สธ.คาดติดโควิดหลังฉีดวัคซีนป่วยอยู่ก่อน ติงกิจกรรมสาดสีเชียงใหม่ ขอให้เป็นกรณีตัวอย่าง

สธ.คาดติดโควิดหลังฉีดวัคซีนป่วยอยู่ก่อน ติงกิจกรรมสาดสีเชียงใหม่ ขอให้เป็นกรณีตัวอย่าง

สธ.คาดติดโควิดหลังฉีดวัคซีนป่วยอยู่ก่อน ติงกิจกรรมสาดสีเชียงใหม่ ขอให้เป็นกรณีตัวอย่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ. เผย หญิงราชบุรี ฉีดวัคซีนโควิดแล้วยังป่วย รับเชื้อมาก่อน ขอผู้ประกอบการเข้มป้องกันโรคช่วงสงกรานต์ หลังพบเชียงใหม่จัดสาดสี

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมกัน แถลงข่าว สถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย, ความคืบหน้าการฉีดวัคซีน โควิด-19 ระบุว่า ในวันนี้พบผู้เสียชีวิต จากการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย

โดยสถานการณ์เคสบางแค ขณะนี้ยังพบการระบาดอยู่ แค่จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มมีแนวโน้มลดลง ส่วนกรณีผู้เสียชีวิตรายที่ 94 หรือ รายที่ 34 ของการระบาดระลอกใหม่ พบเป็นหญิงไทย อายุ 75 ปี มีโรคประจำตัว เป็นผู้ป่วยติดเตียง รับเชื้อโควิด-19 จากคนที่ไปเยี่ยม ซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 4 และเป็นสมาชิกของครอบครัว

จึงขอแนะนำผู้ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ให้เข้มงวดมาตรการป้องกันโรค เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง

สำหรับความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น พบว่าขณะนี้มีการฉีดไปแล้ว 150,107 โดส ส่วนใหญ่เป็นการฉีดวัคซีนเข็มแรก เบื้องต้น พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน 2 คน คือ มีผื่นขึ้น ความดันต่ำ แต่ไม่มีภาวะแทรกซ้อน โดยทั้ง 2 คนได้รับการรักษาจนหายดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยืนยันการรับวัคซีนโควิด-19 ทั้ง 2 ตัว ปลอดภัยไม่มีใครเกิดอาการแพ้รุนแรงหรือเสียชีวิต

สำหรับประเด็นที่ พบหญิง อายุ 29 ปี ชาว จ.ราชบุรี ซึ่งมีอาชีพขายอาหารทะเล ที่ตลาดกิตติ เขตบางแค ได้วัคซีนไปแล้ว ติดโควิด-19 นั้น พบว่า จากประวัติการสอบสวนโรค พบว่าช่วงก่อนได้รับวัคซีน ได้ขายอาหารที่ตลาดดังกล่าว เคยตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 13 มี.ค. แต่ไม่พบ ประกอบกับช่วงนั้นตลาดปิด หญิงรายนี้จึงพักอยู่ที่บ้านเป็นหลัก

ต่อมาได้รับการประสานให้มาฉีดวัคซีน จึงเข้ารับการฉีด จนเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 64 หลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 วัน ทางสสจ.ราชบุรี ได้ตรวจพบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่ยังไม่พบเชื้อในหญิงรายดังกล่าว จึงเชิญหญิงรายนี้ ไปพักในสถานกักโรคของรัฐ

ระหว่างนั้น ได้มีการดูแลสุขภาพและตรวจหาเชื้อ จนกระทั่งพบ ในวันที่ 26 มี.ค. 64 แต่จากการข้อมูลในห้องปฏิบัติการพบว่าเชื้อมีปริมาณน้อยไม่แสดงอาการ คาดว่า จะได้รับเชื้อก่อนที่จะมีการฉีดวัคซีนในวันที่ 18 มี.ค. เพราะกิจกรรมส่วนใหญ่ก่อนหน้านี้ มีการค้าขายที่พื้นที่เสี่ยง จึงจะเห็นได้ว่าแม้จะมีการฉีดวัคซีนแล้วแต่หากได้รับเชื้อมาก่อนก็สามารถที่จะตรวจพบเชื้อได้

ซึ่งก็จะสอดคล้องกับข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา ที่เคยให้ข้อมูลว่า วัคซีนที่ดีที่สุดเมื่อฉีดแล้วจะป้องกันไม่ให้ติดเชื้อเลย รองลงมาคือ แม้ฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังติดเชื้อได้ แต่ไม่เกิดอาการป่วย ในบางกรณี หากดีรองลงมาอีก อาจจะเกิดอาการ แต่เป็นอาการน้อย ๆ แต่ไม่ถึงขั้นรุนแรงหรือทำให้เสียชีวิต โดยวัคซีนที่อยู่ในท้องตลาดเวลานี้ เป็นวัคซีนที่ฉีดแล้วยังติดเชื้อได้ และมีอาการแต่ไม่รุนแรงและไม่ทำให้เสียชีวิต แต่กรณีนี้คาดว่า มีการติดเชื้อก่อนการรับวัคซีน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการจัดกิจกรรมช่วงสงกรานต์ ซึ่งขณะนี้พบว่าที่ จ.เชียงใหม่ มีการเล่นสาดสีฉลองกัน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวซึ่งก็จะทำให้มีคนเข้ามารวมตัวกันเป็นจำนวนมากนั้น ขอชี้แจง ว่า จ.เชียงใหม่ เป็นจังหวัดในพื้นที่สีเขียว การใช้ชีวิต รวมถึงการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกันของคนหมู่มากจึงยังสามารถทำได้ แต่การจะจัดกิจกรรมต่าง ๆ ต้องจัดในรูปแบบใหม่ หรือ New Normal คนร่วมงานต้องปฏิบัติตามาตรการป้องกันโรคสวมใส่หน้ากากอนามัยให้บ่อยที่สุด, เว้นระยะห่าง, วัดอุณหภูมิ

เบื้องต้นได้รับรายงานว่า กิจกรรมนี้มีการขออนุญาตแล้ว แต่เมื่อจัดแล้วอาจมีการหละหลวมมาตรการของผู้จัด จึงเป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้อง ต้องไปติดตามกำกับหรือสอบสวน จึงขอให้ดูกรณีนี้เป็นตัวอย่างและขอให้มีความรัดกุม โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook