สหรัฐฯ เศร้า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทะลุ 500,000 ราย

สหรัฐฯ เศร้า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทะลุ 500,000 ราย

สหรัฐฯ เศร้า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทะลุ 500,000 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สะสมในสหรัฐฯ สูงกว่า 500,000 ราย ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกร้องชาวอเมริกันสงบนิ่งเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตทั้งหมด ทั้งนี้ ยังสั่งการให้สถานที่ของราชการทั่วประเทศลดธงครึ่งเสาเป็นเวลา 5 วัน 

โรคโควิด-19 ได้คร่าชีวิตชาวอเมริกันกว่า 100,000 คนในช่วง 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตในสหรัฐฯ พุ่งสูงขึ้นในเดือนมกราคม โดยมากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจ มะเร็ง และโรคอื่น ๆ 

APU GOMES / AFP

ความสูญเสียที่มากกว่าครึ่งล้านคนเป็นสิ่งที่ไม่มีผู้ใดจิตนาการถึงในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเพียงไม่กี่สิบราย ไม่นานหลังจากนั้น โรคโควิด-19 ได้แพร่กระจายเข้าไปในบ้านพักคนชราและใน 5 เมืองของรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้เสี่ยงสูง สุขภาพไม่แข็งแรง และสภาพแวดล้อมที่แออัด 

ขณะนี้ สหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เฉลี่ยประมาณ 2,000 รายต่อวัน ซึ่งลดลงจากช่วงกลางเดือนมกราคม ที่ประมาณ 3,000 รายต่อวัน อย่างไรก็ตาม ยอดผู้เสียชีวิตที่มากที่สุดต่อวันของสหรัฐ คือ 4,400 ราย เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา 

ทางด้านประธานาธิบดีไบเดน และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ก็ได้ร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ โดยทั้งคู่พร้อมด้วยสตรีหมายเลขหนึ่ง จิล ไบเดน และสุภาพบุรุษหมายเลขสอง ดั๊ก เอ็มฮัฟฟ์ ได้ยืนอยู่ท่ามกลางเทียน 500 เล่ม เพื่อไว้อาลัยให้กับความสูญเสียของสหรัฐฯ 

SAUL LOEB / AFP

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มพิธีไว้อาลัย ไบเดนได้ขึ้นกล่าวกับประชาชนผู้สูญเสียเพื่อน คนรัก และคนในครอบครัวจากโรคโควิด-19 ระบุว่า “ผมรู้จักมันเป็นอย่างดี เจ้าหลุมดำอันใหญ่ในทรวงอก คุณรู้สึกเหมือนโดนมันดูดเข้าไป ความสำนึกผิดของผู้รอดชีวิต ความโกรธเกรี้ยว คำถามเรื่องศรัทธาในจิตวิญญาณของคุณ” 

“ผมให้สัญญากับคุณ วันนั้นจะมาถึง เมื่อความทรงจำของคนรักที่คุณสูญเสียไปจะนำรอยยิ้มมาสู่คุณก่อนคราบน้ำตา มันจะมาถึงแน่ ผมขอสัญญา” ไบเดนกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook