รมต.หญิงรั้งตำแหน่งประธานโอลิมปิกโตเกียว หลังอดีตประธานลาออกเซ่นปมเหยียดเพศ

รมต.หญิงรั้งตำแหน่งประธานโอลิมปิกโตเกียว หลังอดีตประธานลาออกเซ่นปมเหยียดเพศ

รมต.หญิงรั้งตำแหน่งประธานโอลิมปิกโตเกียว หลังอดีตประธานลาออกเซ่นปมเหยียดเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เซโกะ ฮาชิโมโตะ วัย 56 ปี รัฐมนตรีผู้ดูแลการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และอดีตนักกีฬาโอลิมปิก 7 สมัย รับตำแหน่งประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 หลังจากที่โยชิโร โมริ อดีตประธานคณะกรรมการฯ ลาออกจากตำแหน่ง จากกรณีเหยียดเพศ

ในการประชุมบอร์ดบริหารการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 ฮาชิโมโตะกล่าวว่า เธอจะต้องแบกรับความรับผิดชอบอันหนักหน่วง ในการเป็นประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียว และมีความตั้งใจอย่างเต็มที่ที่จะจัดงานให้สำเร็จลุล่วง รวมทั้งให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า เธอได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีด้านการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกต่อนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ แล้ว

ด้านโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า ฮาชิโมโตะจะนำเอาประสบการณ์ด้านการเมืองจากการเป็นรัฐมนตรีและความสามารถทางการเมืองอื่นๆ มาใช้ในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกได้อย่างปลอดภัยและประสบความสำเร็จ

“การแต่งตั้งประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่เป็นผู้หญิง ทางคณะกรรมการได้ส่งสัญญาณที่สำคัญมากเกี่ยวกับการเคารพในความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นที่เราให้ความสำคัญในแผนการปฏิบัติงานโอลิมปิก 2020” บาคกล่าว

ฮาชิโมโตะเคยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาสปีดสเกตติง ในโอลิมปิกฤดูหนาว จำนวน 4 ครั้ง และเข้าร่วมการแข่งขันปั่นจักรยานในโอลิมปิกฤดูร้อน 3 ครั้ง โดยได้รับเหรียญทองแดงเพียงเหรียญเดียว จากการแข่งขันสปีดสเก็ตติงในโอลิมปิกฤดูหนาว เมื่อปี 1992

การรับตำแหน่งใหม่ของฮาชิโมโตะครั้งนี้ มีสาเหตุจากการที่นายโยชิโร โมริ วัย 83 ปี อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานคณะกรรมการฯ ได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ก่อน เนื่องจากแสดงความเห็นไปในทางเหยียดผู้หญิง โดยระบุว่า ผู้หญิงมักจะพูดมาก และการประชุมกับผู้หญิงมักจะใช้เวลานาน เพราะผู้หญิงจะแข่งขันกัน เมื่อคนหนึ่งยกมือขึ้นพูด คนอื่นๆ ก็จะคิดว่าตัวเองต้องพูดบ้าง รวมทั้งกล่าวว่า หากมีการเพิ่มสมาชิกผู้หญิงในคณะกรรมการ ก็ต้องจำกัดเวลาในการประชุมด้วย

หลังจากที่ลาออกจากตำแหน่ง โมริได้กล่าวขอโทษเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นของเขา และระบุว่าคำพูดที่ไม่เหมาะสมของเขานั้นสร้างความวุ่นวายอย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook