ม้าเหล็กอัมพาตหยุดวิ่งประชดผู้บริหาร ชาวบ้านรับกรรมตามเคย

ม้าเหล็กอัมพาตหยุดวิ่งประชดผู้บริหาร ชาวบ้านรับกรรมตามเคย

ม้าเหล็กอัมพาตหยุดวิ่งประชดผู้บริหาร ชาวบ้านรับกรรมตามเคย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แก่งคอย-นครสวรรค์ อ้างหัวรถจักรไม่สมบูรณ์ ต้องใช้เวลาปรับปรุงให้พร้อมก่อน ทำให้ผู้โดยสารเดือดร้อนเพียบเผยกรณีนี้หากตรวจพบว่าพนักงานรายงานเท็จ จะมีการสอบสวนวินัยและดำเนินคดีอาญาเด็ดขาด ทางด้านประธานสหภาพฯ รฟท.เผยปมเหตุเกี่ยวเนื่องจากรถไฟตกรางที่หัวหิน ฉุนผู้บริหารโยนขี้ให้พนักงาน จึงต้องปรับปรุงหัวรถจักรให้พร้อมก่อนเดินรถ ขณะที่สหภาพฯ รฟท.หาดใหญ่ ลุกฮือเผาโลงศพหุ่นจำลองผู้ว่าการ รฟท. กดดันให้ลาออก รับ ผิดชอบการบริหารงานล้มเหลว

ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 ต.ค. นายประจักษ์ มโนธัม รองผู้ว่าการการรถไฟฯ เปิดเผยว่ารถไฟหลายขบวนได้หยุดให้บริการ เนื่องจากพนักงานขับรถซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท. ระบุว่า อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของหัวรถจักรมีความบกพร่อง จึงไม่สามารถเดินรถได้ตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นขบวนรถโดยสารหรือขบวนรถ สินค้า โดยพนักงานขับรถชี้แจงว่าความไม่สมบูรณ์ของอุปกรณ์ อาจทำให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ ซึ่งการหยุดเดินรถดังกล่าวส่ง ผลให้ผู้โดยสารในหลายท้องถิ่นตกค้างเป็นจำนวนมาก

สำหรับขบวนรถที่หยุดให้บริการ ประกอบด้วย รถท้องถิ่นที่วิ่งระหว่างจังหวัด 5 ขบวน ประกอบด้วย ขบวนที่ 431 แก่ง คอย-ขอนแก่น ขบวนที่ 433 แก่งคอย-บัวใหญ่ ขบวนที่ 445 ชุมพร-หาดใหญ่ ขบวนที่ 446 หาดใหญ่-ชุมพร ขบวนที่ 175 หาดใหญ่-สุไหงโก-ลก และขบวนรถขนสินค้าและน้ำมัน ที่วิ่งจาก จ.นครสวรรค์ ไปตามจุดต่าง ๆ ระหว่างจังหวัดอีก 7 ขบวน ต้องระงับการให้บริการ

อย่างไรก็ตาม นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท. ได้สั่งให้ผู้บริหารฝ่ายการเดินรถลงพื้นที่จากจุดต้นทางที่มีการเดินรถ คือ ชุมทางหาดใหญ่ แก่งคอย และนครสวรรค์ เพื่อตรวจสอบหัวรถจักรทุกขบวน ซึ่งตามระเบียบรฟท.กำหนดว่าหากอุปกรณ์เสียหาย แต่ไม่ใช่อุปกรณ์หลักที่กระทบต่อความปลอด ภัย พนักงานขับรถต้องเดินขบวนรถตามปกติ ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติกันมานาน

"หากอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยมีความบกพร่องไม่สามารถเดินรถได้ พนักงาน ขับรถต้องแจ้งซ่อมหัวรถจักรทันที และจัดหาหัวรถจักรอื่นมานำขบวนแทน เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบ ซึ่งจากการเจรจาเบื้องต้น พนักงานขับรถยอมนำขบวนรถโดย สาร 2 ขบวนให้บริการตามปกติ ตั้งแต่ช่วงสายแล้ว คือ ขบวน 431 แก่งคอย-ขอน แก่น และขบวน 433 แก่งคอย-บัวใหญ่"

ส่วนกรณีสหภาพฯ ระบุถึงความไม่พร้อมของหัวรถจักรและนำมาเป็นสาเหตุหยุดเดินรถ ฝ่ายบริหารจะดำเนินการสอบสวน และรายงานผลต่อผู้บังคับบัญชา ส่วนของฝ่ายช่างกลที่กำกับดูแลงานซ่อมบำรุงหัวรถจักร และดูแลพนักงานขับรถทั่วประเทศ ได้ทำความเข้าใจกับพนักงานทั้งหมด โดยขอให้พนักงานปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด ไม่ก่อปัญหาทำให้ประชาชนเดือดร้อน

ขณะที่แหล่งข่าวใน รฟท. กล่าวว่า พนักงานที่หยุดเดินรถโดยอ้างความไม่ปลอด ภัยของหัวรถจักรนั้น หากผลการตรวจสอบพบว่ามีการรายงานเท็จ จะถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยและดำเนินคดีอาญาอย่างเด็ดขาด ตามที่ฝ่ายบริหาร รฟท.ได้รายงานต่อนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพราะ ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมมีนโยบายชัดเจนว่า ต้องไม่มีการหยุดเดินรถ

ทางด้านนายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ รฟท. กล่าวว่าได้ประสานกับกรม การขนส่งทางบก เพื่อให้ขนส่งจังหวัดนำรถโดยสารไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของ ผู้โดยสาร และให้ผู้บริหาร รฟท.เร่งเจรจา กับพนักงานในพื้นที่ ว่าไม่ควรนำเงื่อนไขการหยุดเดินรถมาสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ส่วนการลงโทษพนักงานขับรถขบวนรถด่วน 84 ซึ่งประสบเหตุตกรางที่ อ.หัวหิน นั้น ยืนยันว่าคณะกรรมการดำเนินการตาม หลักเหตุและผล แม้จะเห็นใจพนักงานทั้ง 3 คน เพราะหัวรถจักรมีสภาพไม่สมบูรณ์จากการใช้งานมาเป็นเวลานาน แต่ในช่วงเกิด เหตุอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ได้ชำรุดหรือเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ และต้องไม่ลืมว่าอุปกรณ์ที่มีอยู่นั้น เป็นเพียงตัวช่วยหรือผ่อนแรงพนักงานเท่านั้น แต่พนักงานจะเป็นแกนหลักในการควบคุมการเดินรถให้มีความปลอดภัย

"หากผลการตรวจสอบพบว่าเบรกหรือตัวควบคุมความเร็วไม่ทำงานหรือชำรุด คงไม่ลงโทษถึงขั้นไล่ออก ที่ผ่านมามีอุบัติเหตุขบวนรถไฟตกรางหลายครั้ง ซึ่งเข้าใจดีว่าไม่ได้เกิดจากความผิดของพนักงาน แต่ครั้งนี้ชัดเจนว่าเป็นความบกพร่องของพนักงาน จึงต้องไล่ออกและตัดเงินเดือน ซึ่งสหภาพฯ ควรเข้าใจจุดนี้ด้วย" นายถวัลย์รัฐ กล่าว

ขณะที่นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประ ธานสหภาพฯ รฟท. กล่าวว่าสหภาพฯ มีมติให้หยุดให้บริการ หากหัวรถจักรและอุปกรณ์เดินรถไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพราะผลที่เกิดจากกรณีขบวนรถไฟตกรางที่หัวหิน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสภาพความไม่พร้อมของทั้งตัวรถ อุปกรณ์ด้านความปลอดภัย และราง แต่พนักงานต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ต้องถูกไล่ออกและตัดเงินเดือน โดยที่ฝ่ายบริหารไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใด ๆ สห ภาพฯ จึงเรียกร้องให้ปลดผู้ว่าการ รฟท. ออกจากตำแหน่ง เพราะถือว่าหมดความชอบธรรม

ต่อมาเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวราย งานว่า กลุ่มสหภาพฯรถไฟ สาขาหาดใหญ่ และพนักงานรถไฟสถานีรถไฟหาดใหญ่ จ.สงขลา ได้นัดรวมตัวกันบริเวณที่ทำการสหภาพรถไฟหาดใหญ่ เพื่อทำพิธีเผาโลงศพและหุ่นจำลองของ นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟฯ เพื่อกดดันให้ลาออกและรับผิดชอบกับการบริหารงานรถไฟที่ล้มเหลว

นายวิรุฬ สะแกคุ้ม ประธานสหภาพฯ รถไฟ สาขาหาดใหญ่ เปิดเผยว่า รถไฟสายใต้ยังคงให้บริการตามปกติ มีเพียงบางขบวนเท่านั้นที่ต้องหยุดให้บริการเนื่องจากหัวรถจักรไม่พร้อมใช้ งาน โดยขณะนี้ช่างเครื่องกำลัง อยู่ระหว่างการซ่อมแซมหัวรถจักรทั้ง 7 คัน โดยเฉพาะระบบควบคุมความเร็วและระบบเตือนสติคนขับที่ชำรุด แต่อาจจะล่าช้าเนื่องจากมีปัญหาในเรื่องของอะไหล่ไม่พร้อมจึงเป็นไปได้สูง ว่าในวันที่ 17 ต.ค. 52 รถไฟท้องถิ่นบางขบวนที่ออกจากสถานีหาดใหญ่อาจจะหยุดวิ่งต่อไป แต่หากตรวจเช็กหัวรถจักรคันใดแล้วเสร็จ จะนำออกให้บริการผู้โดยสารทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook