แจ้งดำเนินคดี ชาญชัย ละเมิดศาลกรณีมาบตาพุด

แจ้งดำเนินคดี ชาญชัย ละเมิดศาลกรณีมาบตาพุด

แจ้งดำเนินคดี ชาญชัย ละเมิดศาลกรณีมาบตาพุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ลุยต่อปัญหามาบตาพุดแจ้งความเอาผิด"ชาญชัยและพวก"ที่ไม่สามารถที่จะไปสั่งให้หยุดดำเนินการได้แม้ว่าจะมีคำสั่งจากศาล

นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก พร้อมด้วย นายรัชยุทธ วงศ์ภุชชงค์ ประธานชุมชนซอยร่วมพัฒนา และ นายสุรศักดิ์ วชิรพัฒนพรชัย ประธานชุมชนตลาดโสภณ ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ในฐานะพยาน เข้าแจ้งความ กับ พ.ต.ต.พันธศิริ พันธศริ สารวัตรเวร สภ.มาบตาพุด ดำเนินคดีข้อหาเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 แก่ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นางมณฑา ประณุตนรพาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) นายพีระวัฒน์ รุ่งเรืองศรี ผอ.การนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และนายวีระศักดิ์ เพิ่มแพงพันธ์ ผอ.นิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก นิคมอุตสาหกรรมผาแดง นิคมอุตสาหกรรมอาร์ไอแอล และนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย

โดยยื่นหลักฐานแผ่นซีดีและเอกสารกรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งระงับชั่วคราว 76 โครงการ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด แต่ยังมีการก่อสร้างโรงงาน เป็นการละเมิดคำสั่งศาลฯ

นายสุทธิ กล่าวว่า การแจ้งความดำเนินคดีรัฐมนตรีและข้าราชการระดับสูง ในข้อหาละเว้นในการปฏิบัติหน้าที่ โดยนายชาญชัย เนื่องจากเป็นคนพูดเองว่าไม่หยุดดำเนินการ และไม่มีอำนาจสั่งให้หยุด ถึงแม้มีคำสั่งศาลก็ตาม ซึ่งมีความชัดเจนว่าการปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจหน้าที่ ต้องยึดมั่นตามคำสั่งศาล เมื่อไม่ทำตามคำสั่งศาล ถือว่าเป็นความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และโรงงานยังไม่ได้รับใบอนุญาต แต่มีการก่อสร้างอ้างเป็นอาคารโรงงาน แต่คำว่าอาคารโรงงานแตกต่างกับอาคารบ้านเรือนไม่เหมือนกัน เมื่อศาลมีคำสั่งให้ระงับโครงการหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ก็คือการสร้างอาคารสมควรระงับไว้ก่อน ไม่ใช่สร้างเสร็จแล้วมากดดันการขอใบอนุญาต

นายสุทธิ กล่าวว่าการให้สัมภาษณ์ของนายชาญชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว อ้างว่าชาวบ้านมาบตาพุดที่ได้รับผลกระทบมีการเมือง กลุ่มเอ็นจีโออยู่เบื้องหลัง อาจทำไปเพื่อหวังผลได้รับงบประมาณ การให้สัมภาษณ์อย่างนี้เป็นการดูถูกประชาชน ดังนั้นขอท้าให้นายชาญชัย ให้มาขึ้นเวทีสาธารณะนำข้อมูลมาเปิดเผยข้อเท็จจริงเอาข้อกฎหมาย มาแลกเปลี่ยนกัน

"ผมก็จะเอามุมมองของผม กับมุมมองของรัฐมนตรีชาญชัย ต่อหน้าสาธารณะชนให้สังคมประเทศไทยได้รับทราบทั่วกัน การกล่าวอ้างประชาชนครั้งนี้ทำให้ประชาชนเสียความรู้สึกพร้อมเรียกร้องให้นายชาญชัย ลาออกจากการเป็นรัฐมนตรี" นายสุทธิ กล่าว

จากนั้นทางสารวัตรเวร ได้ลงบันทึกเอาไว้ และจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook