นักบวชฮินดูสร้าง "เทวีโคโรนา" สวดขอพรหวังยุติโควิดระบาด

นักบวชฮินดูสร้าง "เทวีโคโรนา" สวดขอพรหวังยุติโควิดระบาด

นักบวชฮินดูสร้าง "เทวีโคโรนา" สวดขอพรหวังยุติโควิดระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักบวชในศาสนาฮินดูของอินเดียสร้าง 2 รูปปั้น "เทวีไวรัสโคโรนา" หวังสักการะขอให้การระบาดของยุติลง - ด้านสถานการณ์ระบาดอินเดียผู้ป่วยใหม่ลดลงรายวันต่ำกว่า 2 แสน

เอเอฟพีรายงานว่า นักบวชในศานาฮินดูที่วัดกามัตฉิปุรี อาดิห์นัม ในเมืองโคอิมบาโตร์ รัฐทมิฬนาดู ทางตอนใต้ของอินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 ได้สร้างรูปปั้น "เทวีโคโรนา" 2 องค์ไว้สำหรับสักการะสวดมนต์ขอพรภายในวัดดังกล่าว ด้วยความหวังที่ว่าจะหยุดยั้งการระบาดของโรคได้

แม้ปัจจุบันศาสนสถานส่วนใหญ่ในพื้นที่ยังไม่เปิดให้นักแสวงบุญเข้าไปสวดมนต์ เช่นเดียวกับวัดกามัตฉิปุรี อาดิห์นัม เนื่องจากอัตราการติดเชื้อยังคงสูงอยู่ แต่เหล่านักบวชของวัดยังคงสามารถปฏิบัติศาสนกิจได้ตามปกติ มีไม่น้อยที่ทำพิธีสักการะบูชาองค์เทวีโคโรนาทั้งสอง ที่องค์หนึ่งทำจากไม้ ขณะที่อีกองค์ทำจากหินแกะสลัก โดยเหล่านักบวชได้นำอาหารและเครื่องดื่มไปถวาย ทั้งยังมีการอาบองค์เทวีด้วยน้ำผสมขมิ้นและนม พร้อมร่ายบทสวดมนต์ตามความเชื่อเพื่อขอให้การระบาดของโรคโควิดสงบลง

หนึ่งในผู้จัดการวัดแห่งนี้เผยว่า เมื่อนานมาแล้วช่วงที่วัดก่อตั้งขึ้นได้พบการระบาดของโรคไข้ทรพิษ อีสุกอีใส และกาฬโรค วัดเคยจัดพิธีสวดมนต์ความความเชื่อมาแล้ว ในครั้งนี้ก็เช่นกันทางวัดได้จัดพิธีสวดมนต์ถวายองค์เทวี และกราบไหว้สักการะทุกวัน เพื่อขอให้การระบาดสิ้นสุดลง "แม้แต่หมอยังไม่อาจรับมือกับการระบาดในประเทศได้ หลายคนจึงหันไปหาเทพเจ้าและความศรัทธาเป็นที่ตั้งแทน" ผู้จัดการวัดกล่าว โดยนักบวชมีแผนกระทำพิธีสวดขอพรลักษณะเช่นนี้ต่อไปอีกอย่างน้อย 7 สัปดาห์

สำหรับสถานการณ์ระบาดในอินเดียช่วงสัปดาห์ที่ผ่านโดยรวมพบว่า "ดีขึ้น" จากการที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเริ่มลดน้อยลงเรื่อยๆ แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับที่สูงอยู่ โดยข้อมูล ณ 30 พ.ค. อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันลดต่ำกว่า 2 แสนคนอยู่ที่ 165,553 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้อินเดียมีสถิติผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 27,894,800 คน หายป่วยสะสมอย่างน้อย 25,454,320 คน ยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่อีกอย่างน้อย 2,114,508 คน

แม้สถานการณ์ติดเชื้อจะดีขึ้นบาง ทว่าระบบสาธารณสุขของประเทศยังคงรับบทหนัก จากข้อมูลพบว่ามีแพทย์อินเดียทั้วประเทศกว่า 1,200 คน ที่ต้องสังเวยชีวิตให้กับโควิด-19 พยาบาบลรายหนึ่งในโรงพยาบาลกัลกัตตาเผยว่า เจ้าหน้าที่หลายคนต้องทำงานโดยแทบไม่ได้พักตลอด 48 ชั่วโมง พร้อมส่งข้อความถึงนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี โดยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลกลางนิวเดลีว่า บุคลากรสาธารณสุขหลายคนต้องทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อย รัฐบาลไม่ยอมฟังเสียงเรียกร้องของหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่อย่างจริงจัง พวกเขาไม่มีวันเข้าใจ และคงไม่ยอมปรับปรุงโครงสร้างด้านสาธารณสุข

ขณะเดียวกัน หน่วยงานท้องถิ่นในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงได้ประกาศขยายมาตรการล็อกดาวน์ไปอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 7 มิ.ย. แต่ยังอนุญาตให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมยังคงดำเนินการได้ตามปกติ แต่ต้องปฏิบัติตามาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook