4 แกนนำ "กลุ่มราษฎร" นอนคุกต่อ ศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ประกันตัว

4 แกนนำ "กลุ่มราษฎร" นอนคุกต่อ ศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ประกันตัว

4 แกนนำ "กลุ่มราษฎร" นอนคุกต่อ ศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ประกันตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (27 ก.พ.) นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทีมทนายความของแกนนำกลุ่มราษฎร เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ว่า ล่าสุดศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวแกนนำกลุ่มราษฎร ซึ่งประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 4 คน

คำสั่งศาลอุทธรณ์ให้เหตุผลว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดี ประกอบกับศาลอุทธรณ์เคยไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 และที่ 4 ในระหว่างพิจารณามาแล้ว อีกทั้งเหตุตามคำร้องไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 และที่ 4 ในระหว่างพิจารณา คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตใหปล่อยชั่วคราวชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) นายนรเศรษฐ์ ทนายความได้ยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัวแกนนำกลุ่มราษฎร ซึ่งประกอบด้วย นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังทั้งหมดถูกยื่นฟ้องคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, มาตรา 116 และข้อหาอื่น

โดยก่อนหน้านี้ อดีตอธิบดีการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยื่นขอปล่อยชั่วคราวไปเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ขณะที่ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ประกัน 8 แกนนำ กปปส.

ในครั้งนี้ ทีมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จึงยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันแกนนำกลุ่มราษฎรไปยังศาลอุทธรณ์ โดยเทียบเคียงในแต่ละประเด็นตามเหตุผลที่ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ประกันตัวแกนนำ กปปส.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook