คริส โปตระนันทน์ จับมือพี่ชาย “อัพ VGB” ตั้งกลุ่ม “เส้นด้าย” รับส่งผู้ป่วยโควิด-19

คริส โปตระนันทน์ จับมือพี่ชาย “อัพ VGB” ตั้งกลุ่ม “เส้นด้าย” รับส่งผู้ป่วยโควิด-19

คริส โปตระนันทน์ จับมือพี่ชาย “อัพ VGB” ตั้งกลุ่ม “เส้นด้าย” รับส่งผู้ป่วยโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา นายคริส โปตระนันทน์ นักกฎหมายที่ทำกิจกรรมช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 ได้จัดตั้งกลุ่มประชาชนอาสาในนาม “เส้นด้าย” เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคโควิด-19 หรือประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ประสบปัญหาการเดินทางอย่างปลอดภัยในการเข้ารับการตรวจรักษา โดยร่วมมือกับนายกุลเชษฐ วัฒนผล ซึ่งเป็นพี่ชายของนายกุลทรัพย์ วัฒนผล หรือ “อัพ VGB” เกมเมอร์ รุ่นบุกเบิก ที่เพิ่งเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้ทันเวลา

 คริส โปตระนันทน์คริส โปตระนันทน์

นายคริสกล่าวว่า เวลานี้ลำพังผู้มีอำนาจ ภาครัฐ ฝ่ายบริหารไม่สามารถจัดการกับปัญหาต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม คนที่มีสิทธิ์พิเศษสามารถเข้าถึงการรักษาได้ แต่คนทั่วไปกลับเผชิญปัญหาอย่างโดดเดี่ยวดังหลายกรณีที่เป็นข่าว ประกอบกับการที่ตนรู้จักกับนายกุลเชษฐ และได้ทราบปัญหาที่สมาชิกในครอบครัว ยังไม่สามารถเข้าถึงการตรวจรักษาในโรงพยาบาลเอกชนได้ในช่วงเวลานั้น จึงชักชวนนายกุลเชษฐมาทำกลุ่มช่วยเหลือประชาชน เพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการรถพยาบาล โดยมีแรงบันดาลใจจากกรณีของอัพ ซึ่งเป็นน้องชายของนายกุลเชษฐ และกรณีของผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ ที่ประสบเหตุในลักษณะเดียวกัน

เบื้องต้น การดำเนินงานของกลุ่มเส้นด้ายจะเป็นการนำรถขนส่งไปรับผู้ป่วยหรือผู้มีภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อไปยังสถานพยาบาล โดยไม่ต้องเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อในระหว่างเดินทาง รวมถึงช่วยติดต่อประสานการเข้าตรวจ หรือหาเตียงในกรณีที่ระบบปกติของทางภาครัฐไม่สามารถจัดการได้

นอกจากนี้ นายคริสยังระบุด้วยว่า ขณะนี้มีคนเข้าร่วมกลุ่มจากหลากหลายอาชีพ และเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือเพิ่มเติมอีก เหมือนเส้นด้ายที่หลากหลาย แม้จะดูบอบบางแต่เมื่อมารวมกันก็จะมีพลังยึดโยงสังคมให้ยืนได้อย่างมั่นคง

กุลเชษฐ วัฒนผลกุลเชษฐ วัฒนผล

ด้านนายกุลเชษฐกล่าวว่า หลังจากที่สูญเสียน้องชาย ทางครอบครัวของนายกุลเชษฐก็ได้รับการช่วยเหลือจากนายคริส ในการนำส่งคุณแม่และแฟนของน้องชายเข้ารับการตรวจจนได้รับการรักษาในโรงพยาบาล และเนื่องจากทั้งนายกุลเชษฐและนายคริสไม่ต้องการให้ประชาชนคนอื่นๆ ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักจากการเข้าไม่ถึงการบริการของรัฐอีก จึงร่วมมือกันจัดตั้งกลุ่มเส้นด้าย เพื่อลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และทั้งคู่ก็หวังว่ากลุ่มเส้นด้ายจะเป็นกระบอกเสียงให้คนในสังคม ลดความเหลื่อมล้ำเพื่อให้เสียงคนธรรมดาดังขึ้น
และจะเป็นอีกหนึ่งพลังที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์สลดใจดังที่ผ่านมาอีกต่อไป

สำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือในการเข้าถึงสถานพยาบาล รวมทั้งผู้ที่ต้องการสนับสนุนโครงการ สามารถติดต่อทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ เส้นด้าย – Zendai หรือติดต่อที่เบอร์โทรศัพท์ประสานงานชั่วคราว โทร. 093-127-6777, 080-660-9998 และ 097-119-6836

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook