มุกดาหารไข่แตก พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก เปิดไทม์ไลน์กลับมาจาก กทม.

มุกดาหารไข่แตก พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก เปิดไทม์ไลน์กลับมาจาก กทม.

มุกดาหารไข่แตก พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก เปิดไทม์ไลน์กลับมาจาก กทม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มุกดาหารพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจังหวัด เป็นเพศหญิง อายุ 52 ปี เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงใน กทม. มีอาการเจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 12 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 มี.ค.) ที่ห้องประชุมทานตะวัน ชั้น 4 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร นายวีระชัย นาคมาศ  ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นายประวิตร ศรีบุญชัย  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร นายแพทย์พงษ์วิทย์ วัชรกิตติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร นายชายสิทธิ์ สุวรรณโชติ นายอำเภอนิคมคำสร้อย และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด COVID-19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นเพศหญิง อายุ 52 ปี ที่อยู่ อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร 

โดยไทม์ไลน์ของผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกของจังหวัดมุกดาหาร มีดังนี้ เดินทางมาจากบ้านพักในเขตบางบอน กทม. วันที่ 14 มี.ค. เดินทางกลับจังหวัดมุกดาหาร โดยรถยนต์ส่วนตัว ถึงจังหวัดมุกดาหาร เวลา 17.00 น. ในวันเดียวกัน และไม่ได้ออกไปไหน วันที่ 14 มี.ค. เริ่มมีอาการเจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น วันที่ 16 มี.ค. เดินทางไปโรงพยาบาลนิคมคำสร้อย เก็บสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการไปส่งตรวจโรงพยาบาลมุกดาหาร และวันที่ 17 มี.ค. ผลตรวจยืนยันพบเชื้อโควิด-19

สำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงในจังหวัดมุกดาหารทั้งหมดจำนวน 17 ราย เก็บสิ่งส่งตรวจทุกราย ทราบผลแล้วจำนวน 1 ราย ผลไม่พบเชื้อ และอีก 16 ราย รอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ และกักกันตัวเองให้อยู่แต่ในบ้าน (Home Quarantine) 14 วัน

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ทางจังหวัดมุกดาหารก็ได้สอบสวนโรค ไม่ว่าบุคคลเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ ทางอำเภอก็ได้วางมาตรการ เช่น โรงเรียนเด็กเล็กสั่งปิด ตลาดนัดก็มีมาตรการต่างๆ ออกมาแล้ว ก็ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกตกใจมาก

และก็อย่าประมาทถ้าสวมใส่หน้ากากทุกคนก่อนออกจากบ้าน ล้างมือ ลงแอปพลิเคชั่นไทยชนะ-หมอชนะ การใส่หน้ากากอนามัย คนเป็นกับคนไม่เป็น โอกาสติดน้อยมาก ถ้าไม่ใส่อันตรายมาก ฝากพี่น้องชาวจังหวัดมุกดาหารให้ดำรงมาตรการกระทรวงสาธารณสุข และ ศบค. อยางเคร่งครัด อย่าพาตัวเข้าไปในกลุ่มเสี่ยง สถานที่เสี่ยง

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวต่ออีกว่า กรณีพบผู้ติดเชื้อเป็นหญิงอายุ 52 ปี มีพ่อ แม่ ลูกหลาน และเป็นเจ้าหน้าที่ 4 คน ได้ตัวไปแล้ว 16 คน ผลออกมาแล้ว 1 คนเป็นลบ เหลือ 15 คน ผลออกวันนี้ อีก 1 ราย ผลออกพรุ่งนี้ ทั้ง 17 คนกักตัวที่บ้าน 14 วัน ส่วนผู้สัมผัสต่ำทางอำเภอมีมาตรการเข้มงวดมีการปิดโรงเรียนที่มีความเสี่ยงสูง  

ด้าน นายชายสิทธิ์ สุวรรณโชติ นายอำเภอนิคมคำสร้อย กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้ หลังจากได้เดินทางมาจาก กทม. ก็ได้พักที่บ้านพักตนเอง มีพ่อ แม่ น้องสะใภ้ หลาน มีคนใกล้ชิดจำนวน 17 คน ที่มีความเสี่ยงสูง และทางโรงพยาบาลนิคมคำสร้อยก็ได้ออกตรวจผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ผลยังไม่ออก และน้องสะใภ้ก็ได้ออกไปงานบุญบ้านอรัญญา จะมีพี่น้องประชาชนไปร่วมงานเยอะพอสมควร งคณะกรรมการอำเภอก็ได้ออกตรวจ และขึ้นทะเบียนไว้แล้ว

ส่วนตลาดสดเป็นที่มีคนจำนวนมาก ทางเทศบาลได้ตั้งจุดตรวจคัดกรอง มีทางเข้าออกทางเดียว ตลาดนัดสั่งให้ปิดเป็นเวลา 14 วัน ส่วนการจัดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก เช่น งานบวช งานแต่ง งานมหรสพต่างๆ ขอให้งดเป็นเวลา 14 วัน นอกจากงานที่มีความจำเป็นจริง เช่น งานศพ ก็ขอให้ทำเรื่องมาที่ตำบลก็จะพิจารณาเป็นรายๆ ไป ส่วนมาตรการร้านค้าต่างๆ ให้ซื้อกลับไปทานที่บ้าน ห้ามนั่งในร้าน

ส่วนศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียนก็ได้ปิดการเรียนการสอนในวันนี้ และเปิดการเรียนการสอนในวันจันทร์ ประกอบด้วย โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ โรงเรียนคำบง โรงเรียนบ้านบาก โรงเรียนป่าแดง และโรงเรียนคำแฮดพิทยาสรรค์ ซึ่งเป็นมาตรการแนวทางป้องกันที่ทางอำเภอนิคมคำสร้อยได้วางข้อกำหนดและแนวทางปฏิบัติของ ศบค.ตำบล

ขณะที่ นายแพทย์พงษ์วิทย์ วัชรกิตติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร กล่าวว่า อาการคนไข้วันนี้ ไม่มีโรคประจำตัว มีไข้ต่ำ อาการเจ็บคอก็ดีขึ้น อาการไอ หอบไม่มี คนไข้อยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิด ดูอาการ 14 วัน คิดว่ารายนี้อาการไม่มาก มีแนวโน้มดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook