ยุติค้นหา! ไร้ผู้รอดชีวิตจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูแล้วถล่ม ยอดผู้เสียชีวิตรวม 5 ราย

ยุติค้นหา! ไร้ผู้รอดชีวิตจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูแล้วถล่ม ยอดผู้เสียชีวิตรวม 5 ราย

ยุติค้นหา! ไร้ผู้รอดชีวิตจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูแล้วถล่ม ยอดผู้เสียชีวิตรวม 5 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ ยัน เหตุอาคารถล่มดับแล้ว 5 ราย เร่งกู้ร่างผู้เสียชีวิตใต้อาคาร คาดใช้เวลา 1-2 วัน

นายเกริกเสกสัณห์ วาสะสิริ ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาศักยภาพ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยถึงปฏิบัติการกู้ร่างผู้เสียชีวิตที่ติดค้างอยู่ใต้อาคารถล่ม ภายในหมู่บ้าน กฤษดานคร 31 ถนนบรมราชชนนี แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องตรวจวัดแรงสั่นสะเทือนเพื่อตรวจหาสัญญาณของผู้รอดชีวิต ปรากฎว่าแม้จะพบแรงสั่นสะเทือน แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นแรงสั่น ที่มาจากผู้ที่ติดอยู่ในซากอาคาร

ต่อมาเวลา 16.30 น. จึงใช้เครื่องวัดอุณหภูมิ เพื่อเปรียบเทียบองศาระหว่างภายนอกกับภายในอาคาร พบว่าภายในซากบ้านที่ถล่มลงมา มีอุณหภูมิสูงกว่า 100 องศา ขณะที่อุณหภูมิด้านนอกมีเพียง 36 องศา จึงเป็นไปได้ยากที่จะพบผู้รอดชีวิต ทีมค้นหาและกองอำนวยการจึงลงความเห็นว่า ผู้ที่ติดอยู่ในอาคารทั้งหมด 4 ราย แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ 3 ราย และผู้พักอาศัย 1 ราย ทั้งหมดเสียชีวิต จึงวางแผนในการกู้ร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมด ให้เป็นไปตามหลักสากล เบื้องต้นจะใช้อุปกรณ์ขนาดใหญ่อย่างรถเครน ยกซากบ้านออกมา แต่ก็เป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะลักษณะของการพังถล่ม เป็นลักษณะของแพนเค้ก (กองเป็นชั้นๆ) เบื้องต้นคาดว่าน่าจะใช้เวลา 1-2 วัน ในการนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาครบทั้งหมด

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตประกอบด้วย นายธนภพ ประไพ อายุ 44 ปี (นำร่างส่งนิติเวช รพ.ศิริราช), นายสมัญญา นิลธง อายุ 48 ปี (ร่างติดภายในอาคาร), นายอรรถพล ท้วมทอง อายุ 26 ปี (ร่างติดอยู่ภายใน) และนายสุทัศน์ เปลี่ยนกลัด อายุ 38 ปี (ร่างติดอยู่ภายใน) ทั้ง 4 คน เป็นเจ้าหน้าที่จากสมาคมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยแห่งประเทศไทย ส่วนอีก 1 ราย คือนายเกียรติ แพตเตอร์สัน อายุ 35 ปี ผู้พักอาศัยที่ร่างติดค้างอยู่ภายในห้องน้ำ

ตำรวจนครบาลเร่งตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้บ้านพังถล่ม ย่านทวีวัฒนา ชี้ หากพบก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาติหรือผิดแบบ จะต้องถูกดำเนินคดี

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงเหตุการณ์เพลิงไหม้ ภายในหมู่บ้าน กฤษฎานคร 31 แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กทม เป็นเหตุให้ตึกอาคารทรุดตัวถล่ม จนทำให้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบพื้นที่ เพื่อนำศพผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ที่ติดอยู่ภายในออกมา หลังจากเคลียร์พื้นที่แล้ว เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานจะทำการเข้าตรวจสอบ

หากพบว่า ไม่มีการขออนุญาต หรือมีการขออนุญาตแต่ก่อสร้างผิดแบบก็จะดำเนินคดีกับวิศกรผู้ที่ดำเนินการก่อสร้าง และผู้รับเหมา โดยอาจถูกแจ้งข้อกล่าวหา ก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต และกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่น ได้รับบาดเจ็บหรือถึงแก่ความตาย ส่วนเจ้าของบ้านหากไม่มีการขออนุญาต ก็จะถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกัน

รองผบช.น. กล่าวว่า ขณะนี้ได้กำชับให้ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 7 ลงตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ได้ประสานให้ตำรวจอำนวยความสะดวกในการดำเนินคดี และมีการกันพื้นที่ไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป เนื่องจากเป็นพื้นที่อันตราย และเกรงว่าจะได้รับอันตราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook