ฮุนเซนจะถกกรณีเขาพระวิหารเวทีอาเซียน

ฮุนเซนจะถกกรณีเขาพระวิหารเวทีอาเซียน

ฮุนเซนจะถกกรณีเขาพระวิหารเวทีอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮอร์ นัมฮง  รมต.ต่างประเทศกัมพูชายันฮุนเซนจะคุยกรณีเขาพระวิหารในเวทีอาเซียน สุรินทร์เชื่อข้อพิพาทไทย-กัมพูชาแก้ด้วยทวิภาคีได้ การันตีอีกเสียงไทยพร้อมจัดประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15

นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าววันนี้โดยยืนยันว่าประเด็นข้อพิพาทเรื่องปราสาทเข้าพระวิหารระหว่างกัมพูชาและไทยจะยังคงเป็นประเด็นที่จะต้องมีการหารือในการประชุมอาเซียน แม้ทางการไทยไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการให้บรรจุเรื่องนี้ไว้เป็นวาระการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม และเมื่อยังไม่มีคำตอบจากไทย กัมพูชาจะถือว่านายกรัฐมนตรีฮุนเซนสามารถชูประเด็นนี้ในการหารือได้

นอกจากนี้นายฮอร์ นัมฮง ยังบอกด้วยว่า กัมพูชาพร้อมจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การหารือในระดับองค์กรระหว่างประเทศ เช่น สหประชาชาติ และกล่าวหาว่าไทยพยายามยื้อเวลาในการหาทางแก้ไขปัญหานี้ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทยให้สัมภาษณ์เมื่อวานว่า ไทยต้องการแสวงหาแนวทางสันติภาพในการแก้ไขปัญหากับกัมพูชา แต่เชื่อว่าปัญหานี้ไม่ควรจะคุยในเวทีอาเซียนหรือเวทีสากลโลก

ด้านทหารของสองฝ่ายยังคงลาดตระเวนพื้นที่พิพาท โดยสองฝ่ายปะทะกันครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนเมษายนที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน

สุรินทร์เชื่อข้อพิพาทไทย-กัมพูชาแก้ด้วยทวิภาคีได้

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวถึงกรณีที่มีการระบุว่ากัมพูชาเสนอให้นำเรื่องข้อพิพาทกรณีปราสาทพระวิหารระหว่างไทย-กัมพูชา บรรจุเป็นวาระหารือในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 15 ว่า ยังไม่ทราบเห็นเพียงข่าวจากสื่อมวลชน แต่เรื่องดังกล่าวเห็นว่าเป็นเรื่องของคู่กรณีที่จะตกลงกันในระดับทวิภาคี คงไม่ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน แต่หากมีใครเห็นว่าเรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อภาพพจน์อาเซียน รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่ไม่ใช่ประเทศคู่กรณีสามารถหยิบยกมาปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนความเห็นได้ในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ

เมื่อถามว่า เกรงว่าเวทีการประชุมอาเซียนครั้งนี้จะกลายเป็นเวทีถกกันเฉพาะประเด็นข้อพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชาหรือไม่ นายสุรินทร์ กล่าวว่า อาเซียนมีวุฒิภาวะพอที่จะรับฟังซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมพัฒนาแก้ไขประเด็นปัญหา หากคู่กรณีใดสนใจจะหยิบยกขึ้นมาก็น่าจะเป็นโอกาสที่ดี เพื่อนำไปสู่การเตือนสติหามาตรการแก้ไขยุติปัญหา เพื่อไม่ให้นำไปสู่การสร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นอาเซียน

การันตีไทยพร้อมจัดประชุมสุดยอดอาเซียน

นายสุรินทร์ กล่าวถึงความพร้อมการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ที่อำเภอชะอำ-หัวหิน ระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคมนี้ ว่า ได้รับการประสานงานจากประเทศเจ้าภาพแจ้งว่า ทุกอย่างดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งสาระสำคัญของการประชุม คือ คำประกาศถ้อยแถลงที่ทั้ง 10 ประเทศอาเซียนจะมีข้อตกลงร่วมกัน รวมถึงประเทศคู่เจรจา โดยมีข้อตกลงที่สำคัญคือ การจัดตั้ง "สำนักงานคณะกรรมการอาเซียนว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชน" ซึ่งจะทำให้คณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียน 10 ประเทศว่าด้วยเรื่องการส่งเสริมปกป้องสิทธิมนุษยชน มีความน่าเชื่อถือ มีน้ำหนักในการทำงานมากยิ่งขึ้น

นายสุรินทร์ กล่าวว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ยังเน้นเรื่องการจัดตั้งเครือข่ายทางการคมนาคมระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียน ที่จะทำให้เกิดการรวมกลุ่มและเพิ่มอำนาจการต่อรองให้กับอาเซียนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งปัญหาภาวะโลกร้อน ความมั่นคงทางด้านอาหาร พลังงานทดแทน และส่วนที่สำคัญที่อาเซียนจะคุยกับประเทศจีนโดยเฉพาะ คือ เรื่องข้อตกลงคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เนื่องจากจีนเริ่มขยายการลงทุนในอาเซียนมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงต้องกำหนดมาตรฐานของสินค้าให้เป็นที่ยอมรับในเรื่องความปลอดภัย มีคุณภาพ ซึ่งจะนำไปสู่การตั้ง "China-Asean Center" เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับจีน

เมื่อถามว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร บริเวณสถานที่ประชุม ส่งผลต่อภาพลักษณ์การเป็นเจ้าภาพของไทยหรือไม่ นายสุรินทร์ กล่าวว่า ไม่มีประเทศใดขัดข้อง เพราะเข้าใจว่าประเทศที่เป็นเจ้าภาพต้องทำการรักษาความปลอดภัยตามความจำเป็นเพื่อให้การประชุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย คงไม่มีใครอยากเห็นเหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำเหมือนที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เพราะจะเป็นผลลบที่ไม่สามารถลบเลือนไปจากประเทศไทยได้ รัฐบาลจึงต้องทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถจัดการประชุมได้อย่างสำเร็จลุล่วง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook