"เจ๊อ๋อ 90 ล้าน" ไม่ลืมวิถีชีวิตวัยเด็ก ออกส่องไฟจับแมงกอก แถมรับซื้อกิโลฯ ละ 700 บาท

"เจ๊อ๋อ 90 ล้าน" ไม่ลืมวิถีชีวิตวัยเด็ก ออกส่องไฟจับแมงกอก แถมรับซื้อกิโลฯ ละ 700 บาท

"เจ๊อ๋อ 90 ล้าน" ไม่ลืมวิถีชีวิตวัยเด็ก ออกส่องไฟจับแมงกอก แถมรับซื้อกิโลฯ ละ 700 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ๊อ๋อ 90 ล้าน ไม่ลืมวิถีชีวิตวัยเด็กของตนเอง ออกส่องไฟจับแมงกอก และยังช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้ รับซื้อกิโลกรัมละ 700 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวานนี้ (3 พ.ค.) ที่บ้านหนองเหี้ย ต.หนองหว้า อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี นางวรรณลี ปัญญาใส หรือ เจ๊อ๋อ 90 ล้าน สาวอุดรธานี ที่เคยถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 หมายเลข 149840 จำนวน 15 ใบ 90 ล้านบาท พร้อมด้วยพร้อมคนในครอบครัว และเพื่อนบ้าน ทำการสวมไฟฉายส่องสว่างบนศีรษะ พร้อมกับถือขวดน้ำพลาสติกและแกลลอน ได้ออกไปหาส่องไฟจับแมงกอก บริเวณโคนของตออ้อยบนผิวดินที่จะออกมาจำนวนมาก

ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ภาคอีสาน จะออกไปหากันในช่วงปลายเดือน เม.ย. - พ.ค. ซึ่งจะเป็นช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าว แมงกอกจะออกมาผสมพันธุ์และวางไข่ในไร่อ้อย

โดยพื้นที่บริเวณไร่อ้อยอยู่ห่างจากบ้านพัก เจ๊อ๋อ 90 ล้าน ไปเพียง 2 กิโลเมตร ในระหว่างที่พากันเดินไปนั้น ก็มีแมงกอกอยู่ที่พื้นถนน ก็ได้พากันจับ นำใส่ขวดที่ถือมา ทำให้ทุกคนที่มาจับแมงกอกคืนนี้ คิดว่าจะจับแมงกอกได้มากพอสมควร

พอมาถึงไร่อ๋อย ก็พากันแยกย้าย เดินส่องไฟ หาตัวแมงกอก ซึ่งก็มีชาวบ้านในพื้นหลายสิบคน ก็ออกมาหาจับแมงเช่นเดียวกัน เพื่อนำมาปรุงเป็นอาหารจานเด็ด หรือ นำมาไปขาย เนื่องจากมีราคากิโลกรัมละ 500-600 บาท ซึ่ง 1 ปีมีครั้งเดียว

แมงกอกที่ตัวแก่หรือตัวเต็มวัยที่พัฒนามาจากด้วงอ้อย ซึ่งถือว่าเป็นแมลงศัตรูพืช ที่อาศัยอยู่ในดิน คอยกัดกินต้นอ้อย มีวงจรชีวิตจากตัวอ่อนจนเป็นแมงกอก ใช้เวลา 3 เดือน เมื่อด้วงอ้อย ที่อาศัยอยู่ในต้นอ้อยโตเต็มวัยเป็นแมงกอก 

เจ๊อ๋อ 90 ล้าน ใช้เวลานานกว่ า2 ชั่วโมง สามารถจับแมงกอก ได้เกือบครึ่งกิโลกรัม ถึงกับเหนื่อยและหอบแต่ก็มีความสุขเพราะในวัยเด็กตัวเอง เคยทำเช่นนี้เหมือนกัน ในการหาราคารายได้ ในตอนนั้นไม่ต้องขอเงินพ่อแม่

นางวรรณลี ปัญญาใส หรือ เจ๊อ๋อ 90 ล้าน ได้บอกว่า ถึงแม้ว่าตนเองจะรวยมีเงินทองจำนวนมาก แต่ไม่เคยลืมวิธีชีวิตในชีวิตวัยเด็กหรือยังไม่รวย เหมือนปัจจุบันนี้ เพราะตนเองไม่เคยลืมกำพืดของตนเองเป็นเช่นไร หากวันไหนว่างก็จะออกมาจับแมงกอก ซึ่งวันนี้โอกาสเหมาะพอดี หลังเสร็จภารกิจต่างๆ จึงได้ชักชวนคนในครอบครัวและเพื่อนบ้าน ออกมาหาจับแมงกอก เพราะ 1 ปีมีครั้งเดียว ในวันนี้ถือว่าโชคดี จับแมงกอกได้เยอะพอสมควร

โดยชาวบ้านที่จับแมงกอกได้ก็จะนำไปประกอบอาหารกินกันในครอบครัว ส่วนหนึ่งก็นำมาขายให้กับตน ในราคากิโลกรัมละ 600 บาท หากเด็ดปีกออกแล้วนำไปนึ่ง ตนจะรับซื้อกิโลกรัมละ 700 บาท ซึ่งเป็นการช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้อีกด้วย ส่วนเมนูที่ตนนิยมทำรับประทานคือ ทอดแมงกอกและก้อยแมงกอ เป็นอาหารจานโปรดที่ตนชอบกินมากเกือบทุกวัน

ทั้งนี้ เจ๊อ๋อ 90 ล้าน ยังฝากถึงชาวบ้านให้ช่วยกันดูแลวงจรชีวิตของแมลง และรักษาสิ่งแวดล้อมธรรมชาติเอาไว้ ไม่ควรจุดไฟเผาต้นอ้อยหรือใช้สารเคมี พวกยาฆ่าแมลง เพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จะทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย หรือไม่อาจจะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ "เจ๊อ๋อ 90 ล้าน" ไม่ลืมวิถีชีวิตวัยเด็ก ออกส่องไฟจับแมงกอก แถมรับซื้อกิโลฯ ละ 700 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook