“ยุทธพงศ์” แสดงความยินดี "ยิ่งลักษณ์" ไม่ต้องชดใช้ 3.5 หมื่นล้านในคดีจำนำข้าว

“ยุทธพงศ์” แสดงความยินดี "ยิ่งลักษณ์" ไม่ต้องชดใช้ 3.5 หมื่นล้านในคดีจำนำข้าว

“ยุทธพงศ์” แสดงความยินดี "ยิ่งลักษณ์" ไม่ต้องชดใช้ 3.5 หมื่นล้านในคดีจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ยุทธพงศ์” จับตาท่าที “สุรชัย” เหมือนไม่อยากให้ร่างกฎหมายประชามติแล้วเสร็จ แสดงความยินดีอดีตนายกฯ ชนะคดีในศาลปกครองไม่ต้องชดใช้ 3.5หมื่นล้านจำนำข้าว

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย แถลงถึงคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการออกเสียงประชามติ ที่นำร่างกลับไปปรับแก้กับคณะกรรมการกฤษฎีกา และกรรมมาธิการโดยจะเข้าสู่การประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 7-8 เมษายนนี้ โดยเฉพาะใน มาตรา 9 ที่ก่อนหน้านี้ให้รัฐบาล ครม. เสนอจัดทำประชาติ จากนั้นแก้ให้ประชาชนสามารถเข้าชื่อเสนอได้ แต่ไม่ระบุจำนวนประชาชนว่าต้องใช้ 50,000 หรือ 10,000 รายชื่อ ถึงแม้กรรมาธิการฯ ล่าสุด เคาะที่ 50,000
รายชื่อ ก็ไม่ได้หมายความว่า จะจบที่จำนวนเท่าไหร่

ทั้งนี้ ดูจากท่าทีของนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานกรรมาธิการฯ เหมือนไม่อยากให้ร่างกฎหมายประชามติแล้วเสร็จ ต้องการซื้อเวลาหรือไม่เพราะกฎหมายประชามติมีความสำคัญ เนื่องจากผูกโยงกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะที่ขณะนี้สามารถแก้ไขเป็นรายมาตรา ที่ไม่ต้องทำประชามติก่อนตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นทางออก เรื่องจำนวนการเข้าชื่อของประชาชนให้เขียนเป็นข้อสังเกตว่า จะใช้จำนวน 10,000 หรือ 50,000 คน เพราะถ้าหากยื้อเวลาแบบนี้ จะกระทบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคต

ทั้งนี้ นายยุทธพงศ์ ขอแสดงความยินดีกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าเสียหาย 3.5 หมื่นล้าน จากกรณีการทุจริตโครงการระบายข้าวและจำนำข้าว โดยชี้ว่าไม่เกี่ยวข้องกับการทำสัญญา และความเสียหายเกิดขึ้นในระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติ เจ้าหน้าที่ไม่ได้สอบสวน เพื่อชี้ชัดใครต้องรับผิดชอบ ดังนั้น อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ต้องถูกยึดทรัพย์ด้วย ซึ่งทางกระทรวงการคลัง จะมีการยื่นอุทธรณ์ต่อไป ถือว่ายื่นได้ตามสิทธิ์ และเชื่อว่านางสาวยิ่งลักษณ์ จะสามารถต่อสู้คดีได้จนถึงที่สุด จึงขอเป็นกำลังใจให้ผ่านไปได้ด้วยดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook