พายุฝนไม่ช่วยเชียงใหม่ PM 2.5 ยังสูง แถมมีหมอกควันจากลาวพัดมาเสริม

พายุฝนไม่ช่วยเชียงใหม่ PM 2.5 ยังสูง แถมมีหมอกควันจากลาวพัดมาเสริม

พายุฝนไม่ช่วยเชียงใหม่ PM 2.5 ยังสูง แถมมีหมอกควันจากลาวพัดมาเสริม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้มีฝนตกลงมาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จากอิทธิพลของพายุฤดูร้อน แต่ยังพบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ยังสูงเกิดค่ามาตรฐาน เนื่องจากไร้กระแสลมแรง และฝุ่นควันจากการเผาในประเทศลาวถูกพัดพาเข้ามา

สภาพเหนือท้องฟ้าของจังหวัดเชียงใหม่ในวันจันทร์ (5 เม.ย.) ยังคงมีฝุ่นควันสีขาวลอยปกคลุม ที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจน แม้ไม่มีจุดความร้อนเกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่เลย ต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 2 อันเป็นผลมาจากอิทธิพลของพายุฤดูร้อนที่ทำให้มีฝนตกลงมาในพื้นที่

ถึงอย่างนั้นฝนตกที่ตกลงมาเพียงเล็กน้อยในช่วง 2 วันนี้ และไร้กระแสลมแรง จึงทำให้กลุ่มฝุ่นควันยังคงสะสมอยู่ไม่ถูกพัดพาออกไป

ศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ โดยนายสมคิด ปัญญาดี ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงว่า การที่ไม่มีลมกระโชกแรง ทำให้กลุ่มฝุ่นควันถูกชะล้างออกไปเพียง 40-50% จากที่ค่าคุณภาพอากาศเคยพุ่งสูงถึงระดับ 168 (สีแดง) ขณะนี้ลดลงไปเกือบครึ่งหนึ่ง แต่ยังคงมีฝุ่นควันตกค้างอยู่ในพื้นที่

นายสมคิด กล่าวต่อไปว่า ลมในแอ่งของจังหวัดเชียงใหม่มีสภาพที่อ่อนมาก และลมจากทางด้านทิศตะวันตก มีกระแสลมที่พัดแรงขึ้นทางฝั่งประเทศเมียนมา ซึ่งได้รับอิทธิพลจากพายุฤดูร้อนทำให้ไม่มีจุดความร้อน แต่ทางด้านทิศตะวันออกยังคงมีกลุ่มจุดความร้อนในประเทศลาว ซึ่งมีลมตะวันออกพัดพาเข้ามา ทำให้ทางภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย จะมีฝุ่นควันสะสมอยู่ โดยเฉพาะทาง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ยังคงมีฝุ่นควันอยู่เกินค่ามาตรฐาน

นายสมคิดคาดการณ์ว่า อากาศของจังหวัดเชียงใหม่จะดีขึ้นในช่วงวันที่ 6 เม.ย.หลังจากฝนผ่านพ้นไปได้ประมาณ 2 วัน ค่าคุณภาพอากาศก็น่าจะลดลงด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook