สธ.แถลงการเสียชีวิต "หมอปัญญา" คาดรับเชื้อจากน้ำลายผู้ป่วย แทรกซึมหน้ากากอนามัย

สธ.แถลงการเสียชีวิต "หมอปัญญา" คาดรับเชื้อจากน้ำลายผู้ป่วย แทรกซึมหน้ากากอนามัย

สธ.แถลงการเสียชีวิต "หมอปัญญา" คาดรับเชื้อจากน้ำลายผู้ป่วย แทรกซึมหน้ากากอนามัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.แถลงการเสียชีวิต "หมอปัญญา" คาดรับเชื้อจากน้ำลายผู้ป่วย ขอให้เป็นกรณีศึกษาของบุคลากรทางการแพทย์ ให้ระวังตัวเองอย่างเข้มงวด

(18 ก.พ.64) นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยรายละเอียดการเสียชีวิตของ นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ แพทย์เกษียณอายุ 66 ปี ที่ติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจรักษาคนไข้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จากกลุ่มคลัสเตอร์งานเลี้ยงโต๊ะแชร์ ซึ่งมารับการรักษาที่คลินิกในจังหวัดมหาสารคาม โดย นพ.ปัญญา มีโรคประจำตัว คือ มะเร็งต่อมลูกหมาก ไขมันในเลือดสูง ถุงลมปอดโป่งพอง ซึ่งเป็นโรคเรื้อรังที่ผู้ป่วยดูแลตัวเองมาตลอด โดยการเปิดคลินิกเพื่อรักษาผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยไตเทียม

สำหรับไทม์ไลน์การป่วยของ นพ.ปัญญา มีดังนี้

  • 13 – 28 ม.ค.64 ตรวจรักษาผู้ป่วยที่คลินิก โดยที่ไม่ทราบว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 คน มารับการตรวจด้วย เนื่องจากขณะนั้น ผู้ป่วยยังไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อและไม่ได้แจ้งว่ามีความเสี่ยงติดเชื้อ
  • 28 ม.ค.64 ช่วงเย็น ทราบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มารักษาที่คลินิก นพ.ปัญญา จึงปิดคลินิกและกลับบ้านทันที โดยแยกกักตัวเพื่อป้องกันเชื้อแพร่ไปยังคนอื่น   
  • 29 ม.ค.64 ไปตรวจหาเชื้อครั้งแรก แต่ไม่พบเชื้อ  จึงกลับมากักตัวที่บ้านต่อ
  • 31 ม.ค.64 เริ่มมีอาการป่วย ครั่นเนื้อครั่นตัวเหมือนจะเป็นไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ
  • 1 ก.พ.64 ไปตรวจหาเชื้ออีกครั้ง  พบว่าติดเชื้อโควิด-19   
  • 2 ก.พ.64 เข้ารับการรักษาที่ รพ.มหาสารคาม ผลเอ็กซเรย์พบว่าปอดยังไม่อักเสบ ทีมแพทย์จึงรักษาตามอาการ และให้ยาฆ่าเชื้อไวรัส  ซึ่งตอนแรก นพ.ปัญญามีอาการดีขึ้น
  • 3 ก.พ.64  อาการทรุดลง มีไข้ ปอดอักเสบ มีอาการไตวาย ต้องฟอกเลือด
  • 7 ก.พ.64  มีอาการปอดอักเสบ ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ อาการทรุดลงเรื่อยๆ จนต้องส่งไปรักษาต่อที่ รพ.ศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่ทั้งปอด ไต ตับ ทำงานแย่ลง
  • 16 ก.พ.64 เริ่มมีการติดเชื้อในกระแสเลือดจากเชื้อรา บ่งบอกว่าผู้ป่วยมีภูมิต้านทานไม่ดี ระบบปอดทำงานแย่ลง ปอดทำงานหนักขึ้น ระบบหัวใจเต้นผิดจังหวะและหัวใจล้มเหลว
  • 18 ก.พ.64 นพ.ปัญญา เสียชีวิต คณะแพทย์ลงความเห็นว่า เสียชีวิตจากโควิด-19 และมีภาวะแทรกซ้อนจากระบบหายใจ หลอดเลือดล้มเหลว

รองอธิบดีกรมการแพทย์  ย้ำว่า กรณีของ นพ.ปัญญา จะเป็นบทเรียนให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วไป เพราะทราบจากภรรยาของ นพ.ปัญญา ว่า ปกติ นพ.ปัญญาจะใส่หน้ากากอนามัยและเฟซชิลด์ขณะตรวจรักษาคนไข้ แต่เนื่องจากมีผู้ป่วยโควิด 1 คนที่มารับการตรวจ เพราะมีไข้หลายวัน จึงจำเป็นต้องตรวจร่างกายอย่างละเอียด เช่น ให้คนไข้อ้าปากเพื่อดูการอักเสบในคอ ให้ร้องเสียงอา เพื่อดูการเคลื่อนไหวของลิ้นไก่  ให้หายใจแรงๆ เพื่อดูว่ามีภาวะปอดอักเสบหรือไม่ ทำให้อาจมีละอองฝอยหรือน้ำลายของผู้ป่วยสัมผัสหรือแทรกซึมระหว่างรอยต่อของหน้ากากอนามัย

ดังนั้น จึงเป็นบทเรียนให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกคน ไม่ว่าจะปฎิบัติงานที่ไหน จะต้องระวังตัวเองอย่างเข้มงวด เช่น การสวมชุดป้องกัน การสวมหน้ากากอนามัยและการใส่เฟซชิลด์ให้มิดชิด รวมทั้งสถานที่ตรวจโรคต้องมีการระบายอากาศและการเว้นระยะห่างกับผู้ป่วย

ส่วนประชาชนทั่วไป ก็ถือเป็นบทเรียนว่า หากตัวเองมีความเสี่ยงไปในที่มีผู้ติดเชื้อ หรือใกล้ชิดสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ จะต้องแจ้งประวัติกับแพทย์หรือบุคลากรทางการแพทย์อย่างตรงไปตรงมา ไม่ปิดบัง รวมทั้งต้องระวังสุขภาพของตัวเอง โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว  พร้อมกันนี้ ทีมสาธารณสุข ได้แสดงความเสียใจ พร้อมขอบคุณภรรยาและครอบครัวของ นพ.ปัญญา ที่อนุญาตให้เปิดเผยประวัติของคุณหมอ เพื่อเป็นกรณีศึกษาสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน ในการป้องกันตัวเอง

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.63 ซึ่งมีการระบาดรอบใหม่ มีบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว จำนวน 36 คน โดยกระจายอยู่เกือบทุกสหวิชาชีพ ที่มากที่สุดคือพยาบาล  ส่วนใหญ่มีปัจจัยจากการสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook