อมรัตน์ ท้าประยุทธ์เผยภาษี รวมค่าน้ำไฟบ้านหลวงหรือยัง ขณะสาวโรงงานยังโดนหัก ณ ที่จ่าย

อมรัตน์ ท้าประยุทธ์เผยภาษี รวมค่าน้ำไฟบ้านหลวงหรือยัง ขณะสาวโรงงานยังโดนหัก ณ ที่จ่าย

อมรัตน์ ท้าประยุทธ์เผยภาษี รวมค่าน้ำไฟบ้านหลวงหรือยัง ขณะสาวโรงงานยังโดนหัก ณ ที่จ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวระหว่างการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี เมื่อวันอังคาร (16 ก.พ.) ท้าให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเอกสารการจ่ายภาษีหลังจากเกษียณอายุราชการ ว่านำค่าน้ำค่าไฟในบ้านพักหลวงมาคิดรวมแล้วหรือยัง ซึ่งอาจเข้าข่ายละเมิดประมวลกฎหมายรัษฎากร

"ยังไม่มีใครเคยเห็น ภ.ง.ด. 90 ตั้งแต่ปี 57 จนถึงปี 63 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลย ดิฉันขอท้าท่านให้นำมาแสดงกับที่ประชุมแห่งนี้" นางอมรัตน์ กล่าว

"ใครมีญาติพี่น้องเป็นข้าราชการ เป็นครู เป็นอัยการ เป็นผู้พิพากษา เป็นตำรวจ ที่ได้มีสิทธิ์ที่จะอยู่บ้านพักหลวงฟรี ดิฉันขอถามหน่อยว่ามีใครที่ไม่ต้องออกค่าน้ำค่าไฟเองหรือเปล่าคะ ทุกคนต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟเองทั้งนั้นนะคะ แม้กระทั่งนายพลในกองทัพ ดิฉันไปสอบถามมาแล้ว ก็ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟเอง ต้องจ่ายค่าส่วนกลางด้วย แล้วท่านเป็นใครคะ"

"มันเป็นการให้ผลกระโยชน์ทับซ้อนกันหรือเปล่า กองทัพให้ท่านขนาดนี้ เวลากองทัพจะขอเงินไปซื้ออาวุธ ไปซื้อของเล่นที่มันไร้สาระ ท่านก็ต้องอนุมัติใช่ไหมคะ เพราะกองทัพประเคนให้ท่านขนาดนี้"

ยกเทียบคดีสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด

สาเหตุที่ ส.ส. รายนี้มองว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องนำค่าน้ำค่าไฟที่กองทัพจ่ายให้มาคิดภาษีด้วย เพราะเคยมีคำพิพากษาศาลฎีกา 21/2536 คดีระหว่างธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดและกรมสรรพากรว่าค่าไฟฟ้า ค่าแก๊ส และค่าน้ำประปา ต้องแยกออกจากมูลค่าของการได้อยู่บ้านพักฟรี

"พนักงานโจทก์ได้อยู่บ้านที่โจทก์ให้อยู่โดยไม่เสียค่าเช่า และโจทก์เป็นผู้จ่ายค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา และค่าแก๊สที่พนักงานโจทก์ได้ใช้สิ้นเปลืองไปนั้น ... เป็นประโยชน์ชนิดหนึ่งต่างจากมูลค่าของการได้อยู่บ้านที่โจทก์จัดให้อยู่โดยไม่ต้องเสียค่าเช่า ถือว่าค่าไฟฟ้า ค่าแก๊ส ค่าน้ำประปาเป็นประโยชน์ที่พนักงานโจทก์ได้เนื่องจากการจ้างแรงงานแยกจากมูลค่าของการได้อยู่บ้านที่โจทก์ให้อยู่" คำพิพากษาศาลฎีกา ระบุ

สาวโรงงานยังโดนดักคอหักภาษี ณ ที่จ่าย

นางอมรัตน์ กล่าวต่อไปว่า พล.อ.ประยุทธ์ควรคำนึงว่า ลูกจ้างและพนักโรงงานทั่วประเทศ ที่ได้อยู่ในห้องพักเล็กๆ ที่นายจ้างจัดหาไว้ให้ ยังถูกนำค่าน้ำค่าไฟคิดภาษี ณ ที่จ่าย ไม่มีสิทธิ์ได้หลบเลี่ยงภาษีด้วยซ้ำ

"สาวโรงงาน ลูกจ้างบริษัท ที่เขาเงินเดือนกันเดือนละ 10,000 กว่าบาทนะคะ ที่เขาได้สวัสดิการอยู่บ้านพักฟรีเป็นห้องเล็กๆ ที่นายจ้างให้อยู่ฟรี ที่นายจ้ายจ่ายค่าน้ำค่าไฟให้ จ่ายค่าแก๊สให้นะคะ ลูกจ้างสาวโรงงานอย่างนั้น ยังต้องเสียภาษี ยังต้องเอาเงินที่เป็นการอยู่บ้านฟรีเนี่ยนะคะ ที่นายจ้างให้อยู่เนี่ย ระเบียบคำสั่งของสรรพากรยังกำหนดให้นำมาคิดและนำมาเสียภาษี" นางอมรัตน์ กล่าว

"บริษัทเนี่ยจะคิดเอาผลประโยชน์ที่ลูกจ้างพวกนั้นได้รับเนี่ยนะคะ มาคิดเป็นรายได้พึงประเมิน และคำนวณภาษี หัก ณ ที่จ่ายด้วยนะคะท่านประธาน คนงานเหล่านั้น ลูกจ้างโรงงานเหล่านั้น พนักงานบริษัทเหล่านั้น ไม่มีสิทธิที่จะหนีภาษีเลย เพราะหักภาษี ณ ที่จ่ายไปแล้ว"

"ท่านประธานคะ บุคคลต้องเสมอภาคเท่าเทียมกันต่อหน้ากฎหมาย ยกเว้นนายกรัฐมนตรีจะไม่ใช่บุคคลค่ะ ถ้าท่านเป็นหมูหมากาไก่ท่านก็ได้รับการยกเว้นค่ะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook