ผู้ว่าฯ โคราช พร้อมมาก! ติดต่อขอซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แล้ว

ผู้ว่าฯ โคราช พร้อมมาก! ติดต่อขอซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แล้ว

ผู้ว่าฯ โคราช พร้อมมาก! ติดต่อขอซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ โคราช เผย ติดต่อขอซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แล้ว รอเพียงกระทรวงมหาดไทยปลดล็อกให้ใช้งบท้องถิ่นซื้อได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 พ.ค.) ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อหารือข้อราชการต่างๆ โดยเฉพาะการควบคุมดูแลสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

โดยภายหลังจากการประชุม นายวิเชียร เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายอำเภอทุกพื้นที่สำรวจตรวจสอบแคมป์ที่พักคนงานก่อสร้างทั้งที่เป็นแคมป์ที่พักคนงานคนไทยและคนงานต่างด้าว ซึ่งในจังหวัดนครราชสีมามีอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อตรวจสอบดูว่าภายในแคมป์คนงานทั้งหมดที่มี ได้มีการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขหรือไม่รวมทั้งให้แต่ละอำเภอเข้าไปทำความเข้าใจ ให้ความรู้ในการควบคุม การป้องกันการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19

สำหรับวัคซีนที่จะนำมาฉีดให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมานั้น ทางจังหวัดได้มีการทำหนังสือรายงานไปยังทุกหน่วย ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข  กระทรวงคมนาคม เพื่อร้องขอวัคซีน โดยให้เหตุผลว่าจังหวัดนครราชสีมามีเป้าหมายที่จะเปิดจังหวัด

โดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน จังหวัดนครราชสีมาจะมีการแข่งขันวอลเลย์บอลสโมสรชาย และสโมสรหญิง ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2021 ซึ่งจะมีนักกีฬาจากต่างประเทศเข้ามาแข่งขันจำนวนมาก

หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ดีขึ้น ก็จะทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาที่จังหวัดนครราชสีมาเพิ่มขึ้น ดังนั้นทางจังหวัดจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมเรื่องวัคซีน เพื่อพร้อมกับการเปิดเมือง

นอกจากนี้ ในช่วงเดือนธันวาคม จังหวัดนครราชสีมาได้เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก ครั้งที่ 2 ไทยแลนด์เบนเนเล่ 2021 ด้วย ซึ่งในงานจะต้องมีการเชิญ ศิลปินชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้ามาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นทางจังหวัดจึงใช้เหตุผลความจำเป็นดังกล่าว เพื่อร้องขอวัคซีนไปยังหน่วยงานกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ โคราช กล่าวอีกว่า การจัดสรรวัคซีนมายังจังหวัดนครราชสีมา เพื่อฉีดให้กับพี่น้องประชาชน ทางกระทรวงสาธารณสุขก็พยายามจัดสรรมาให้ครอบคลุมทุกจังหวัด ซึ่งคงต้องรอการจัดสรรจากทางกระทรวงสาธารณสุขว่าจังหวัดนครราชสีมาจะได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งทางจังหวัดก็ได้มีการประสานเรื่องวัคซีนอย่างต่อเนื่อง

ส่วนวัคซีนทางเลือกหากมีเข้ามาในประเทศไทย จังหวัดนครราชสีมาก็คงได้รับการจัดสรรอย่างแน่นอน เบื้องต้น ได้ปรึกษากับรองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ว่า หากในกรณีที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์สามารถสั่งซื้อวัคซีนได้ ทางจังหวัดจะขอประสานกับทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ขอใช้เงินท้องถิ่นในการจัดซื้อวัคซีนมาฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่

ซึ่งตนเองก็ได้ประสานไปยังกระทรวงมหาดไทย ขอให้กระทรวงมหาดไทยปลดล็อกให้ทางท้องถิ่นสามารถใช้เงินท้องถิ่นในการจัดซื้อวัคซีนได้หรือไม่ หากกระทรวงมหาดไทยปลดล็อก ทาง อบจ.นครราชสีมา ก็พร้อมที่จะสนับสนุนงบประมาณในการสั่งจองวัคซีนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้เลย

ด้าน นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ทางสาธารณสุขจังหวัดมีความพร้อมทั้งในเรื่องระบบและบุคลากรที่จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้

ส่วนเรื่องวัคซีน มั่นใจว่าทางกระทรวงสาธารณสุขจะมีการจัดสรรมาให้กับพี่น้องประชาชนอย่างแน่นอน ประชาชนชาวโคราชจะได้ฉีดวัคซีนครบทุกคน ซึ่งโควตาเดิมของจังหวัดนครราชสีมา ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขจัดสรรให้นั้น ล็อตแรกมีจำนวน 147,000 โดส คาดว่าจะเริ่มทยอยมาในช่วงเดือน มิ.ย.นี้

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุด วันนี้ (28 พ.ค.) พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 3 ราย โดยพบในอำเภอประทาย 1 ราย อำเภอครบุรี 1 ราย และอำเภอเมือง 1 ราย  รวมมียอดผู้ป่วยสะสม จำนวน 930 ราย รักษาหายแล้ว จำนวน 755 ราย ยังคงรักษาอยู่ จำนวน 165 ราย และเสียชีวิต รวมสะสม 10 ราย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ผู้ว่าฯ โคราช พร้อมมาก! ติดต่อขอซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook