ประยุทธ์จวกสื่อมวลชน ทำไมเสนอข่าวตำรวจใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมข้างเดียว

ประยุทธ์จวกสื่อมวลชน ทำไมเสนอข่าวตำรวจใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมข้างเดียว

ประยุทธ์จวกสื่อมวลชน ทำไมเสนอข่าวตำรวจใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมข้างเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ (1 มี.ค.) ถึงการชุมนุมของราษฎร 2563 เมื่อวันอาทิตย์ (28 ก.พ.) วิจารณ์สื่อมวลชนว่าเสนอข่าวข้างเดียวว่าตำรวจใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม ทั้งที่เห็นอยู่แล้วว่าเป็นการชุมนุมที่รุนแรง แต่กลับไม่ออกข่าวของอีกฝ่าย

นายกรัฐมนตรี อ้างว่า การชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ (28 ก.พ.) ผู้ชุมนุมบางคนบุกเข้ามาในพื้นที่ของตำรวจและพื้นที่หวงห้าม ทั้งยังทำร้ายตำรวจอีกด้วย จึงเป็นเหตุผลว่าตำรวจต้องใช้มาตรการตอบโต้ ซึ่งเป็นไปตามหลักสากล และถ้าไม่ทำเช่นนั้น ทุกคนจะอยู่ในประเทศนี้อย่างไร และอยากให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงบ้านเมืองเป็นหลัก ว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบ เคารพกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปไตยแบบไหนก็ตาม ก็ต้องมีกฏหมาย ที่ปฏิบัติคุ้มครองในการดูแลสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นการสู้คดีก็ว่ากันไป ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ละเมิดอะไรผู้ชุมนุมอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าผู้ชุมนุมละเมิดกฏหมาย ก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ ที่จะต้องดำเนินการ ดังนั้นเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจบ้างเพราะทำงานหนัก ที่ต้องอดทน และได้รับความรุนแรงที่เกิดขึ้น และเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ เสียหายเหมือนกัน แล้วการทำลายข้าวของทรัพย์สินราชการใช่หรือไม่ ทำได้หรือไม่ หากอยากจะชุมนุม ก็ขอให้ชุมนุมอย่างสงบ แต่จะชุมนุมสงบหรือไม่สงบเรื่องนี้กฏหมายจะเป็นตัวตัดสินอยู่แล้ว

สื่อมวลชนหลายสำนักถ่ายภาพตำรวจยิงกระสุนยางได้ ซึ่งพบว่ามีทิศทางตรงไปยังผู้ชุมนุม ขณะที่สํานักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (โอเอชซีเอชอาร์) มีหลักเกณฑ์การใช้กระสุนยางว่าต้องใช้กับผู้ที่คุกคามตำรวจเท่านั้น และจะต้องเล็งไปที่ท้องช่วงล่างหรือขา เหตุนี้จึงทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเคลือบแคลงใจว่าการสลายการชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ (28 ก.พ.) เป็นไปตามหลักสากลหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook