สภาหวิดล่ม จี้นับองค์ประชุมเรียงตัว ส.ส.พปชร.ถาม ถ้าสภาล่ม ไปซื้อของไหว้เจ้าได้ไหม

สภาหวิดล่ม จี้นับองค์ประชุมเรียงตัว ส.ส.พปชร.ถาม ถ้าสภาล่ม ไปซื้อของไหว้เจ้าได้ไหม

สภาหวิดล่ม จี้นับองค์ประชุมเรียงตัว ส.ส.พปชร.ถาม ถ้าสภาล่ม ไปซื้อของไหว้เจ้าได้ไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 10 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการประชุมเพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... วาระ 3 ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

โดยก่อนเข้าสู่การลงมติในวาระที่ 3 ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ได้ขอให้แสดงตนก่อนลงมติโดยผลการแสดงตนปรากฏว่า มีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมจำนวน 246 คนเท่านั้น จากองค์ประชุมที่ต้องมีจำนวน 244 คนแม้จะมีผู้เข้าร่วมประชุมครบองค์ประชุม

แต่ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรรคเพื่อไทย ได้ทักท้วงเรื่องตัวเลของค์ประชุมที่น่าเป็นห่วง เพราะมีจำนวนเพียง 246 คนที่แสดงตนด้วยการเสียบบัตร จึงขอให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อพวกตนแม้เป็นฝ่ายค้านก็ยังทำงานเต็มที่ แม้แต่ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านก็ยังมีกระบวนการขัดขวาง พวกตนจึงจำเป็นต้องตรวจสอบองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ

ศุภชัย รองประธานสภา พยายามไกล่เกลี่ยให้ยึดถือองค์ประชุมที่แสดงตนไปแล้ว ตนก็เคารพท่าน และตนไม่ได้ตำหนิ ส.ส.ที่ไม่ได้เสียบบัตรแสดงตนในห้องประชุม แต่อยากให้ผลักดันกฎหมายให้ผ่านไปได้ด้วยดี แม้องค์ประชุม 246 คนเกินกึ่งหนึ่งไม่มากก็ถือว่าครบองค์ประชุม อยากจะขอร้องจุลพันธ์สักครั้ง

อย่างไรก็ตาม จุลพันธ์ ยืนยัน ให้มีการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ พร้อมมีผู้รับรองตามข้อบังคับ โดยระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่จะมาขอกัน

“เมื่อวาน (9 ก.พ.) มีการยื่นญัตติเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงมีการยื่นญัตติเพื่อไม่ให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พวกเราให้ความร่วมมือมาตลอด แต่ผมเดินต่อไม่ไหว” จุลพันธ์ กล่าว

ขณะที่ จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคพลังประชารัฐ หารือว่า หากขานชื่อแล้วองค์ประชุมไม่ครบ จะมีการปิดประชุม หมายความว่าสมาชิกจะได้กลับไปซื้อของไหว้เจ้าได้ใช่หรือไม่ เพราะวันนี้คือวันจ่าย และวันพรุ่งนี้ (11 ก.พ.) จึงมีการประชุมต่อใช่หรือไม่

กระทั่งต่อมา ศุภชัย ประธานที่ประชุม จึงให้มีการนับองค์ประชุมแบบขานรายชื่อ โดย ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ประกาศผลการนับองค์ประชุม ปรากฏว่ามีจำนวนสมาชิกเข้าร่วมประชุมและขานชื่อแสดงตนจำนวน 268 คน จากสมาชิกทั้งหมด 487 คน เกินกึ่งหนึ่งที่ต้องมีจำนวน 244 คน ทำให้ที่ประชุมสามารถเดินไปต่อได้

จากนั้นที่ประชุมลงมติเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ในวาระที่ 3 ด้วยคะแนน 313 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ไม่ลงคะแนน 6 เสียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook