ศบค. ยอมรับพบ "โควิดสายพันธุ์บราซิล" ในสถานกักกัน ยืนยันไม่พบในชุมชน

ศบค. ยอมรับพบ "โควิดสายพันธุ์บราซิล" ในสถานกักกัน ยืนยันไม่พบในชุมชน

ศบค. ยอมรับพบ "โควิดสายพันธุ์บราซิล" ในสถานกักกัน ยืนยันไม่พบในชุมชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เผยว่า ในที่ประชุม ศปก.ศบค. ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ทำคำสั่งเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค.เป็นผู้อำนวยการศูนย์ แบ่งเป็น 5 ฝ่าย เพื่อทำงานร่วมกัน ประกอบด้วยฝ่ายอำนวยการ, ฝ่ายปฏิบัติการการตรวจเชิงรุก, ฝ่ายบริหารจัดการผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยง, ฝ่ายจัดการบริหารพื้นที่ และฝ่ายบริหารจัดการการฉีดวัคซีน

โดยมีผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต เป็นผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในระดับเขต และแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านสาธารณสุข นำโดย นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร, นายแพทย์อุดม คชินทร, นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา และนอกจากคณะกรรมการที่ปรึกษาแล้วยังมีคณบดีในหลายๆ หน่วยงานหลายองค์กร เป็นคณะผู้บริหารในแต่ละองค์กร ที่จะเข้ามาช่วยกัน เพื่อให้สถานการณ์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลลดลงได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ กรุงเทพฯ จะมีการหารือร่วมกันในการกระจายการฉีดวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง รวมถึงความพร้อมในการบริหารจัดการ เนื่องจากมีประชากรรวมกว่า 7 ล้านคน การระดมฉีดวัคซีน 50 เขตในกรุงเทพฯ น่าจะอยู่ที่ 60,000 รายต่อวัน เป็นอย่างน้อย

ส่วนกรณีมีการเปิดเผยข้อมูลว่าพบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์บราซิลในประเทศไทยนั้น แพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า การที่มีบุคคลต่างประเทศเดินทางเข้าประเทศไทย จะต้องอยู่ใน State Quarantine นอกจากจะมีการตรวจหาเชื้อโควิดแล้ว ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้เพิ่มมาตรการที่ต้องตรวจสายพันธุ์เชื้อโควิด-19 ด้วย โดยยอมรับว่าขณะนี้เริ่มพบสายพันธุ์บราซิลในสถานกักกัน แต่ในเบื้องต้นไม่พบการรายงานในส่วนของชุมชน และยืนยันอีกครั้งว่าพบในสถานกักกัน ที่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook