เดือดร้อนทั้งจังหวัด รองผู้ว่าฯ สกลนครแถลงขอโทษปมมีการจัดงานเล่นสงกรานต์

เดือดร้อนทั้งจังหวัด รองผู้ว่าฯ สกลนครแถลงขอโทษปมมีการจัดงานเล่นสงกรานต์

เดือดร้อนทั้งจังหวัด รองผู้ว่าฯ สกลนครแถลงขอโทษปมมีการจัดงานเล่นสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้ว่าฯ สกลนครแถลงข่าวขอโทษกรณีปล่อยให้มีการจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ ขณะที่ตำรวจเรียก 3 รายรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว

จากกรณีปรากฎภาพมีผู้คนออกมาจัดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์ เต้นกับรถเครื่องเสียง มีการดื่มสุรา แต่ละคนไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือสวมไว้ใต้คาง ณ วัดสุปัฎชัยยาราม บ้านนากับแก้ หมู่ที่ 5 ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา

ซึ่งวานนี้ (14 เม.ย.) นายวีระ  ฤกษ์วาณิชย์กุล นายอำเภอเมืองสกลนคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ) อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร ได้เข้าแจ้งความกลุ่มคนดังกล่าวที่ฝ่าฝืนคำสั่งฯ ที่สถานีตำรวจภูธรดงมะไฟแล้ว

ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (15 เม.ย.) เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร ศาลากลางจังหวัดสกลนคร นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้เรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น

นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร แจ้งข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เนื่องจากมีภาพการเล่นสงกรานต์ออกมาทำให้หลายท่านเกิดความไม่สบายใจ อยากจัดประเพณีสงกรานต์กระทำได้ แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขของคำสั่งของจังหวัดสกลนคร เพื่อป้องกันการเกิดโรคติดต่อ และขอกราบขอโทษที่เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจ ทางเจ้าหน้าที่ก็เข้าไปดูแลอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก

ส่วน นายวีระ ฤกษ์วาณิชย์กุล นายอำเภอเมืองสกลนคร กล่าวว่า ตามที่มีภาพในสื่อที่มีการเล่นน้ำสงกรานต์ จัดงานสนุกสนานรื่นเริง ที่บ้านนากับแก้ หมู่ที่ 5 ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมืองสกลนคร จากการตรวจสอบพบว่าที่วัดแห่งนี้มีการจัดกิจกรรมทำบุญบ้านในวันที่ 12 เมษายน 2564

ซึ่งทางผู้ใหญ่บ้านได้เข้ามาขออนุญาตขอจัดงานทำบุญบ้าน และขอมีการแสดงดนตรีในราคาไม่เกิน 20,000 บาท ได้อนุญาตไปแต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ในการอนุญาตทุกครั้งจะต้องทำบันทึกข้อตกลงว่าต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่วางไว้ และวันที่ 12 เมษายน 2564 ได้มีการจัดงานและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนภาพที่ปรากฎอยู่ในคลิปคือวันที่ 13 เมษายน 2564 ช่วงเวลา 15.00 น. คนในหมู่บ้านนั้นได้ไปจ้างรถแห่ พร้อมเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานอยู่ในหมู่บ้าน ซึ่งในการจัดงานวันที่ 13 ไม่ได้มีการขออนุญาตและไม่ได้รับการอนุญาตให้จัดกิจกรรมในการร่วมกลุ่ม ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดสกลนคร ซึ่งได้แจ้งความดำเนินคดีไปเรียบร้อยแล้ว

และได้ตั้งคณะกรรมการดำเนินการสอบผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องโทษฐานที่ปลอดปละละเลยทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกในอนาคตทางเราจะดำเนินการตามกฎหมายทุกกรณี

ขณะที่ พ.ต.อ.โชคชัย อินทะนิน รอง ผบก.ภ.จว.สกลนคร กล่าวว่า ตำรวจและฝ่ายปกครองได้ตรวจสอบพบว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริงตามภาพที่ปรากฎตามสื่อออนไลน์ มีการเล่นน้ำสงกรานต์ฝ่าฝืนกฎหมาย และได้ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการกับผู้ที่กระทำผิดทุกราย

และวันนี้ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมา 3 ราย มารับทราบข้อกล่าวหา ประกอบด้วย ผู้ว่าจ้างงาน ผู้ติดต่องาน และคนขับรถ จะดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนในสถานการณ์ฉุกเฉิน เรื่องการชุมนุม รวมตัวกันอาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 และการใช้เสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้การแพร่ระบาดเกิดขึ้นอีก ขออนุญาตกราบเรียนว่าทางตำรวจภูธรสกลนครไม่ได้นิ่งนอนใจ ไม่ได้ละเลย ได้สั่งการให้ตรวจสอบอย่างเข้มงวดทุกราย

ด้าน นพ.ธาราพงษ์ กัปโก นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ขณะนี้ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 14 เมษายน 2564 เวลา 17.30 น. ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ได้แจ้งว่าจังหวัดสกลนคร ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 2 ราย (รายที่ 11 และรายที่ 12) ในการระบาดระลอกใหม่ ทำให้ขณะนี้จังหวัดตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 รวมสะสมระลอกใหม่ 12 ราย ส่วนใหญ่ติดมาจากสถานบันเทิง ทางเราจึงได้มีคำสั่งปิดสถานบันเทิง

ก่อนหน้านี้พบว่ามีคนที่ไปทำงานสถานบันเทิงแล้วกลับมาบ้าน ทำให้เราพบผู้ป่วยในวงที่ 2 มาติดในพื้นที่ บางกรณีมีคนที่กักตัวไม่ดี ยังออกไปสังสรรค์งานเลี้ยง ชุมนุมรวมตัวกัน เนื่องในวันสงกรานต์ กลุ่มนี้จะเกิดความเสียงเป็นอย่างมาก เมื่อการความเสี่ยงในวงที่ 2 และวงที่ 3 ทำให้ตอนนี้เรามีคนไข้อัพเดท 17 คน กระจายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สถานการณ์การแพร่ระบาดในช่วงก่อนสงกรานต์เป็นการแพร่ระบาดออกต่างจังหวัด และต่อจากนี้จะเป็นการแพร่ระบาดภายในจังหวัด ทางสาธารณสุขจึงไม่อยากให้เกิดการรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ การใส่แมส การล้างมือ การรักษาระยะห่าง ลงทะเบียนแอพไทยชนะ ยังเป็นมาตรการที่สำคัญ ป้องให้ห่างไกลจาก COVID-19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook