ประเดิม 3 จังหวัด เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 พรุ่งนี้

ประเดิม 3 จังหวัด เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 พรุ่งนี้

ประเดิม 3 จังหวัด เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 พรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเดิม 3 จังหวัด ฉีดวัคซีนโควิดพรุ่งนี้ – สธ. ย้ำ “นายกฯ” ยังฉีดวัคซีนซิโนแวคไม่ได้ รอผลศึกษา เผยทั่วโลกฉีดแล้วยังไม่มีใครตายเพราะวัคซีน

นพ.โอกาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 28 ก.พ.) จะมีการฉีดวัคซีนซิโนแวค ให้กลุ่มเป้าหมายใน 3จังหวัด ประกอบด้วย

สถาบันบำราศนราดูร (นนทบุรี)  , รพ.สมุทรสาคร  และ รพ.ชลบุรี

ส่วนกรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี ซึ่งยังไม่มีผลการศึกษาเกี่ยวกับการฉีดในผู้สูงอายุเกิน 60 ปี แพทย์จึงยังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนซิโนแวค

ส่วน นายอนุทิน ชาญวีรกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จัดว่าเป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย เพราะมีการลงพื้นที่และสัมผัสกับผู้เสี่ยงติดเชื้อ และคุณสมบัติเข้าเกณฑ์สามารถฉีดได้ทั้งซิโนแวคและเอสตราเซเนก้า แต่ต้องยึดหลักความสมัครใจ ถ้าไม่ประสงค์ฉีดก็คงไม่ไปบังคับ

ด้าน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก กล่าวย้ำขอให้ประชาชนมั่นใจและออกมาฉีดวัคซีนเพื่อชาติ เพราะถือเป็นการป้องกันตัวเองและยังเป็นการป้องกันคนรอบข้างด้วย ซึ่งจะทำให้การระบาดลดลง ซึ่งปัจจุปันทั่วโลกฉีดวัคซีนไปแล้ว 220 ล้านโดส ไม่มีผู้เสียชีวิตจากวัคซีนโดยตรง ส่วนอาการแพ้เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ เช่น ในสหรัฐอมริกาฉีดไป 13 ล้านโดส มีอาการแพ้แบบรุนแรง 5 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่แนะนำให้มีการฉีดวัคโควิดพร้อมกับวัคซีนตัวอื่น เช่น ไข้หวัดไข้ แต่ควรฉีดห่างกันประมาณ 2 สัปดาห์ เช่นเดียวกับในคนท้องและให้นมบุตรยังไม่แนะนำให้ฉีด ยกเว้นรายที่เป็นกลุ่มเสี่ยงมาก จะมีต้องพิจารณาเป็นกรณีไป โดยเปรียบเทียบระหว่างความเสี่ยงและผลได้ ส่วนผู้เป็นโควิดฉีดได้หลัง 6 เดือน

สำหรับผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนร่างกายต้องแข็งแรง ไม่มีไข้ หลังฉีดต้องอยู่ดูอาการประมาณ 30 นาที หลังกลับบ้านหากมีอาการผิดปกติ เช่น มีไข้สูง อาจสงสัยว่าเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนต้องแจ้งใน “หมอพร้อม” หากอาการผิดปกติรุนแรงต้องพบแพทย์ ในรพ.ที่รับการฉีด เพื่อป้องกันการแทรกซ้อนทั้งหมด

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ประเดิม 3 จังหวัด เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 พรุ่งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook