Sanook คลุกข่าวเช้า 16 มี.ค. 64 เชียงใหม่ฝุ่นพุ่งทุกอำเภอ – “ปลาวาฬ” ปลอดภัย รอเช็คสมอง

Sanook คลุกข่าวเช้า 16 มี.ค. 64 เชียงใหม่ฝุ่นพุ่งทุกอำเภอ – “ปลาวาฬ” ปลอดภัย รอเช็คสมอง

Sanook คลุกข่าวเช้า 16 มี.ค. 64 เชียงใหม่ฝุ่นพุ่งทุกอำเภอ – “ปลาวาฬ” ปลอดภัย รอเช็คสมอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ พบกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันอังคารที่ 16 มี.ค. 2564 พร้อมกับข่าวน่าสนใจหลายประเด็น ที่จะมาอัปเดตให้คุณฟัง ด้วยฟังก์ชัน Text to Speech ซึ่งระบบ AI ของเรา จะทำหน้าที่อ่านข่าวให้คุณฟัง ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน หรือทำอะไรอยู่ก็ตาม เพียงกดปุ่มสัญลักษณ์รูปลำโพงสีเขียวด้านบน ก็สามารถรับฟังข่าวสารและข้อมูลที่น่าสนใจได้เลย

เริ่มกันที่ข่าวแรก กลุ่มหมอกควันจากการเผาป่าพัดเข้าปกคลุมในทุกอำเภอของ จ.เชียงใหม่ เป็นเวลากว่า 10 วันแล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนจำนวนมาก แม้ว่าค่าฝุ่น PM 2.5 จะเริ่มลดลงตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ แต่หลายพื้นที่ยังคงมีค่าฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน โดยล่าสุดค่าเฉลี่ยในตัวเมืองอยู่ที่ 70 - 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่รายงานคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษ บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดซึ่งเป็นพื้นที่ประชากรหนาแน่น วัดได้ที่ 81 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในเวลา 08.00น. (ตัวเลขเมื่อวันที่ 15 มี.ค.)

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานตัวเลขผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศตั้งแต่เดือน ม.ค.- มี.ค. มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรัฐ ด้วยอาการป่วยจากกลุ่มโรคทางเดินหายใจ กลุ่มโรคหัวใจ หลอดเลือดและสมองอุดตันขาดเลือด กลุ่มโรคตาอักเสบ และกลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ รวมทั้งสิ้น 31,788 คน แยกเป็นเดือน ม.ค. จำนวน 22,554 คน ,ก.พ. จำนวน 9,084 คน และ มี.ค. จำนวน 150 คน

ผศ.ดร.ชาคริต โชติอมรศักดิ์ หัวหน้าคณะทำงานด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้จังหวัดเชียงใหม่มีคุณภาพอากาศค่อนข้างแย่ เนื่องจากปัจจัยที่ไม่อาจควบคุมได้ทั้งสภาพอากาศและลม ซึ่งหอบเอาฝุ่นควันจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา แต่ในช่วงวันที่ 14-15 มี.ค. นี้ ดัชนีการระบายอากาศจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จะช่วยระบายฝุ่นควัน PM2.5 ให้มีระดับความเข้มข้นที่ลดลง แต่ก็ต้องติดตามข้อมูลใหม่ที่อาจเข้ามาได้ โดยเฉพาะแหล่งกำเนิดฝุ่นใหม่

ต่อกันที่อาการของนายวรสิทธิ์ อิสสระ หรือ ปลาวาฬ นักธุรกิจและผู้บริหารโรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต ที่ประสบอุบัติเหตุรถเก๋งชนเสาไฟฟ้า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 14 มี.ค 64 ล่าสุด นายแพทย์ เฉลิมพงษ์ สุคลธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้อาการของผู้ป่วยรู้สึกตัวดี โดยแพทย์ได้ทำการเอ็กซ์เรย์สมองแล้ว พบว่าไม่มีเลือดคั่งแต่อย่างใด แต่ต้องรอการตรวจเช็คอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วิชิต เจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของอุบัติเหตุแต่อย่างใด โดยระบุว่าอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุ

ปิดท้ายกันที่ดราม่าวงการแฟชั่น เมื่อแบรนด์ DNAProud โพสต์ภาพสินค้าใหม่ ได้แก่ รองเท้าสนีกเกอร์รุ่น JD13 - SHOES & SNEAKERS 'THAILAND' DRULES-X1 และรองเท้าบู๊ต รุ่น WINTER BOOTS - SHOES & SNEAKERS 'THAILAND' XATOR-X1 ทว่ากลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากรองเท้าทั้งสองรุ่นมีลายตราครุฑและแผนที่ประเทศไทยที่ตัวรองเท้า

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ในประเทศไทยแตกออกเป็นสองฝ่าย โดยฝ่ายหนึ่งมองว่าการนำเอาตราครุฑที่เป็นเหมือน "ของสูง" ในวัฒนธรรมไทยมาใส่ในรองเท้า เป็นเรื่องไม่เหมาะสม และคิดว่าผู้ออกแบบคงขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ ขณะที่อีกฝ่ายมองว่าเป็นศิลปะ และไม่ได้มีปัญหาอะไร

อย่างไรก็ตาม รองเท้าคอลเล็กชันดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของรองเท้าหลายคู่ของ DNAProud ที่มีการใช้สัญลักษณ์ของประเทศต่างๆ ในการออกแบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook