โควิดแม่สอดยังเพิ่มไม่หยุด วันเดียว 23 ราย พบต้นตอระบาดใหญ่จากห้องน้ำสาธารณะ 

โควิดแม่สอดยังเพิ่มไม่หยุด วันเดียว 23 ราย พบต้นตอระบาดใหญ่จากห้องน้ำสาธารณะ 

โควิดแม่สอดยังเพิ่มไม่หยุด วันเดียว 23 ราย พบต้นตอระบาดใหญ่จากห้องน้ำสาธารณะ 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่สอดเจอโควิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต้องสั่งปิดตลาดทำความสะอาด 2 วัน หลังพบต้นตอโควิดระบาดในห้องน้ำสาธารณะ 

(9 ก.พ.64) ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่บริเวณตลาดพาเจริญเขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครแม่สอด มีประกาศคำสั่งด่วนจาก สบค. จังหวัดตากโดย นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ให้ทำการปิดตลาดสดพาเจริญทั้งหมดที่ที่ขายของสดและของแห้งทันทีภายในเวลา 08.00 น. และให้หยุดค้าขายเป็นเวลา 2 วัน หรือ 48 ชั่วโมง เพื่อที่จะให้กองอนามัยและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครแม่สอดนำสารเคมีมาทำความสะอาดฉีดล้างทั้งตลาดในวันพรุ่งนี้ 

ขณะที่เหล่าบรรดาแม่ค้าในตลาดสดพาเจริญต่างเร่งนำสินค้าส่งให้กับลูกค้า และเก็บสินค้าให้ทันเวลาที่กำหนด จนเกิดความวุ่นวายไปทั้งตลาด แต่ก็ไม่มีใครบ่นเนื่องจากว่าเข้าใจสถานการณ์เป็นอย่างดี จึงให้ความร่วมมือฝ่ายราชการ หวังว่าจะได้กลับมาค้าขายได้เร็วยิ่งขึ้น 

ซึ่งมาตรการการปิดตลาดสดขนาดใหญ่ทั้งสองแห่งเป็นมาตรการเชิงรุกเพื่อสกัดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ซึ่งตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ทำงานตรวจโควิดเชิงรุกให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวที่มีอาชีพค้าขายในตลาดสดทั้งสองแห่ง โดยผลการตรวจเชิงรุกโควิด 2 รอบ วันที่ 1 ก.พ. ตรวจคัดกรอง 953 ราย พบติดเชื้อ 2 ราย รอบที่ 2 วันที่ 5 ก.พ. พบติดเชื้อ 14 ราย ซึ่งจุดแพร่เชื้อใหญ่เป็นห้องน้ำสาธารณะภายในตลาด ซึ่งมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก 

นอกจากนี้ยังนำกลุ่มผู้มีความเสี่ยงต่ำกว่า 50 คน กักกันที่ Local Quarantine โรงแรมภูอินน์ และมีการตรวจคัดกรองกลุ่มดังกล่าวซ้ำอีกครั้งอีกครั้ง ผลเจอโควิด-19 เพิ่ม 10 ราย เป็นซากเชื้อ 3 ราย ทั้งหมดเป็นผู้ที่อยู่บริเวณห้องน้ำ แม้แต่เด็กเก็บเงินค่าห้องน้ำยังติด ทั้งหมดถูกนำเข้ารักษาในโรงพยาบาลแม่สอดทันที สรุปคลัสเตอร์ลุงวัย 75 ปี ติดเชื้อรวม 35 ราย ขณะที่สาธารณสุขอีกชุดลงพื้นที่สุ่มตรวจคัดกรองร้านค้าตามท่าเรือริมแม่น้ำเมย จำนวน 100 ราย เป็นชาวเมียนมาทั้งหมด พบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 8 ราย 

ทางด้านนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัด เร่งสำรวจบุคคลที่ตกหล่นยังไม่ได้เข้าคัดกรองในพื้นที่ตลาดสดและชุมชนใกล้เคียง เพื่อตรวจปูพรมค้นหาเชิงรุกเป็นครั้งที่ 3

ซึ่งข้อมูลล่าสุดของโรงพยาบาลแม่สอด กระทรวงสาธารณสุข ได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 จากข้อมูลวันที่ 8 ก.พ.64  พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 23 คน ทำให้ รพ.แม่สอด มีผู้ป่วยโควิดอยู่ระหว่างการรักษา รวม 62 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook