สธ. ยังไม่ฟันธง "ล็อกดาวน์คลองเตย" สกัดโควิด ผู้ว่าฯ กทม. ยันทำแบบสมุทรสาครไม่ได้

สธ. ยังไม่ฟันธง "ล็อกดาวน์คลองเตย" สกัดโควิด ผู้ว่าฯ กทม. ยันทำแบบสมุทรสาครไม่ได้

สธ. ยังไม่ฟันธง "ล็อกดาวน์คลองเตย" สกัดโควิด ผู้ว่าฯ กทม. ยันทำแบบสมุทรสาครไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“รมช.สาธิต” ยัน สธ.เร่งคุม "คลัสเตอร์คลองเตย" ยังไม่ชัดล็อกดาวน์แบบสมุทรสาครโมเดล ย้ำต้องแยกผู้ติดเชื้อออกมาเร็วที่สุด

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลัสเตอร์ชุมชนคลองเตย ว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขกำลังหารือถือแนวทางการป้องกันอยู่ ส่วนจะใช้มาตรการจำกัดพื้นที่เหมือนคลัสเตอร์สมุทรสาครหรือไม่นั้นยังบอกไม่ได้ เนื่องจากวิธีการในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครนั้นใช้สำหรับกลุ่มติดเชื้อที่มีจำนวนมาก และอยู่ในพื้นที่เดียวกัน แต่อาจจะมีปัญหาอุปสรรคที่จะต้องกั้นให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ และต้องมีอาหารส่งตลอด แต่ในส่วนของชุมชนคลองเตยนั้นมีความยากตรงที่ในชุมชนนั้นมีคนอยู่กันเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องหาวิธีการที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม จะต้องทำการตรวจหาเชื้อและแยกผู้ติดเชื้อออกมาก่อนโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้นายสาธิต กล่าวต่อว่า ในส่วนของโรงพยาบาลสนามในพื้นที่นั้น ก็มีแล้วบางส่วนแต่ยังไม่เต็มรูปแบบซึ่งจะขึ้นอยู่กับ กทม.เป็นผู้ดำเนินการต่อไป

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุม ศบค. ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานหารือนัดพิเศษ ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรับทราบรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อโควิด-19 การให้บริการวัคซีน โดยเฉพาะกรณีคลัสเตอร์ ชุมชนคลองเตย โดยระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้เร่งกระจายวัคซีน ซึ่งจะเริ่มฉีดวัคซีนให้ชุมชน คลองเตยวันพรุ่งนี้ 2 จุด คือ ที่โลตัสพระราม 4 และโรงเรียนคลองเตยวิทยา ตั้งแต่เวลา 13.00 น. คาดว่าจะฉีดได้ประมาณ 1,000 คน ขณะที่วันต่อไป จะสามารถฉีดได้ วันละ 2,000-3,000 คน ขณะเดียวกันเร่งเดินหน้าตรวจหาเชื้อเชิงรุกให้ได้วันละ 1,000 คน จนถึงวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ คาดว่าจะได้ถึง 20,000 คนจากคนในชุมชน จำนวน 85,000-90,000 คน

ทั้งนี้ผู้ว่าฯ กทม. ยังระบุด้วยว่าคลัสเตอร์ คลองเตย ไม่สามารถซีลได้เหมือนสมุทรสาคร เพราะมีจำนวนประชาชนแตกต่างกับสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่จำกัด จำนวนประชาชนน้อย พร้อมขอความร่วมมือประชาชนทำความเข้าใจในการป้องกันตัวเอง พยายามเลี่ยงออกนอกบ้าน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook