ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทุ่ม 4 พันล้านดอลลาร์ ช่วยโครงการวัคซีน COVAX

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทุ่ม 4 พันล้านดอลลาร์ ช่วยโครงการวัคซีน COVAX

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทุ่ม 4 พันล้านดอลลาร์ ช่วยโครงการวัคซีน COVAX
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนแถลงการณ์ ทุ่มงบประมาณกว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับโครงการ COVAX โครงการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้กับ 92 ประเทศ ซึ่งมีรายได้ต่ำถึงปานกลาง โดยการแถลงของใบเดนในครั้งนี้ ะเกิดขึ้นระหว่างการประชุมของผู้นำประเทศกลุ่ม G-7 ในวันศุกร์นี้ 

งบประมาณสำหรับโครงการ COVAX นี้ จะรวมถึงเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่สภาคองเกรสได้อนุมัติไปแล้วเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ ไบเดนยังวางแผนจะใช้อีก 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงปี 2021 ถึง 2022 

“การระบาดของโรคในครั้งนี้จะไม่ถึงจุดจบ เว้นแต่พวกเราจะร่วมมือกันทั้งโลก” ตัวแทนของไบเดนกล่าว 

ทั้งนี้ การทุ่มเงินเพื่อช่วยเหลือโครงการ COVAX จะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการวัคซีนโควิด-19 ของประชาชนสหรัฐฯ โดยรัฐบาลได้แบ่งเงินเพื่อจัดหาวัคซีนมากกว่า 600 ล้านโดส เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของคนในประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหากสหรัฐฯ มีวัคซีนเหลือจากการฉีดให้ประชาชน รัฐบาลก็วางแผนที่จะบริจาควัคซีนให้กับโครงการ COVAX ด้วยเช่นกัน 

ในการประชุม G-7 และ G-20 ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ ไบเดนมีแผนที่จะเรียกร้องให้ผู้นำประเทศให้ความสำคัญกับโครงการ COVAX เพื่อช่วยเหลือด้านวัคซีนโควิด-19 กับประเทศอื่น ทั้งนี้ พันธมิตรหุ้นส่วนของรัฐและเอกชน (GAVI) ที่ช่วยเหลือโครงการดังกล่าวก็ระบุว่า ได้ทำการสั่งซื้อวัคซีนไปแล้วเป็นจำนวนเงิน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่เพียงพอ และต้องใช้เงินมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการจัดซื้อวัคซีนเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ

การบริจาคเงินกว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐของรัฐบาลสหรัฐ ก็เพื่อจะเข้าใกล้เป้าหมายของ GAVI มากขึ้น นั่นคือการฉีดวัคซีนให้กับ 20% ของประชาชนในทั้งหมด 92 ประเทศ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook