แม่ฮ่องสอนเตรียมรับมือ ผู้ลี้ภัยสงครามเมียนมา หลบหนีเข้าไทยมาเกือบ 2,000 คน

แม่ฮ่องสอนเตรียมรับมือ ผู้ลี้ภัยสงครามเมียนมา หลบหนีเข้าไทยมาเกือบ 2,000 คน

แม่ฮ่องสอนเตรียมรับมือ ผู้ลี้ภัยสงครามเมียนมา หลบหนีเข้าไทยมาเกือบ 2,000 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ฮ่องสอนเตรียมรับมือ ผู้ลี้ภัยสงครามเมียนมา หลบหนีเข้ามาเกือบ 2,000 คน เบื้องต้นส่งทหารพรานไปดูแล

(28 มี.ค.64) เวลาประมาณ 14.00 น. หน่วยข่าวความมั่นคงของไทย ได้รายงานว่า มีราษฎรพม่าเชื้อสายกะหรี่ยงในเขตรับผิดชอบ ของกองกำลังกะเหรี่ยงอิสระ/KNU ได้อพยพหลบหนีภัยสงคราม จากรัฐกะเหรี่ยง จำนวน 1,900 คน เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ ฐานออเลาะ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จำนวน 300 คน , มาจากห้วยอูแวโกร พื้นที่พักพิงของพม่า เข้ามาอาศัยในไทย ที่บ้านแม่ดึ หมู่ 5 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง 300 คน , มาจากห้วยอีทูโกร เขตพม่า เข้ามาอาศัยในไทยที่ฐานแม่สะเกิบ บ้านห้วยกองแป หมู่ 3 ต.แม่คง  จำนวน 1,300 คน รวมได้มีผู้อพยพเข้ามาอาศัยในไทย ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง ปัจจุบัน จำนวน 2,194 คน

ต่อมาในวันเดียวกัน (28 มี.ค.64) เวลาประมาณ 16.15 น.กองทัพอากาศของเมียนมา ได้ส่งเครื่องบิน แบบ JF 17 ที่ผลิตในประเทศจีน จำนวน 4 ลำ จากฐานบินเมืองตองอู เข้าโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังกะเหรี่ยงอิสระ KNU ฐานชิกอท่า ที่ตั้งกองบัญชาการหน่วยรบพิเศษ กองพลน้อยที่ 5 ตรงข้ามอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ทำให้ทหารกะเหรี่ยง เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 2 ราย

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์เกี่ยวกับผู้อพยพ ว่า สถานการณ์ในประเทศเมียนมา ได้เริ่มรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีผู้อพยพ หลบหนีเข้ามาอาศัยในไทย ล่าสุด จำนวน 2,194 คน และคาดว่าน่าจะมีการหลบหนีเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามในตอนนี้ ทางจังหวัดจะต้องรอคำสั่งจากรัฐบาลในเรื่องการเข้าไปดูแลผู้ลี้ภัยกลุ่มดังกล่าว ซึ่งได้มีการวางแผนเตรียมพื้นที่รองรับไว้แล้ว ที่อำเภอขุนยวม แต่เป็นพื้นที่คนละจุดกัน ซึ่งตอนนี้ผู้อพยพดังกล่าว ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารพราน จากกรมทหารพรานที่ 36 แม่สะเรียง จัดกำลังเข้าไปควบคุมดูแลในเบื้องต้นแล้ว

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง ระบุว่า ตอนนี้ทางฝ่ายปกครองยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับผู้อพยพที่ชัดเจน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นเขตรับผิดชอบของทหารและมีการห้ามหน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง เข้าไปดูแลผู้อพยพเหล่านั้น

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook