อภิสิทธิ์รับคนปล่อยข่าวทำหุ้นตกสั่งกรณ์เคลียร์
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/ns/0/ud/167/835137/apisit10b.jpgอภิสิทธิ์รับคนปล่อยข่าวทำหุ้นตกสั่งกรณ์เคลียร์

    อภิสิทธิ์รับคนปล่อยข่าวทำหุ้นตกสั่งกรณ์เคลียร์

    2009-10-15T23:20:06+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นไทยทรุดต่ำสุดกว่า 60 จุด ชี้ตื่นข่าวลือผสมแรงขายปรับพอร์ตทำกำไรของต่างชาติ เตือนเกาะติดข่าวสารให้ชัด เพื่อไม่ให้เสียโอกาสในการลงทุน คลังมองเป็นเรื่องปกติหุ้นขึ้นมาเยอะต้องมีคนทำกำไร

    ตลาดหุ้นไทยยังถูกกระหน่ำขายออกมาอย่างรุนแรง ท่ามกลางปัจจัยลบภายในประเทศ เช่น สถานการณ์การเมือง ความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และข่าวลือต่างๆ ที่มีเข้ามาในห้องค้าหุ้น โดยการซื้อขายเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา ดัชนีปรับลดลงไปต่ำสุด 670.72 จุด ลดลง 60.75 จุด หรือลดลงกว่า 8% ก่อนที่ในช่วงบ่ายดัชนีจะดีดกลับขึ้นมาเล็กน้อย ปิดตลาดที่ระดับ 692.72 จุด ลดลง 38.75 จุด มูลค่าการซื้อขาย 53,773.90 ล้านบาท

    นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า นักลงทุนเทขายหุ้นออกมาอย่างหนัก เพราะตื่นตระหนกกับข่าวลือต่างๆ ในห้องค้า ประกอบกับนักลงทุนต่างชาติเริ่มทำการปรับพอร์ตลงทุนหลังจากที่ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นมากจนมีกำไร อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ลงทุนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดจากหน่วยงานราชการ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน เนื่องจากหากตัดสินใจลงทุนจากข่าวลือที่เกิดขึ้น อาจทำให้ผู้ลงทุนเสียโอกาสการลงทุน เพราะปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนยังแข็งแกร่ง เห็นได้จากตัวเลขผลประกอบการที่ดีขึ้น จากต้นปีที่ผ่านมา

    ทั้งนี้ จากการสอบถามบริษัทหลักทรัพย์ต่างชาติ รวมทั้งประเมินการขายของนักลงทุนต่างชาติและกองทุนต่างๆ อาจเป็นการเทขายเพื่อปรับพอร์ตการลงทุน เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 14 ตุลาคม ดัชนีหุ้นไทยเพิ่มขึ้นมาแล้ว 62% เมื่อหุ้นปรับขึ้นมากและผู้ลงทุนปรับตัวด้วยการเทขายทำกำไรออกมาเพื่อลดพอร์ต จึงทำให้เกิดการเทขายแรง

    "ขอให้ผู้ลงทุนติดตามข่าวสารต่างๆ ด้วยสติ แต่หากดัชนีปรับลงแรงถึง 10% ตลาดหลักทรัพย์มีมาตรการรองรับ โดยจะมีการพักการซื้อขายอัตโนมัติ หรือ เซอร์กิต เบรกเกอร์ ซึ่งช่วง 1-2 วันนี้ เป็นช่วงไม่ปกติ และไม่ได้ซึมยาวเหมือนต้นปี แต่เป็นเพียงความกังวลและตกใจระยะสั้นเท่านั้น" นางภัทรียากล่าว

    ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การปรับลงของดัชนีตลาดหุ้นไทยเป็นเรื่องปกติ เพราะตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้นไปแล้ว 65% ฉะนั้น ก็เป็นธรรมดาที่จะอ่อนไหวต่อข่าวสารที่เกิดขึ้น ซึ่งก็มีผลให้เกิดการลดลงของราคาหุ้น อย่างไรก็ตาม ขอให้นักลงทุนติดตามและเพิ่มความรอบคอบในการใช้เหตุผลต่อการลงทุน

    "ไม่จำเป็นที่ต้องสกัดข่าวลือ และไม่จำเป็นต้องสอบถามไปที่ตลาดหลักทรัพย์ เพราะถือว่าการปรับขึ้นลงของดัชนีหุ้นนั้นเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตาม ตลาดหลักทรัพย์เขาก็มีหน้าที่ในการดูแลการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นอยู่แล้ว ถ้ากรณีที่ผันผวนมาก เขาก็มีมาตรการมากำกับราคา ฉะนั้น ก็ไม่กังวล" นายกรณ์กล่าว

    อภิสิทธิ์รับคนปล่อยข่าวทำหุ้นตกสั่งกรณ์เคลียร์

    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 14" ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จากนั้นได้กล่าวถึงหุ้นตกในรอบสองวันว่า "เป็นการปล่อยข่าว"

    เมื่อถามว่า ข่าวปล่อยดังกล่าวเป็นข่าวไม่ดีใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า "ครับ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังจะเข้าไปดูเเล"