ทายาทซัมซุง เตรียมจ่ายภาษีมรดก 3 แสนล้าน! สูงกว่าภาษีที่ดินทั้งประเทศ 3-4 เท่า

ทายาทซัมซุง เตรียมจ่ายภาษีมรดก 3 แสนล้าน! สูงกว่าภาษีที่ดินทั้งประเทศ 3-4 เท่า

ทายาทซัมซุง เตรียมจ่ายภาษีมรดก 3 แสนล้าน! สูงกว่าภาษีที่ดินทั้งประเทศ 3-4 เท่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหล่าทายาทของนายอี กอน-ฮี ประธานบริษัท ซัมซุง กรุ๊ป ที่เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว เตรียมจ่ายภาษีมรดกมูลค่ามากกว่า 12 ล้านล้านวอน (337,784 ล้านบาท) โดยจะแบ่งจ่าย 6 งวดในระยะเวลา 5 ปีจากนี้

มูลค่าดังกล่าวส่งผลให้จำนวนเงินที่จะจ่ายเป็นการจ่ายภาษีมรดกที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก

นอกจากนี้ครอบครัวของอดีตประธานซัมซุง ยังระบุว่าจะบริจาคเงิน 1 ล้านล้านวอน (28,137 ล้านบาท) ให้กับสถานพยาบาลหลายแห่ง แบ่งเป็น 700,000 ล้านวอน (19,702 ล้านบาท) ให้การรักษาโรคติดต่อ และอีก 300,000 ล้านวอน (8,444 ล้านบาท) เพื่อช่วยเด็กที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งและโรคหายาก โดยจะแบ่งบริจาคในระยะเวลา 10 ปี

ขึ้นศาล: นายลี กอน-ฮี (ขวา) อดีตประธานซัมซุง กรุ๊ป เดินทางมาถึงศาลแขวงกลางกรุงโซล เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2551 จากการเลี่ยงภาษีChung Sung-Jun/Getty Imagesขึ้นศาล: นายลี กอน-ฮี (ขวา) อดีตประธานซัมซุง กรุ๊ป เดินทางมาถึงศาลแขวงกลางกรุงโซล เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2551 จากการเลี่ยงภาษี

ไม่ใช่แค่นั้น ครอบครัวจะบริจาคผลงานศิลปะประมาณ 23,000 ชิ้น ซึ่งในจำนวนนี้มี 60 ชิ้นที่รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุให้เป็นสมบัติแห่งชาติด้วย

ผลงานศิลปะที่เป็นมรดกของนายอี กอน-ฮี มีภาพวาดของศิลปินดังระดับโลกหลายคน อาทิ มาร์ก ชากาล, โคลด โมเนต์ และปาโบล ปิกัสโซ รวมอยู่ด้วย ซึ่งผลงานเหล่านี้จะถูกส่งมอบให้กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยยุคใหม่แห่งชาติของเกาหลีใต้

"เป็นหน้าที่ของพลเมืองและความรับผิดชอบของเราในการจ่ายภาษีให้ครบทุกบาททุกสตางค์" ครอบครัว ระบุ

เมื่อปี 2557 เมื่อนายอี ป่วยด้วยอาการหัวใจวาย การสืบทอดตำแหน่งผู้นำของซัมซุง กรุ๊ป ก็เกิดความวุ่นวายขึ้น และได้รับความสนใจจากสังคมเกาหลีใต้

ต่อมา นายอี แจ-ยง ลูกชายของนายอี กอน-ฮี ถูกดำเนินคดีใน 2 คดี เกี่ยวกับพฤติกรรมครอบงำบริษัทอย่างไม่ถูกต้อง และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการถูกจำคุกหลังจากศาลตัดสินให้มีความผิดจากการคอร์รัปชัน

รุ่นใหม่: นายอี แจ-ยง รองประธานซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ โค และลูกชายคนเดียวของนายอี กอน-ฮี ประธานซัมซุง กรุ๊ป รูปนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2556 ขณะร่วมงานประชุมประจำปีด้านสื่อและเทคโนโลยี ที่บริษัทแอลเลน แอนด์ โค จัดขึ้นที่รัฐไอดาโฮ ของสหรัฐ Kevork Djansezian/Getty Imagesรุ่นใหม่: นายอี แจ-ยง รองประธานซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ โค และลูกชายคนเดียวของนายอี กอน-ฮี ประธานซัมซุง กรุ๊ป รูปนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2556 ขณะร่วมงานประชุมประจำปีด้านสื่อและเทคโนโลยี ที่บริษัทแอลเลน แอนด์ โค จัดขึ้นที่รัฐไอดาโฮ ของสหรัฐ

เกาหลีใต้รีดภาษีมรดกโหดสุด

นายอี กอน-ฮี เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว ก็ทิ้งสมบัติไว้เกือบ 30 ล้านล้านวอน (844,365 ล้านบาท) โดยมีหุ้นจำนวนมากในบริษัทลูกของซัมซุง 4 บริษัทรวมอยู่ด้วย หนี่งในนั้นคือหุ้น 4.2% ของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ โค ผลงานศิลปะที่มีมูลค่าสูงสุดถึง 3 ล้านล้านวอน (84,436 ล้านบาท) และอสังหาริมทรัพย์

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีอัตราภาษีมรดกสูงที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง โดยจะเก็บภาษีถึง 50% หากมีสินทรัพย์เกิน 3,000 ล้านวอน (84 ล้านบาท) และจะเก็บอีก 20% ถ้าหากมีมรดกดังกล่าวเป็นหุ้นของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด ขณะที่ค่าเฉลี่ยประเทศพัฒนาแล้วที่เป็นสมาชิกองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) เก็บภาษีมรดกที่ราว 15% เท่านั้น

ไม่ใช่แค่นั้น ภาษีมรดกที่ทายาทของนายอี กอน-ฮี จะต้องจ่าย ยังมีมูลค่าสูงกว่ามูลค่าภาษีที่ดินที่รัฐบาลเกาหลีใต้จัดเก็บได้ในปีที่แล้ว 3-4 เท่า

ไม่ชัดเจนปมแบ่งหุ้น

อย่างไรก็ตาม ครอบครัวยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะมีการแบ่งหุ้นของนายอี กอน-ฮี อย่างไร แต่เมื่อช่วงที่ผ่านมาของสัปดาห์นี้ บรรดาทายาทยื่นขอให้เปลี่ยนผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ ซัมซุง ไลฟ์ อินชัวรันส์ โค บริษัทด้านประกันภัยและประกันชีวิตในเครือ ซัมซุง กรุ๊ป ให้เป็นชื่อภรรยาและลูกๆ ของนายอี แต่ไม่ได้ระบุว่าแต่ละคนได้รับหุ้นเป็นสัดส่วนเท่าใด

ด้านนายอี แจ-ยง ลูกชายคนเดียวของนายอี กอน-ฮี มีหุ้นในซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ในขณะนี้ไม่ถึง 1% ทั้งยังถือหุ้นของซัมซุง ซีแอนด์ที คอร์ป 17% 

นายอี แจ-ยง วัย 52 ปี ถูกมองว่าจะเป็นผู้มาสืบทอดตำแหน่งประธานของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ แต่กลับถูกส่งกลับไปจำคุกอีกครั้งเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาจากการให้สินบน ในคดีฉาวคดีหนึ่งที่นำมาสู่การถอดถอนนางสาวพัก กึน-ฮเย ลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศเมื่อปี 2560

ไม่ใช่แค่นั้น นายอี แจ-ยง ยังเคยพยายามรวบรวมบริษัทลูก 2 บริษัทของซัมซุง เมื่อปี 2558 เพื่อช่วยเพิ่มอิทธิพลของตนในซัมซุง กรุ๊ป แต่นายอี แจ-ยง ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาชญากรรมทางการเงินและการใช้ตำแหน่งในทางที่ผิด 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook