แฉสนั่น! ชาวเน็ตพบสถานทูตไทยโพสต์รายชื่อคนอินเดีย บินเข้าประเทศวันที่ 17 เม.ย.

แฉสนั่น! ชาวเน็ตพบสถานทูตไทยโพสต์รายชื่อคนอินเดีย บินเข้าประเทศวันที่ 17 เม.ย.

แฉสนั่น! ชาวเน็ตพบสถานทูตไทยโพสต์รายชื่อคนอินเดีย บินเข้าประเทศวันที่ 17 เม.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตพบโพสต์ในเพจเฟซบุ๊กของสถานทูตไทย ณ กรุงนิวเดลี ของอินเดีย ที่ประกาศรายชื่อของชาวอินเดียที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางมายังประเทศไทยได้ด้วยเที่ยวบินเที่ยวหนึ่งในวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา จำนวน 114 รายชื่อ

เอกสารดังกล่าวระบุชัดเจนว่ารายชื่อทั้ง 114 คนนี้เป็นคนที่ไม่ได้ถือสัญชาติไทย ซึ่งใช้คำว่า "Non-Thai" สถานทูตระบุในโพสต์ว่าทั้ง 114 คน ได้รับการคัดเลือกผ่านแอปพลิเคชันไทยแลนด์พลัส และเดินทางมาไทยพร้อมกับสายการบินแอร์อินเดีย

โฆษก ศบค. อ้างมีแต่คนไทยกลับประเทศ

เมื่อช่วงที่ผ่านมาของวันอาทิตย์ (25 เม.ย.) นายทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงว่า มีข่าวเศรษฐีชาวอินเดียเช่าเหมาลำเครื่องบินเข้ามาไทยเพื่อหนีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างรุนแรง แต่ข่าวนี้ไม่เป็นความจริง มีเพียงการนำคนไทยกลับประเทศเท่านั้น

"สิ่งที่คนไทยอยู่ที่นี่เรากังวลใจว่าจะเอาคนไทย เอ้อ! คนอินเดียที่จะเช่าเหมาลำ ตอนนี้ไม่มีข่าวอย่างงั้น... มีข่าว! แต่ว่าไม่มีความเป็นจริงนะครับ" นายทวีศิลป์ แถลง

"เมื่อเช้านี้ในที่ประชุม ศปก.ศบค.โดยเฉพาะของชุดเล็กนี่นะครับ ท่านประธานโดยท่านเลขา สมช. ก็ได้ซักถามรายละเอียดจากกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับคำยืนยันนะครับว่า ตามที่เป็นข่าวนั้นไม่จริงนะครับ ณ ตอนนี้ไม่มีการเช่าเหมาลำ ที่มาจากประเทศอินเดียนะครับ มีที่มีรายงานและชัดเจนก็คือจะมีการขออนุญาตนำคนไทยนะครับ ขึ้นเครื่องบินกลับมายังประเทศไทยเรานะครับ"

นอกจากนี้ โฆษก ศบค. ยังกล่าวต่อไปว่า รัฐบาลชะลอการออกหนังสือเดินทางให้กับคนอินเดียแล้ว แต่ไม่ได้กล่าวว่าหมายถึง 114 รายชื่อที่สถานทูตไทย ณ กรุงนิวเดลี โพสต์หรือไม่

"ในคนต่างชาตินะครับ ตอนนี้จะมีการ มีนโยบายคือชะลอการออก COE นะครับ หรือใบอนุญาตที่ให้จะเขากลับมาเนี่ย ในการที่จะให้เขาเข้ามา สำหรับคนต่างชาติที่อยู่ในอินเดียเข้ามาในประเทศไทย ตอนนี้จะชะลอออกไปนะครับ"

การที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตพบรายชื่อดังกล่าวในเพจของสถานทูต ทำให้หลายคนตั้งคำถามไปต่างๆ นานา ว่าข้อมูลที่ได้รับจากภาครัฐมีความจริงมาน้อยเพียงใด

อินเดียพบผู้ติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) ทำลายสถิติโลกติดต่อกันหลายวัน และเมื่อเช้าวันอาทิตย์ (25 เม.ย.) อินเดียพบผู้ป่วยรายใหม่เฉพาะรอบ 24 ชั่วโมงก่อนหน้านั้นถึง 349,691 ราย ซึ่งทำลายสถิติเดิมของตัวเองและสถิติโลกอีกครั้ง ตัวเลขที่สูงขนาดนี้ทำให้สถานการณ์ของระบบสาธารณสุขในหลายพื้นที่ของอินเดียนั้นเกินศักยภาพที่จะรองรับผู้ป่วยได้แล้ว

เหตุนี้ทำให้หลายประเทศและเขตปกครองประกาศระงับไม่ให้เที่ยวบินจากอินเดียเดินทางเข้ามา และบางแห่งถึงกับไม่ให้ผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจากอินเดียมาแวะเปลี่ยนเครื่องด้วยซ้ำ ซึ่งประเทศและเขตปกครองเหล่านี้มีรายชื่อดังนี้

ประเทศและเขตปกครองที่ห้ามเที่ยวบินจากอินเดียบินเข้า

  • อิหร่าน
  • คูเวต
  • สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
  • อินโดนีเซีย
  • ฝรั่งเศส
  • สหรัฐ
  • สหราชอาณาจักร
  • ฮ่องกง
  • สิงคโปร์
  • แคนาดา
  • ออสเตรเลีย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook