ตำรวจเมืองหลวงเมียนมา ยิงกระสุนยาง-ฉีดน้ำใส่ผู้ประท้วง หลังฝืนมาตรการห้ามชุมนุม

ตำรวจเมืองหลวงเมียนมา ยิงกระสุนยาง-ฉีดน้ำใส่ผู้ประท้วง หลังฝืนมาตรการห้ามชุมนุม

ตำรวจเมืองหลวงเมียนมา ยิงกระสุนยาง-ฉีดน้ำใส่ผู้ประท้วง หลังฝืนมาตรการห้ามชุมนุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจเมียนมายิงกระสุนยางขึ้นฟ้า และฉีดน้ำด้วยรถฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ผู้ชุมนุมในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันอังคาร (9 ก.พ.) ที่ออกมาต่อต้านการรัฐประหารและเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย รวมถึง นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ 

ผู้เห็นเหตุการณ์ในกรุงเนปิดอว์ เล่าว่า ตำรวจยิงปืนขึ้นฟ้า เพราะว่าประชาชนที่มาชุมนุมไม่ยอมสลายตัว ทั้งยังชุมนุมกันเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันแล้ว และหลังจากตำรวจยิงปืน ผู้ชุมนุมก็วิ่งหนีเพื่อเอาชีวิตรอด ซึ่งภายหลังมีการรายงานว่ากระสุนดังกล่าวเป็นกระสุนยาง

นอกจากนี้ แพทย์ที่คลินิกฉุกเฉินแห่งหนึ่งในกรุงเนปิดอว์ ที่ขอไม่เปิดเผยชื่อ คลินิกรับผู้ป่วยมา 3 คน ซึ่งคาดว่าน่าจะโดนกระสุนยาง มาปฐมพยาบาล ก่อนจะส่งตัวผู้ป่วยทั้ง 3 คนนี้ และผู้ป่วยอีกคนหนึ่งที่บาดเจ็บที่ศีรษะไปโรงพยาบาล

ผู้เห็นเหตุการณ์เผยอีกว่า ก่อนห้านั้น ตำรวจฉีดน้ำไปยังผู้ประท้วงด้วย

STR / AFPมาพร้อมอาวุธ: ตำรวจเมียนมาเคลื่อนเข้าสลายการชุมนุมพร้อมปืนยาวอัตโนมัติ ระหว่างการเดินขบวนประท้วงรัฐประหารในกรุงเนปิดอว์ของเมียนมา เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564

นอกจากนี้ โลกออนไลน์ ยังมีการเผยแพร่คลิปที่ตำรวจฉีดน้ำใส่ผู้ประท้วงที่เมืองพะโค ทางตะวันออกเฉียงเหนือของนครย่างกุ้งอีกด้วย

ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาออกคำสั่งห้ามประชาชนรวมตัวกันเกิน 4 คน นอกจากนี้ยังพบว่ามีการสั่งปิดสะพานหลายแห่งที่เชื่อมต่อใจกลางนครย่างกุ้งกับย่านอื่นๆ คล้ายกับในยุคเผด็จการทหารก่อนปี 2558

ชูสามนิ้ว: ผู้ชุมนุมรวมตัวกันในนครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564 เพื่อต่อต้านรัฐประหารและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐYe Aung THU / AFPชูสามนิ้ว: ผู้ชุมนุมรวมตัวกันในนครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564 เพื่อต่อต้านรัฐประหารและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ

ส่วนที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ก็มีการจับกุมผู้ชุมนุมไปแล้ว 27 คน ซึ่งมีผู้สื่อข่าวรวมอยู่ด้วยคนหนึ่ง

ไม่กลัวน้ำ: ผู้ชุมนุมคนหนึ่งยืนอยู่ท่ามกลางสายน้ำที่ฉีดออกมาจากรถฉีดน้ำแรงดันสูง ระหว่างการประท้วงต่อต้านกองทัพที่เมืองมัณฑะเลย์ ตอนกลางของเมียนมา เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564STR / AFPไม่กลัวน้ำ: ผู้ชุมนุมคนหนึ่งยืนอยู่ท่ามกลางสายน้ำที่ฉีดออกมาจากรถฉีดน้ำแรงดันสูง ระหว่างการประท้วงต่อต้านกองทัพที่เมืองมัณฑะเลย์ ตอนกลางของเมียนมา เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook