ในหลวงปอดยังไม่ปกติแพทย์ถวายพระโอสถ

ในหลวงปอดยังไม่ปกติแพทย์ถวายพระโอสถ

ในหลวงปอดยังไม่ปกติแพทย์ถวายพระโอสถ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในหลวงปอดยังไม่ปกติ แพทย์ถวายพระโอสถปฏิชีวนะไข้ลดลงจากเดิม ทรงพระบรรทมและเสวยพระกระยาหารได้ดี สมเด็จย่า-สมเด็จอาของพระราชาธิบดี "จิกมี" มีรับสั่งให้เอกอัครราชทูตภูฏานเชิญดอกไม้มาทูลเกล้าฯ ถวาย "ในหลวง" ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรในเร็ววัน

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ความว่า วันนี้คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่า ผลจากการถวายการตรวจพระวรกายและเอกซเรย์พระอุรา (อก) เพื่อติดตามพระอาการ พบว่าการอักเสบของพระปัปผาสะ (ปอด) ยังไม่ปกติ จึงได้ถวายพระโอสถปฏิชีวนะ ปรากฏว่าในเวลาต่อมาพระปรอท (ไข้) ได้ลดลงจากเดิม ทรงพระบรรทมและเสวยพระกระยาหารได้ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช ว่า ตลอดช่วงเช้าถึงเย็นประชาชนยังคงเดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพรไม่ขาดสาย โดยพสกนิกรชาวไทยต่างร่วมกันตั้งจิตอธิษฐานขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงหายจากพระอาการประชวร และทรงพระเกษมสำราญ เป็นมิ่งขวัญของพสกนิกรชาวไทยตลอดไป นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ยังพากันไปอ่านแถลงการณ์สำนักพระราชวัง ที่ติดประกาศไว้ โดยเฉพาะแถลงการณ์ฉบับล่าสุดที่แจ้งว่า ผลการตรวจพระวรกายด้ายเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์พบว่าการอักเสบของพระปัปผาสะ (ปอด) น้อยลงจากเดิมอีก ทำให้ทุกคนสบายใจ คลายความกังวล

ต่อมาเวลา 11.10 น. นายแชร์ริง ดอจี เอกอัครราชทูตภูฏานประจำประเทศไทย พร้อมด้วยนางชรินทร์ทิพย์ เดชะไกศยะ และ น.ส.ณกัญญา แสงสิงแก้ว ในฐานะผู้แทนพระองค์ของสมเด็จพระอัยยิกา เกซังโชเด่น วังชุก เจ้าหญิงเพ็มเพ็ม วังชุก และเจ้าหญิงเคซัง วังโม วังชุก พระปิตุจฉาในสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ได้เชิญแจกันดอกไม้มาทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยนางชรินทร์ทิพย์ กล่าวว่า สมเด็จย่าและสมเด็จอาของพระราชาธิบดีจิกมี ทรงติดตามข่าวพระอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาโดยตลอด ทรงเป็นห่วงมาก จึงมีรับสั่งให้นำดอกไม้มาทูลเกล้าฯ ถวายและมาร่วมลงนามถวายพระพร ขอให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว

นอกจากนี้ พระอัครสังฆราชซัลวาดอเร เปนนักคีโอ เอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย สถานเอกอัครสมณทูตวาติกัน ร่วมลงนามถวายพระพร พร้อมกล่าวว่า ในนามของสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 ขอถวายพระพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายจากพระอาการประชวร ก่อนหน้านี้ราชสำนักกับนครวาติกันและประเทศไทยมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยในสมัยรัชกาลที่ 5 เคยส่งทูตไปเจริญความสัมพันธไมตรีกับนครวาติกันเป็นครั้งแรก และในปี 2005 ผู้แทนของพระสันตะปาปาเดินทางมาร่วมงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีอีกด้วย สิ่งเหล่านี้ย่อมแสดงให้เห็นว่าราชสำนักของไทยมีความสัมพันธ์อันดีงามกับนครวาติกันมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ฉะนั้นจึงขอถวายพระพรให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว

จากนั้นเวลา 11.30 น. รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต พร้อมด้วยนายประวิทย์ รัตนเพียร คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปัตตานี ชมรมเยาวชนอนุรักษ์รำไทย แจ้งวัฒนะ 5 และสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย ร่วมลงนามถวายพระพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายจากพระอาการประชวรในเร็ววัน

บรรยากาศในช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. นายธานินทร์ พันธ์ประภากิจ บริษัท ทาสของแผ่นดิน จำกัด ซึ่งให้บริการผ่าตัดตาต้อกระจก-ต้อเนื้อฟรี ได้มาร่วมลงนามถวายพระพร โดยนายธานินทร์ล่าวว่า ตนเปิดให้บริการรักษาตาฟรีมานาน 4 ปี และรักษาตาให้ผู้ป่วยไปแล้ว 6 หมื่นคน ที่ผ่านมาได้ยึดแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน และเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศมีความภาคภูมิใจที่พระองค์ทรงคอยปกป้องคุ้มครองให้ประเทศชาติร่มเย็น

ต่อมาเวลา 14.30 น. นายนิกร แสงคำก้อน ประธานชมรมชาวไทยใหญ่ ได้นำคณะชาวไทยใหญ่ ซึ่งแต่งกายด้วยชุดไทยใหญ่ จำนวน 150 คน เดินทางจาก จ.เชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน มาร่วมลงนามถวายพระพร โดยนายนิกรกล่าวว่า ชาวไทยใหญ่อยากร่วมถวายพระพรขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายจากพระอาการประชวร พระองค์เคยเสด็จฯ ไปสร้างโรงเรียนพ่อหลวงให้แก่ชาวไทยใหญ่ที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ทำให้เยาวชนได้รับการศึกษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook