สธ.จับตาตลาดปทุมโควิดพุ่ง พร้อมเผยพบชายไทยป่วยโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้รายแรก

สธ.จับตาตลาดปทุมโควิดพุ่ง พร้อมเผยพบชายไทยป่วยโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้รายแรก

สธ.จับตาตลาดปทุมโควิดพุ่ง พร้อมเผยพบชายไทยป่วยโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้รายแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ. จับตาตลาดใน จ.ปทุมธานี หลังพบยอดผู้ป่วยโควิด สะสมแล้ว 175 ราย และเชื่อมโยงกับอีก 8 จังหวัด พร้อมเข้มตรวจ ที่ จ.ตาก

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ประจำวันอาทิตย์ ที่ 14 ก.พ. 64 ระบุว่า ขณะนี้ ยังคงต้องจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ จ.ปทุมธานี และ จ.ตาก

โดยที่ จ.ปทุมธานี พบผู้ติดเชื้อในตลาดพรพัฒน์ สะสมที่ 175 คน ซึ่งล่าสุด เจ้าหน้าที่ยัง คงลุยตรวจค้นหาเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง สำหรับสาเหตุที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากนั้น มาจากการที่ผู้ค้ามีการเดินทางไปยังพื้นที่ต่าง ๆ อีกเหตุผลคือ จากการตรวจสอบโครงสร้างของตลาดพบสภาพหลังคาเตี้ย ตรงกลางตลาดมีอากาศไม่ถ่ายเท ประกอบกับอาจเกิดจากการที่ผู้ค้ารวมตัวกันรับประทานอาหาร และไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งส่วนนี้กำลังอยู่ระหว่างเร่งสืบหาที่มา

ขณะเดียวกันยังพบว่ามีผู้ค้า  ที่มีความเชื่อมโยงกับตลาดดังกล่าว เดินทางไปในพื้นที่ต่าง ๆ แล้ว 8 จังหวัด เช่น จ.นครราชสีมา, นครนายก, กทม., เพชรบุรี, สระบุรี, พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และ แพร่ ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาด ของเชื้อ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จัดเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ประสานขอรับการตรวจ

ขณะที่ จ.ตาก นั้น พบมีผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดอยู่ที่ 112 คน โดยพบความเชื่อมโยงกับชาวเมียนมา ร้อยละ 10.71 เป็นคนไทย อีกร้อยละ 89.29 เป็นชาวเมียนมา ถือเป็นจุดที่พบผู้ป่วยที่ต้องจับตา และแจ้งเตือน เบื้องต้นจังหวัดได้ปิดพื้นที่และเร่งทำการค้นหาเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง

พบชายไทยป่วยโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้รายแรกของประเทศ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยกรณีที่มีข่าวเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ คือสายพันธุ์แอฟริกาใต้ รวมถึงมีข่าวลือว่า เชื้อดังกล่าว ได้ลามเข้ามาในประเทศไทย ระบุว่า ขณะนี้ยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่ อยู่ระหว่างติดตามการแพร่ระบาดของสายพันธุ์อังกฤษ เพราะพบว่ามีการแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าปกติ รวมถึงดูว่าหากมีการกลายพันธุ์แล้วจะส่งผลกับประสิทธิภาพของวัคซีนหรือไม่

เช่นกรณีของสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่มีข้อมูลเบื้องต้นว่า อาจจะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดน้อยลง จนเป็นที่มาของข่าวว่า ประเทศแอฟริกาใต้ระงับการให้วัคซีนบางชนิดไป นอกจากนี้ยังต้องจับตาว่า หากมีการกลายพันธุ์แล้ว จะส่งผลให้โรครุนแรงมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบอย่างชัดเจนจนเป็นที่ยอมรับมีเพียงแค่กลายพันธุ์แล้วทำให้โรคระบาดได้เร็วขึ้นแต่ระดับความรุนแรงน้อยลง

สำหรับประเทศไทย พบการระบาดส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์จี คือสายพันธุ์ที่แตกต่างจากสายพันธุ์ดั้งเดิมค่อนข้างมากและชัดเจน สายพันธุ์นี้ไม่ได้มีความรุนแรงมากขึ้น เพียงแต่ทำให้การติดต่อเร็วขึ้น

โดยล่าสุดพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ รายแรกของประเทศไทยแล้ว 1 คน เป็นชายไทย อายุ 41 ปี เดินทางไปทำงานรับซื้อพลอยที่ประเทศแทนซาเนีย ก่อนจะกลับประเทศไทยเมื่อ วันที่ 29 ม.ค. 64 และเข้าสู่ระบบกักกันโรคของรัฐ กระทั่งพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จากการถอด รหัสพันธุกรรม ทำให้ทราบว่าชายรายนี้ ติดโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ โดยจากการสอบสวนพบว่าบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้การรักษาหรือเกี่ยวข้องกับชายรายนี้ ได้สวมใส่ชุดป้องกันเป็นอย่างดี ผลตรวจเป็นลบ แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook