ปารีณา ของขึ้น! ประท้วง โรม อภิปรายแซะ "ลุงตู่-ลุงป้อม" หลับตอนประชุมแต่งตั้งตำรวจ

ปารีณา ของขึ้น! ประท้วง โรม อภิปรายแซะ "ลุงตู่-ลุงป้อม" หลับตอนประชุมแต่งตั้งตำรวจ

ปารีณา ของขึ้น! ประท้วง โรม อภิปรายแซะ "ลุงตู่-ลุงป้อม" หลับตอนประชุมแต่งตั้งตำรวจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดิฉันจะขึ้นแล้วนะคะ! "ปารีณา" ลุกประท้วง "โรม" อภิปรายแซะ "ลุงตู่-ลุงป้อม" หลับในห้องประชุมตอนพิจารณาแต่งตั้งตำรวจ

วันนี้ (19 ก.พ.) เวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา ระหว่างที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถึงคิวขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการพูดถึงบุคคลภายนอกหลายครั้งจนทำให้ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ในฐานะประธานในที่ประชุม ได้ตักเตือนหากยังอภิปรายถึงบุคคลภายนอกอยู่ จะไม่ให้อภิปราย พร้อมทั้งขอให้เข้าประเด็นในญัตติ

จนกระทั่ง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงว่า "ขอให้ไล่ผู้ที่ไม่เชื่อฟังออกจากห้องประชุมไปให้หมด" ขณะที่นายศุภชัย กล่าวตอบว่า "คุณปารีณาไม่ต้องมาสั่งประธานนะครับ ประธานมีมาตรการที่จะดำเนินการ สภาจะอยู่ได้ด้วยการประนีประนอม ทำความเข้าใจกันไม่ใช่จะหักหาญกันไปเลย"

ต่อมา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงว่า ขอประท้วงท่านประธานวางตัวไม่เป็นกลาง เนื่องจากนายรังสิมันต์ ลุกขึ้นอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ใช้อำนาจหน้าที่แต่งตั้งนายตำรวจโดยไม่ชอบ จำเป็นต้องเอ่ยชื่อบุคคลภายนอก ซึ่งนายศุภชัยวินิจฉัยว่า สามารถเอ่ยชื่อบุคคลภายนอกได้เท่าที่จำเป็น ซึ่งอภิปรายปูพื้นมาเกินพอแล้วประธานจะทำผิดข้อบังคับเสียเอง หากถูกฟ้องไม่ใช่ฟ้องเฉพาะผู้อภิปรายแต่ประธานก็จะถูกฟ้องไปด้วย ฉะนั้นขอให้ปฏิบัติตามนี้ หากยังไม่หยุดพูดก็จะขอให้หยุดอภิปรายในประเด็นนี้

จากนั้นนายรังสิมันต์ได้อภิปรายพาดพิงถึง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ว่าหลับในห้องประชุมในขณะพิจารณาแต่งตั้งนายตำรวจหรือไม่ จนทำให้ น.ส.ปารีณา ลุกขึ้นประท้วงอีกครั้งว่านายรังสิมันต์อภิปรายเสียดสี แต่นายศุภชัย ชี้แจงว่าผู้อภิปรายกำลังจะเข้าเนื้อหาแล้ว แต่ น.ส.ปารีณา โต้กลับว่า ประธานยังไม่ได้ฟังคำประท้วงจะวินิจฉัยได้อย่างไร ตนจะประท้วงว่าที่ผู้อภิปรายพูดว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร หลับในห้องประชุมเป็นการเสียดสีใส่ร้าย ขอให้บอกผู้อภิปรายถอนคำพูด ขอประท้วงท่านประธานด้วยว่าต้องวางตัวเป็นกลาง กำลังเอาใจฝ่ายค้านอยู่หรือไม่ ตนประท้วงทีไร ท่านต่อว่านิดๆ หน่อยๆ ตลอดเลย "ดิฉันจะขึ้นแล้วนะคะ" ทำเอา นายศุภชัย ตอบกลับว่า อย่าเพิ่งขึ้น ผู้หญิงขึ้นไม่สุภาพ อย่างไรก็ตาม นายรังสิมันต์ได้ถอนคำพูดพร้อมระบุว่า เพื่อรักษาบรรยากาศในห้องประชุม

ในเวลาต่อมา น.ส.ปารีณาได้ลุกขึ้นชี้แจงระบุกรณีที่พูดว่า "ขึ้น" นั้นหมายถึง ของขึ้น ตามภาษาบ้านๆ คือ โมโห ไม่ได้หมายความถึงเรื่องเพศสภาพ ขอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นผู้ชายให้เกียรติสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นผู้หญิงด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook