กะเหรี่ยงเคเอ็นยู เตือนเมียนมาเตรียมเปิดศึกสิ้นเดือน หวังแก้แค้นเหตุโจมตีสนามบิน

กะเหรี่ยงเคเอ็นยู เตือนเมียนมาเตรียมเปิดศึกสิ้นเดือน หวังแก้แค้นเหตุโจมตีสนามบิน

กะเหรี่ยงเคเอ็นยู เตือนเมียนมาเตรียมเปิดศึกสิ้นเดือน หวังแก้แค้นเหตุโจมตีสนามบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลโท บ่อจ่อแฮ ผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 5 เขตมือตรอ จ.ผาปูน รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งอยู่ตรงข้าม อ.แม่สะเรียง ของไทย ออกคำสั่งเมื่อวันอังคาร (18 พ.ค.) ให้หน่วยทหารทุกหน่วยเตรียมพร้อมรับมือการโจมตีทางอากาศของเมียนมาครั้งใหม่ ที่คาดว่าจะเปิดฉากการปฏิบัติการภายในระหว่างวันที่ 28-30 พ.ค. นี้ โดยจะมีการใช้เครื่องบิน บินโจมตีหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงใน จ.ผาปูน โดยเฉพาะโซนที่ค่อนมาทางทิศตะวันออก ติดแนวแม่น้ำสาละวิน เพื่อกดดันทหารเคเอ็นยู และจะอาศัยช่วงการโจมตีทางอากาศ ส่งกำลังทหารเมียนมาพร้อมด้วยกลุ่มกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) เข้าเปิดทางให้ถึงแม่น้ำสาละวินเพื่อให้การช่วยเหลือหน่วยทหารเมียนมา ที่ติดอยู่กลางวงล้อมของ ทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู

การเตรียมการรับมือการโจมตีของทหารเมียนมาดังกล่าวข้างต้น ทางทหารกะเหรี่ยงประเมินว่า ทางเมียนมาอาจโจมตีหมู่บ้านพลเรือน เพื่อสร้างแรงกดดันต่อทหารกะเหรี่ยงและพะวักพะวงต่อมวลชน จึงจัดเตรียมสถานที่หลบภัยในป่าทึบและถ้ำต่างๆ ในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อรองรับราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีทางอากาศของทหารเมียนมาไว้แล้ว

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา ฐานทัพอากาศตองอู ของเมียนมา ได้ถูกโจมตีด้วยอาวุธจรวด จำนวน 5 นัด แต่ไม่สร้างความเสียหายต่ออาคารหรือรันเวย์ของสนามบินแต่อย่างใด ซึ่งทางการเมียนมาพุ่งเป้าไปที่กลุ่มกะเหรี่ยงเคเอ็นยูที่เป็นผู้ก่อเหตุโจมตี โดยหลังถูกโจมตี ทางการเมียนมาตรวจพบแท่นยิงจรวดแบบ 107 มม. จำนวน 6 แท่นยิงพร้อมด้วยจรวดอีกจำนวนหนึ่ง รวมไปถึงแบตเตอรี่และเครื่องจุดระเบิดแบบแมกนีโต

สนามบินตองอูเป็นสนามบินของทางการเมียนมา ที่มีการใช้อากาศยานบินจากสนามบินดังกล่าวไปโจมตีทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูในพื้นที่กองพลน้อยที่ 5 มาโดยตลอด

วันต่อมา (16 พ.ค.) ทหารเมียนมาเปิดปฏิบัติการทางทหารต่อหมู่บ้านเล่อหมื่อปลอ จ.ผาปูน โดยมีการยิงเครื่องยิงลูกระเบิดวิถีโค้ง จำนวน 15 นัด ส่งผลให้ราษฎรกะเหรี่ยงได้รับบาดเจ็บ 2 คน คือนายซอกี่แม ได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดบริเวณใต้รักแร้แขนซ้าย และนายซออะติละ ได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดบริเวณขาขวาอาการสาหัส จากนั้นทหารเสนารักษ์สังกัด กองพันที่ 102 กองพลน้อยที่ 5 ได้การส่งตัวผู้ที่ได้รับบาดเจ็บไปรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลของทหารกะเหรี่ยง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook