ้วนจะมีทั้งสายพันธุ์ Clostridium innocuum, Eubacterium dolichum, and Catenibacterium mitsuokai, Lactobacillus reuteri, Lactobacillus sakei, Actinobacteri ซึ่งทำให้แต่ละคนมีระบบการเผาผลาญและการควบคุมน้ำหนักที่แตกต่างกันออกไป ทำให้เรามีความจำเป็นที่จะต้องสร้างสมดุลให้กับเหล่าจุลินทรีย์ชนิดดีในร่างกาย เพื่อให้พวกเขาได้เข้าไปช่วยจัดการกับระบบย่อยและดูดซึมอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

'โพรไบโอติก' หรือจุลินทรีย์ชนิดดีจะส่งผลต่อการควบคุมน้ำหนักได้อย่างไร? เนื่องจากโพรไบโอติกนั้นสัมพันธ์และมีผลต่อการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นระบบภูมิคุ้มกัน ระบบการเผาผลาญ การทำงานร่วมกับระบบสมอง ระบบไหลเวียน ไปจนถึงระบบการย่อยอาหาร และยังสอดคล้องไปถึงระบบควบคุมน้ำหนักของร่างกาย สำหรับจุลินทรีย์ในกลุ่มตระกูลแล็กโตบาซิลลัส (Lactobacillus family) จะมีผลต่อการดูดซึมสารอาหาร ไขมัน และการขับออกทางอุจจาระ หรือแม้กระทั่งกลไกของโพรไบโอติกโพรไบโอติก ที่ส่งผลต่อการลดน้ำหนักหรือการลดความอ้วน อย่างชัดเจน นั่นคือการส่งผลต่อฮอร์โมนที่เข้ามาควบคุมความอยากอาหารของร่างกาย ซึ่งอาหารเสริมโพรไบโอติกจะทำหน้าที่ช่วยลดการหลั่งฮอร์โมนจีแอลพี 1 (GLP-1) และเพิ่มระดับฮอร์โมนที่ส่งผลต่อการเผาผลาญไขมัน รวมถึงเพิ่มกลุ่มของโปรตีนในการช่วยลดการเก็บสะสมของไขมัน (ANGPTL4) อีกด้วย

เพื่อให้ร่างกายได้รับจุลินทรีย์ที่ครบถ้วน การเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโพรไบโอติกที่ดีนั้นเลือกจาก
● เลือกโพรไบโอติกที่มีการระบุสายพันธุ์ที่มีคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม รวมถึงให้ผลลัพธ์ที่เฉพาะเจาะจง
● เลือกผลิตภัณฑ์โพรไบโอติกยังมีชีวิตอยู่ และเป็นสายพันธุ์ที่มีความแข็งแรงสามารถทนต่อสภาพแวดล้อมที่รุนแรงในกระเพาะอาหารได้ ทำให้จุลินทรีย์สามารถไปถึงลำไส้ได้โดยที่ยังมีชีวิต และช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกายอย่างเต็มที่
● เลือกผลิตภัณฑ์โพรไบโอติก ที่เป็นสายพันธุ์จุลินทรีย์ดีและมีความสามารถตามธรรมชาติในการยึดเกาะกับผนังลำไส้ และไม่ถูกขับถ่ายออกไปได้ง่าย เพื่อช่วยส่งเสริมการเพิ่มจำนวนของจุลินทรีย์ชนิดดีเมื่อใช้อย่างต่อเนื่อง
● เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีอินูลินเป็นอาหารให้โพรไบโอติก เพื่อให้จุลินทรีย์ชนิดดีมีชีวิตอยู่รอดและแข็งแรง

อาจกล่าวได้ว่า การใช้โพรไบโอติกเข้ามาช่วยในการลดน้ำหนักนั้น จะช่วยให้สุขภาพของเราแข็งแรงขึ้นในทุกๆ ด้าน เนื่องจากจะเป็นการปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ ให้สามารถทำงานได้อย่างดีและเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้น การเลือกรับประทานอาหารเสริมโพรไบโอติกจึงถือเป็นจุดเริ่มต้นในการดูแลสุขภาพที่ทั้งช่วยลดน้ำหนักและเสริมประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

สนับสนุนข้อมูลโดย สถาบันสุขภาพนิวทริไลท์

#คิดถึงโพรไบโอติกคิดถึงนิวทริไลท์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่  : https://bit.ly/3rkLa8u

สนใจข้อมูลผลิตภัณฑ์ : https://bit.ly/3rozKjM

[Advertorial] 

ข้อมูลอ้างอิง

  1. Europe PMC.Retrieved November 30, 2020 from https://europepmc.org/article/med/26029487
  2. Ley RE, Turnbaugh PJ, Klein S, Gordon JI. Microbial ecology: human gut microbes associated with obesity. Nature. 2006;444(7122):1022–1023.
  3. Ley RE, Backhed F, Turnbaugh P, Lozupone CA, Knight RD, Gordon JI. Obesity alters gut microbial ecology. Proc Natl Acad Sci U S A. 2005;102(31):11070–11075.
  4. Million M, Angelakis E, Maraninchi M, Henry M, Giorgi R, Valero R, et al. Correlation between body mass index and gut concentrations of Lactobacillus reuteri, Bifidobacterium animalis, Methanobrevibacter smithii and Escherichia coli. International journal of obesity. 2013;37(11):1460–1466. [Europe PMC free article][Abstract] [Google Scholar]
  5. B;, W. (n.d.). Probiotics for the Treatment of Overweight and Obesity in Humans-A Review of Clinical Trials. Retrieved November 30, 2020, from https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/32751306/

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook