“อินเดีย” พร้อมเป็นผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 รายใหญ่ของโลก

“อินเดีย” พร้อมเป็นผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 รายใหญ่ของโลก

“อินเดีย” พร้อมเป็นผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 รายใหญ่ของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศอินเดียอาจกลายเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ อันดับที่ 2 ของโลก โดยนักวิเคราะห์มองว่า อินเดียมีประสิทธิภาพในการผลิตวัคซีนให้กับประชากรในประเทศของตัวเองและให้กับประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ด้วย 

วัคซีนส่วนใหญ่ของโลกถูกผลิตจากอินเดีย แม้กระทั่งในช่วงก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 อินเดียสามารถผลิตวัคซีนมากกว่า 60% ของวัคซีนทั่วโลก ทั้งยังสามารถทำได้ด้วยต้นทุนที่ค่อนข้างต่ำ ด้วยเหตุนี้ ที่ปรึกษาจากบริษัทดีลอยท์ ได้คาดการณ์ว่า อินเดียจะกลายเป็นผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 รายใหญ่เป็นอันดับที่ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา ในปีนี้ โดยอินเดียจะสามารถผลิตวัคซีนได้มากกว่า 3.5 พันล้านโดสภายในปี 2021 เทียบกับสหรัฐฯ ที่มีกำลังผลิตได้ 4 พันล้านโดส 

AFP

ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทยาในอินเดียก็กำลังเตรียมพร้อมเพิ่มจะผลิตวัคซีนออกมาให้ทันตามความต้องการ โดยบริษัทภารัต ไบโอเทค ผู้ผลิตวัคซีนฉีดเข้ากล้ามเนื้อ COVAXIN ระบุว่ากำลังเร่งผลิตวัคซีนให้ได้ 700 ล้านโดส ทั้งนี้ วัคซีน COVAXIN ได้รับการอนุมัติใช้ฉุกเฉินในอินเดียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ถูกวิพากษ์วิจารณถึงผลการทดสอบที่ไม่โปร่งใส และยังไม่มีข้อมูลที่แสดงประสิทธิภาพของวัคซีนอย่างเพียงพอ 

วัคซีนอีกหนึ่งตัวของอินเดีย คือ Covishield ซึ่งอินเดียร่วมพัฒนาโดยแอสตร้าเซเนก้าและมหาวิทยาลันออกซ์ฟอร์ด ก็ได้รับอนุมัติใช้ฉุกเฉินแล้วเช่นกัน และตอนนี้ก็ดำเนินการผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (Serum Institute of India หรือ SII) จากรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า SLL สามารถผลิตวัคซีน Covishield ได้เดือนละ 50 ล้านโดส และวางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้ 100 ล้านโดส ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ 

AFP

วัคซีนของอินเดียจะเป็นวัคซีนที่เหมาะกับประเทศกำลังพัฒนา ขณะที่วัคซีนผู้นำที่มีอยู่ในตอนนี้ ทั้งไฟเซอร์-ไบออนเทค และโมเดิร์นนา ใช้เทคโนโลยี mRNA ซึ่งต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิที่เย็นจัด จึงทำให้มีปัญหาด้านการขนส่ง ด้วยเหตุนี้ วัคซีนที่ผลิตขึ้นในอินเดียซึ่งง่ายต่อการขนส่ง และระคาต่ำกว่า จึงเป็นคำตอบที่ใช่มากกว่าสำหรับประเทศกำลังพัฒนา 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook