รองโฆษก ตร. ยอมรับใช้แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง ควบคุมตัวผู้ชุมนุม 5 ราย #ม็อบ20มีนา

รองโฆษก ตร. ยอมรับใช้แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง ควบคุมตัวผู้ชุมนุม 5 ราย #ม็อบ20มีนา

รองโฆษก ตร. ยอมรับใช้แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง ควบคุมตัวผู้ชุมนุม 5 ราย #ม็อบ20มีนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภายหลังจากที่ผู้ชุมนุมกลุ่ม REDEM – Restart Democracy ประกาศยุติการชุมนุม ยังมีมวลชนบางส่วนไม่ยอมสลายตัวกลับ ทำให้ชุดตำรวจควบคุมฝูงชนได้เคลื่อนขบวนประชิด ม็อบ ที่เหลืออยู่มากขึ้น และมีการใช้กระสุนยาง และแก๊สน้ำตาเป็นระยะ

เมื่อเวลา 20.50 น. บริเวณแยกคอกวัวได้มีการจุดไฟเผากระถางต้นไม้ และมีการขว้างปาประทัด ทำให้มีเสียงดังอยู่เป็นระยะๆ และยังคงมีการใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตาอยู่เป็นระยะๆ ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนก็ยังตรึงกำลังไว้อยู่ที่บริเวณราชดำเนินฝั่งขาออก และได้มีการประกาศจากเจ้าหน้าที่ให้ยุติการชุมนุม และขออย่าขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม ศูนย์เอราวัณ รายงานข้อมูลผู้เจ็บป่วย ในพื้นที่การชุมนุม ถ.ราชดำเนินใน ที่นำส่งโรงพยาบาล เบื้องต้น รวม 11 ราย (ข้อมูลจาก ER รพ.) รพ.กลาง 3 ราย, วชิรพยาบาล 2 ราย, รพ.ศิริราช 1 ราย และ รพ.ตำรวจ 5 ราย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สรุปภาพรวมการชุมนุมของ กลุ่ม REDEM ซึ่งมีการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติตามยุทธวิธีต่างๆตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก ยอมรับว่ามีการใช้โล่ กระบอง กระสุนยาง (ชนิดยิง) และแก๊สน้ำตา กับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อควบคุมสถานการณ์ เนื่องจากมีการประกาศแจ้งเตือนหลายครั้งให้ออกจากพื้นที่และแจ้งว่าการชุมนุมทำไม่ได้ ภายใต้การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ไม่เป็นผล และผู้ชุมนุมเริ่มทำลายสิ่งกีดกั้น บริเวณสนามหลวง มีการเคลื่อนตู้คอนเทนเนอร์ออก พยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจ เป็นเหตุให้เกิดปะทะกับตำรวจมีการฝ่ายแนวกั้นและใช้อาวุธต่างๆ เช่น ประทัด การใช้หัวน็อตลูกแก้ว ก้อนหิน ขว้างปาสิ่งที่เป็นอันตรายใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งผลให้มีตำรวจบาดเจ็บอย่างน้อย 6 ราย ส่วนผู้ชุมนุมเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปสอบปากคำอย่างน้อย 5 ราย ส่วนจะเป็นที่ ตชด.ภาค1 หรือไม่ยังไม่ยืนยันเพราะสถานการณ์ยังไม่นิ่ง

 

ส่วนบริเวณเหตุชลมุนหน้าตู้คอนเทนเนอร์ เจ้าหน้าที่มีการใช้น้ำฉีด แก๊สน้ำตาชนิดยิงเข้าใส่ สลับกันไป ตามมาตรการควบคุมพื้นที่ เนื่องจากผู้ชุมนุมเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามตำรวจพยายามทำให้เกิดความเรียบร้อยให้มากที่สุด

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า กรณีมีการเผารูปบางอย่างตรงแยกคอกวัว ยังไมได้รายงานขอมีการตรวจสอบก่อน เนื่องจากตอนนี้ยังมีมวลชนอยู่ บริเวณถนนอัษฎางค์ ตีนสะพานพระปิ่นเกล้าและด้านหน้ากองสลากเก่า และขอให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook