ผู้ป่วยโควิด-19 ทยอยเข้าโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่แล้ว บางรายหิ้วกระเป๋าเรียกรถมาเอง

ผู้ป่วยโควิด-19 ทยอยเข้าโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่แล้ว บางรายหิ้วกระเป๋าเรียกรถมาเอง

ผู้ป่วยโควิด-19 ทยอยเข้าโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่แล้ว บางรายหิ้วกระเป๋าเรียกรถมาเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชียงใหม่เปิดแล้ว โรงพยาบาลสนามรองรับโควิด-19 พบผู้ป่วยจำนวนมากเดินทางเหมือนปกติ หอบหิ้ว-ลากกระเป๋าเข้า รพ.ด้วยตัวเอง โดยไร้รถพยาบาลนำส่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (9 เม.ย.) โรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ที่เกิดการระบาดวงกว้างและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้เริ่มเปิดใช้งานแล้ว

โดยมีทีมบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พร้อมอุปกรณ์ครบครันในการให้การดูแลผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา ซึ่งเบื้องต้นมีการจัดเตรียมเตียงไว้รองรับผู้ป่วยจำนวน 280 เตียง แบ่งเป็นผู้หญิงและผู้ชายอย่างละ 140 เตียง

โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงบ่ายพบว่ามีประชาชนที่คาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ที่ได้รับการยืนยันผลการตรวจว่าติดเชื้อในวันนี้วันเดียว 148 ราย เดินทางเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม โดยจากการสังเกตการณ์พบว่าผู้ป่วยส่วนหนึ่งถูกนำตัวส่งโดยรถพยาบาลพร้อมเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมดูแลป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีผู้ที่คาดว่าน่าจะเป็นผู้ป่วยอีกจำนวนมากที่พากันเดินทางมาด้วยตัวเองเหมือนปกติ โดยบางรายให้ครอบครัวหรือคนสนิทมาส่งหรือบางใช้บริการรถรับจ้างให้มาส่งบริเวณศูนย์ประชุมฯ แล้วหอบหิ้วหรือลากกระเป๋าสัมภาระเดินเข้าไปรับการคัดกรองก่อนเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม

ซึ่งเป็นที่น่าตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับรับผู้เข้าผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มนี้ และการจัดการควบคุมป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อระหว่างที่เดินทางมายังโรงพยาบาลสนาม ว่าอาจจะทำให้มีผู้ติดเชื้อหรือเสี่ยงสัมผัสเพิ่มขึ้นหรือไม่อย่างไร

ด้าน นายแพทย์อำพร เอี่ยมศรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่วาง ในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยติดเชื้อก็จะถูกส่งเข้าไปรักษาตัวภายในห้องพักผู้ป่วยโรงพยาบาลสนามทันที ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมเตียงรองรับไว้จำนวนทั้งสิ้น 280 เตียง แยกเป็นโซนผู้ป่วยชาย-หญิง

ภายในห้องพักผู้ป่วยมีการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด พร้อมระบบไวไฟ ระบบระบายและบำบัดอากาศ มีทีมแพทย์และพยาบาลเฝ้าติดตามอาการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดจะได้รับการตรวจหาเชื้อซ้ำ 3 ครั้ง หากรักษาตัวครบ 14 ตัวแล้วไม่พบเชื้อก็สามารถกลับไปกักตัวสังเกตอาการที่บ้านต่ออีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์

   

ผู้ป่วยที่ถูกส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลหลักครบ 10 วันแล้วไม่มีอาการป่วย และส่วนที่ 2 คือ ผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ที่ไม่แสดงอาการซึ่งผ่านการตรวจอาการแล้ว

สำหรับทีมแพทย์และพยาบาล รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้ามาปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ทุกคน ได้รับการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบทั้งหมดแล้ว และส่วนใหญ่เคยเดินทางไปปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนามที่จังหวัดสมุทรสาครมาแล้ว ทำให้มีความเชี่ยวชาญในการรักษาดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ ได้เร่งขยายห้องพักผู้ป่วยเพิ่มเป็น 500 เตียง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 ถึง 3 วันนี้ แต่หากสถานการณ์แพร่ระบาดขยายวงกว้างขึ้นอีกก็จะขยายโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ ให้สามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 1,000 เตียง ในเบื้องต้นประเมินว่าควบคุมการแพร่ระบาดให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายใน 2 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook