ขายดีเพราะคำสั่งเมีย หนุ่มขับเก๋งติดป้ายขายแกงแคหอย เปิดที่มาไอเดียสุดปัง

ขายดีเพราะคำสั่งเมีย หนุ่มขับเก๋งติดป้ายขายแกงแคหอย เปิดที่มาไอเดียสุดปัง

ขายดีเพราะคำสั่งเมีย หนุ่มขับเก๋งติดป้ายขายแกงแคหอย เปิดที่มาไอเดียสุดปัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดใจ หนุ่มขับเก๋งติดป้ายขายแกงแคหอย 50 บาท เผยที่มา เหตุลูกค้ายกเลิกออเดอร์ แต่เมียสั่งว่าต้องขายให้หมด

กลายเป็นกระแสไวรัลในสังคมออนไลน์ที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังมีผู้ใช้รถบนถนนโชตนา บริเวณแยกข่วงสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ ถ่ายภาพรถยนต์เก๋งสีดำคันหนึ่ง ติดป้ายกระดาษขนาดเอสี่ที่ระบุข้อความว่า "ในรถมีแกงแคหอย 50 บาท กดแตรซื้อได้" เรียกว่าเป็นกลยุทธ์การขายที่แปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร

ล่าสุด วานนี้ (30 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้เดินทางไปที่ร้านก่องข้าวเมือง ริมถนนแม่ริม-สันทราย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ร้านอาหารพื้นเมืองของของนายวัฒนา ทัศนประสิทธิ์ เจ้าของรถคันดังกล่าว

นายวัฒนา เล่าที่มาไอเดียการขายนี้ว่า เป็นเพราะผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ และจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่ทำให้ต้องปรับตัว หาช่องทางการขายใหม่ๆ เพื่อประคับประคองร้านให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้ โดยเริ่มเปิดร้านเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 แต่เปิดได้ไม่กี่วัน ประเทศไทยก็เจอกับระบาดของโรคโควิด-19 เป็นครั้งแรก จนนำไปสู่การล็อกดาวน์ ต้องปิดร้านอาหารไปหลายเดือน

หลังจากนั้นก็ต้องมาเจอระลอกสองและระลอกล่าสุด ที่ทางร้านได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากการต้องปิดร้านหลายครั้ง ที่ผ่านมาต้องลดต้นทุนด้วยการเลิกจ้างพนักงานไป 6 คน เมื่อกลับมาเปิดร้านและให้ลูกค้ากลับมานั่งในร้านได้อีกครั้ง ก็เหลือจ้างพ่อครัวเพียงคนเดียว    

นายวัฒนา เล่าว่า ที่ผ่านมาเคยเข้าร่วมกับแอปพลิเคชั่นส่งอาหาร แต่กลับพบว่าไม่คุ้มทุน จึงเปิดรับออเดอร์ด้วยการโพสต์ขายในกลุ่มร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่ และส่งอาหารด้วยตัวเอง ล่าสุดกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ทางร้านได้ทำแกงแคหอยหนึ่งหม้อ บรรจุใส่ถุงไปส่งให้ลูกค้าในตัวเมืองเชียงใหม่ แต่มีลูกค้ายกเลิกออเดอร์ ทำให้เหลือแกง 5 ถุง

ตอนแรกจะนำกลับบ้านไปรับประทานเป็นมื้อเย็น แต่ภรรยาสั่งว่าต้องหาวิธีขายให้หมด จึงเกิดไอเดียเขียนป้ายติดหลังรถ เผื่อจะขายได้ ปรากฏว่าระหว่างทางกลับบ้านมีลูกค้าเห็น บีบแตรขอซื้อจนหมดอย่างรวดเร็วก่อนถึงบ้าน   

กลยุทธ์การตลาดที่คิดขึ้นมานี้ เรียกว่าเรียบง่ายไม่ซับซ้อน ไม่คิดว่าเป็นกระแสและได้รับการตอบรับดีขนาดนี้ หลังจากถูกแชร์ไปในโลกออนไลน์ มีโทรศัพท์มาสั่งอาหารที่ร้านเพิ่มขึ้นหลายเท่า ส่วนหลังจากนี้ตั้งใจจะขายอาหารผ่านรถคันนี้อีก โดยในแต่ละวันจะทำอาหารเผื่อจากที่ลูกค้าสั่งซื้อ และจะใช้ช่วงเวลาที่นำอาหารไปส่งลูกค้าขายไปตามเส้นทางทั้งขาไปและขากลับ   

ทั้งนี้ นายวัฒนา ฝากบอกว่า หากเห็นรถนิสสันมาร์ช สีดำ ทะเบียน ขห 5501 เชียงใหม่ ติดป้ายขายอาหารที่กระจกหลังรถ สามารถบีบแตรเรียกได้ทันที พร้อมกับขอบคุณลูกค้าทุกคนที่ให้ความสนใจและช่วยอุดหนุน   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook