ทนายซัด "สองมาตรฐาน" เรือนจำอ้างโควิด แม่เพนกวินไม่เคยได้เยี่ยมลูก แต่ กปปส.เยี่ยมได้

ทนายซัด "สองมาตรฐาน" เรือนจำอ้างโควิด แม่เพนกวินไม่เคยได้เยี่ยมลูก แต่ กปปส.เยี่ยมได้

ทนายซัด "สองมาตรฐาน" เรือนจำอ้างโควิด แม่เพนกวินไม่เคยได้เยี่ยมลูก แต่ กปปส.เยี่ยมได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี 8 แกนนำ กปปส. ถูกคุมตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังถูกศาลตัดสิน โดยมีครอบครัว เพื่อนร่วมอุดมการณ์ และนักการเมือง เดินทางเข้าเยี่ยมและได้พูดคุยกับผู้ต้องขังได้

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีที่เรือนจำอนุญาตให้เข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง ระบุว่า

"แม่ของเพนกวิน มักจะไปเรือนจำสม่ำเสมอเขาหวังว่าจะมีโอกาสได้เยี่ยมลูกชายแต่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เขาถูกปฏิเสธอย่างต่อเนื่องเรือนจำอ้างว่าติดเรื่องโควิดเยี่ยมไม่ได้ผมพยายามทำความเข้าใจเรือนจำและเรียกร้องตัวเองตลอดด้วยการพยายามถ่ายทอดสิ่งที่แม่ต้องการสื่อสารกับลูกและลูกต้องการสื่อสารกับแม่แม่มักจะโทรมาหาผมเสมอเขาเป็นห่วงลูก บอกว่าแม่ใจจะขาดแล้วสิ่งที่แม่ทำได้คือพยายามไปเรือนจำทุก ๆ วันเพื่อรอฟังข่าวคราวจากทนายความตลอดระยะเวลา 14 วัน ที่ ลูกเขาถูกขังในเรือนจำแม่เพนกวิน ไม่มีโอกาสได้เข้าเยี่ยมเขาไม่เคยได้คุยได้พบเจอหน้าลูกของเขาเลย

ก่อนหน้านี้อาจารย์ประจักษ์ฯ รองคณบดี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เคยขอเข้าไปเยี่ยมเพนกวินที่ เรือนจำ เพื่อพูดคุยเรื่องการเรียน ก็ไม่ได้เยี่ยม

แต่วันนี้กลับปรากฏข่าวว่า ญาติและคนใกล้ชิดของกลุ่มแกนนำ กปปส. รวมทั้ง ส.ส. บางคน สามารถเข้าไปเยี่ยมได้ เข้าไปพูดคุยได้ มันเป็นสิ่งที่แม่คนหนึ่งพยายามร้องขอมาตลอดแต่ไม่เคยได้รับมันเลยผมเศร้าและโกรธมาก ผมคงไม่กล้าโทรไปบอกแม่ของเพนกวินถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในข่าว เพราะผมคงไม่สามารถหาเหตุผลทางกฎหมายมาอธิบายให้แม่ฟังได้ความยุติธรรมในสังคมมันเสื่อมถอยลงไปทุกที

สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ฉายภาพคำว่า “สองมาตรฐาน” ได้แจ่มชัดมากยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงไม่แปลกเลยที่คนรุ่นใหม่จะออกมาต่อสู้เรียกร้องถึงชีวิตที่ดีกว่าและสังคมที่ดีกว่านี้"

และล่าสุด หลังศาลมีคำสั่งพิจารณา ปล่อยตัวชั่วคราว 8 แกนนำ กปปส. วงเงินประกันตัว 800,000 บาท และห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาต 

นายนรเศรษฐ์ ก็ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ประกันตัวแกนนำ กปปส. จำนวน 8 คนโดยจำเลยทุกคนถูกศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกมาแล้วดังนั้น วันนี้ช่วงบ่ายผมจะไปยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันตัวอานนท์ นำภา กับพวก โดยอานนท์ฯกับพวก เพิ่งถูกฟ้องยังไม่ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกแต่อย่างใดหวังว่า ศาลอุทธรณ์จะพิจารณาให้ประกันตัวเพราะการประกันตัวเป็นสิทธิของทุก ๆ คนที่ควรจะได้รับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook