แจงดราม่าพราก "ก็อตซิลล่า" ลิงแสมอ้วนจากเจ้าของ พร้อมเผยน้ำหนักล่าสุด

แจงดราม่าพราก "ก็อตซิลล่า" ลิงแสมอ้วนจากเจ้าของ พร้อมเผยน้ำหนักล่าสุด

แจงดราม่าพราก "ก็อตซิลล่า" ลิงแสมอ้วนจากเจ้าของ พร้อมเผยน้ำหนักล่าสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง แจงดราม่าพราก "ก็อตซิลล่า" ลิงแสมจากครอบครัวเจ้าของ พร้อมอัปเดตอาการล่าสุด น้ำหนักลดลงไป 4 ขีดแล้ว

จากกรณี ดราม่าเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าไปรับตัวลิงแสม "ก็อตซิลล่า" อายุ 3 ปี 8 เดือน น้ำหนัก 17.6 กิโลกรัม หลังตกเป็นข่าวโด่งดังทั่วโลก ไปจากครอบครัว นายมานพ เอ็มสรรค์ พ่อค้าขายลูกชิ้นที่ตลาดมีนบุรี กทม. ซึ่งเลี้ยงลิงแสมตัวดังกล่าวมากว่า 4 ปี

ขณะที่ชาวเน็ตต่างพากันติดแฮชแท็ก #saveก็อตซิลล่า พร้อมแสดงความกังวลว่า ลิงแสมตัวนี้จะไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตแบบสัตว์ป่าหรืออาหารกินเองได้ และอยากให้ส่งลิงแสมคืนเจ้าของ หลังจากลดน้ำหนักให้มันสำเร็จ เพราะกลัวว่าเจ้าก็อตซิลล่าจะตรอมใจและเกิดอันตรายได้

ล่าสุด วันนี้ (30 มี.ค.) เฟซบุ๊กชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า "ข้อเท็จจริง "กรณีลิงแสม" เจ้าของลิง แจ้งว่าก่อนหน้านี้มีลิงแสมทั้งหมด 3 ตัว ถูกรถชนและสุนัขกัดตายไป 2 ตัว จึงเหลือเจ้า "ก็อตซิลล่า" เพียงตัวเดียว

โดยขณะนั้นได้โทรประสานขอคำแนะนำหน่วยงานหนึ่งให้ไปรับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานนั้น ได้แนะนำว่าให้สามารถเลี้ยงดูได้ตามปกติ เจ้าของจึงเลี้ยงดูมาจนถึงปัจจุบัน (โดยไม่มีเอกสารได้มาอย่างถูกต้องของทางราชการ)

โดยความเป็นจริงนั้น หน่วยงานที่เจ้าของลิงแจ้งไป ไม่ใช่หน่วยงานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม แต่อย่างใด จึงได้รับคำแนะนำที่ไม่ถูกต้อง

ในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีหมายเลขโทรศัพท์ที่คอยช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในกรณีสัตว์ป่าพลัดหลงหรือได้รับบาดเจ็บ นั้นคือ สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่รับสายให้ความรู้ ความช่วยเหลือที่ถูกต้อง ตลอด 24 ชม.

ซึ่งในกรณีนี้เมื่อประชาชนพบสัตว์ป่าพลัดหลงหรือได้รับบาดเจ็บ หากได้ให้ความช่วยเหลือหรือจับไว้ได้แล้ว จะต้องนำสัตว์ป่านั้นไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจในท้องที่นั้น เพื่อแสดงเจตนาความบริสุทธิ์ใจว่าไม่ได้ต้องการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองนั้นไว้ เนื่องจากตามกฎหมาย ผู้ไม่ได้รับอนุญาตจะไม่สามารถครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองได้

และโทรศัพท์แจ้งสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯออกไปรับมาดูแล ในการรับสัตว์ป่าพลัดหลงหรือได้รับบาดเจ็บนั้นกรมอุทยานฯจะมีทีมงานนำโดยสัตวแพทย์พร้อมอุปกรณ์ของกรมไปดำเนินการรับ หรือหากประชาชนสะดวกก็สามารถนำมาส่งได้ที่กรมอุทยานฯได้เช่นกัน

อนึ่ง ลิงแสม จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง (ชนิดสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม) ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2562 ลิงแสมชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง ชอบกินปู ปลา หอย แมลง และพืช ผักผลไม้ต่างๆ เป็นอาหาร สามารถว่ายน้ำและดำน้ำเก่ง ออกหากินตอนกลางวัน ซึ่งจะพบเห็นได้ตามป่าชายเลนและริมฝั่งทะเล

ลิงแสมพยายามจะปรับตัวให้สามารถอยู่ในพื้นที่บริเวณขอบนอกของป่า มากกว่าอยู่ในป่าลึก และสามารถปรับตัวในเข้ากับมนุษย์ได้ในบางโอกาส ดั่งที่มักพบเห็นทั่วไปตามเมืองใหญ่ อาทิ ศาลพระกาฬ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี หรือ ศาลเจ้าแม่เขาสามมุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เป็นต้น ซึ่งหน่วยงานในพื้นที่ของกรมอุทยานฯได้ดูแลตามปกติอยู่แล้ว

กรณีเจ้าก็อตซิลล่า เกิดจากสื่อต่างประเทศและสื่อของไทยลงข่าว จึงเป็นความรับผิดชอบของกรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ จึงต้องเดินทางไปตรวจสอบดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายและดูแลเรื่องสุขภาพของสัตว์"

นอกจากนี้ เพจชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง ยังได้เปิดเผยอาการล่าสุดของ เจ้าก็อตซิลล่า โดยระบุว่า อาการทั่วไปของลิง ยังสดชื่นดี แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติของลิง กินน้ำ และอาหาร คือ กล้วย ผักกาดขาว ถั่วฝักยาว ฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ถั่วลิสงต้ม และเสริมโปรตีนจากแมลง

โดยขณะนี้น้ำหนักของมันอยู่ที่น้ำหนัก 17.2 กิโลกรัม ลดจาก 26 มี.ค. 2564 ไปแล้ว 4 ขีด และยังอยู่ในช่วงของการกักโรค ปรับโภชนาการและปรับพฤติกรรม 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ แจงดราม่าพราก "ก็อตซิลล่า" ลิงแสมอ้วนจากเจ้าของ พร้อมเผยน้ำหนักล่าสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook