“โดนัลด์ ทรัมป์” ฉลองรอดถอดถอน ชี้ “ขบวนการของเราเพิ่งเริ่มต้น”

“โดนัลด์ ทรัมป์” ฉลองรอดถอดถอน ชี้ “ขบวนการของเราเพิ่งเริ่มต้น”

“โดนัลด์ ทรัมป์” ฉลองรอดถอดถอน ชี้ “ขบวนการของเราเพิ่งเริ่มต้น”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยแถลงการณ์หลังจากที่วุฒิสภามีมติไม่ถอดถอนเขาเป็นครั้งที่ 2 โดยเผยว่าขบวนการทางการเมืองของเขา “ทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง (Make America Great Again) เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น” 

ด้วยคะแนน 57 - 43 เสียงในชั้นวุฒิสภา มีมติชี้ว่า ทรัมป์ไม่มีผิดความผิดในข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นให้ผู้สนับสนุนของเขาก่อเหตุจลาจลรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ขณะสภาคองเกรสกำลังประชุมเพื่อรับรองผลชนะการเลือกตั้งของโจ ไบเดน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ โดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ทรัมป์สามารถรอดพ้นจากการถอดถอนได้อีกครั้ง 

หลังมีมติไม่ถอดถอน ทรัมป์กล่าวแสดงความขอบคุณทีมทนายความของเขา เช่นเดียวกับสมาชิกผู้แทนราษฎรและวุฒิสมาชิก ที่เขาระบุว่า “ยืนหยัดอย่างภาคภูมิต่อรัฐธรรมนูญที่เราทุกคนเทิดทูน และต่อกฎหมายศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นหัวใจของประเทศ” พร้อมกันนี้ เขายังกล่าวโจมตีว่าการยื่นถอดถอนในครั้งนี้ เปรียบเสมือน “การล่าแม่มด” ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ที่พรรคการเมืองเพียงพรรคเดียวมุ่งจะโจมตีเขา แต่ทรัมป์ไม่ได้กล่าวถึงการลงมติซึ่งเป็นความเห็นของพรรคทั้งสองฝ่าย โดยมีสมาชิกผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันถึง 10 คน และวุฒิสมาชิกจากพรรคเดียวกันอีก 7 คนที่ร่วมลงมติถอดถอนเขา 

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ยังกล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนของเขา โดยกล่าวว่ายังมีงานรอทุกคนอยู่เบื้องหน้า และอีกไม่ช้า “เราจะรวมเป็นหนึ่งกับวิสัยทัศน์ที่ส่องสว่าง กระจ่างใส และอนาคตของอเมริกาที่ไม่มีข้อจำกัด”

“ขบวนการที่งดงาม รักชาติ และเป็นประวัติศาสตร์ ของการทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง (Make America Great Again) เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น ในอนาคตข้างหน้า ผมมีหลายอย่างที่จะแบ่งปันกับพวกคุณ และผมตั้งตารอที่จะสานต่อการเดินทางที่ยอดเยี่ยมของเรา พร้อมกับพิชิตความยิ่งใหญ่ของอเมริกามาให้ผู้คนของพวกเรา”

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ออกแถลงการณ์ต่อมติของวุฒิสภา โดยชี้ว่าเป็นเรื่องเศร้า พร้อมระบุ “แม้ผลการลงมติจะไม่ได้ลงเอยด้วยการถอดถอน แต่สาระสำคัญของคำฟ้องก็เป็นสิ่งที่คนเห็นด้วย” 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook