จนท.พรรค "อองซานซูจี" ตายเพิ่ม 1 ศพ ขณะถูกคุมขัง-ชาวเมียนมาตายสะสม 60 ราย

จนท.พรรค "อองซานซูจี" ตายเพิ่ม 1 ศพ ขณะถูกคุมขัง-ชาวเมียนมาตายสะสม 60 ราย

จนท.พรรค "อองซานซูจี" ตายเพิ่ม 1 ศพ ขณะถูกคุมขัง-ชาวเมียนมาตายสะสม 60 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่สมาชิกพรรค NLD ของอองซานซูจี ถูกรายงานเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ขณะถูกคุมขังโดยคณะรัฐประหารเมียนมา คาดอาจ "ถูกทรมานจนเสียชีวิต" ขณะที่ชาวเมียนมาตายจากฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐสะสม 60 ราย ถูกจับแล้วไม่ต่ำกว่า 1,900 คน

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ซอว์ เมียต ลินน์ เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ผู้ทำหน้าที่ดูแลเรื่องการศึกษาภายใต้การนำของ อองซานซูจี เสียชีวิตแล้วช่วงกลางดึกของวันที่ 9 มี.ค. หลังจากที่เขาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมยามวิกาลราว 01.30 น. ของวันเดียวกันใจกลางนครย่างกุ้ง ซึ่งที่ผ่านมาเขาได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการประท้วงขับไล่คณะรัฐประหารเมียนมาอย่างต่อเนื่อง การเสียชีวิตครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างที่เขาถูกคุมขังโดยคณะรัฐประหารเมียนมา

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองเมียนมา Assistance Association for Political Prisoners (AAPP) ออกแถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการเสียชีวิตยังไม่แน่ชัดแต่พบว่าเขามีอาการ “บาดเจ็บ” เบื้องต้น AAPP คาดการณ์ว่า ซอว์ เมียต ลินน์ อาจ "ถูกทรมานจนเสียชีวิต" และนี่คือการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่พรรค NLD คนที่สองแล้ว โดยสมาชิกพรรคคนก่อนหน้าที่เสียชีวิตไปคือ ขิ่น หม่อง ลัตต์ ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการทีมรณรงค์หาเสียงของพรรค โดยเขาเสียชีวิตช่วงกลางดึกของวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา

การตายของเจ้าหน้าที่พรรค NLD ทั้งสองรายสร้างความกังวลใจอย่างยิ่งต่อวิธีการปฏิบัติต่อผู้ที่ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในเมียนมาที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ โดยสำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่าตั้งแต่การก่อรัฐประหารในวันที่ 1 ก.พ.จนถึงปัจจุบัน มีประชาชนอย่างน้อย 1,900 คนถูกจับกุมตัว ไม่ว่าจะเป็นผู้ประท้วง เจ้าหน้าที่รัฐ ผู้สื่อข่าว นักข่าวอิสระ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่เครือข่ายภาคประชาสังคม และขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการสังหารของเจ้าหน้าที่รัฐแล้วไม่ต่ำกว่า 60 ราย

นอกจากนั้นประชาชนจำนวนมากยังถูกคุกคามยามค่ำคืนต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารดำเนินการบุกจับกุมประชาชนโดยพลการ ไม่มีการแจ้งเหตุผล และไม่มีการแจ้งครอบครัวว่าผู้ถูกจับกุมถูกนำตัวไปกักขังไว้ที่ใดหรือต้องถูกคุมขังอยู่ในสภาพใด ซึ่งองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรตส์วอตช์ชี้ว่า มีความเป็นไปได้สูงมากว่าประชาชนกลุ่มที่ถูก "ทำให้หายตัวไปยามวิกาล" นั้นจะถูกทรมานและถูกปฏิบัติอย่างมิชอบ ซึ่งเป็นสภาพที่เลวร้ายกว่าประชาชนกลุ่มที่ถูกจับกุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook