เบลล์ ถือศีลกินเจ7ปี ส่งผลสุขภาพ-จิตใจดี

เบลล์ ถือศีลกินเจ7ปี ส่งผลสุขภาพ-จิตใจดี

เบลล์ ถือศีลกินเจ7ปี ส่งผลสุขภาพ-จิตใจดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เห็นจับไมค์ โชว์ลีลาเต้นที่ดูเซ็กซี่ในนามวง "เกิร์ลลี่ เบอร์รี่" แล้ว ใครจะรู้ว่าสาวหมวย "เบลล์"มนัญญา ลิ่มเสถียร เป็นผู้หนึ่งที่เคร่งครัดในการถือศีลกินเจมาตลอด 7 ปีที่ผ่านมา อย่างเทศกาลกินเจที่จะมีในวันที่ 18-26 ต.ค. ที่จะถึงนี้เช่นกัน สาวหมวยก็ไม่พลาดที่จะร่วมถือศีล และเป็นหนึ่งในผู้ละเว้น ไม่ทานเนื้อสัตว์

วันนี้มาฟังเรื่องราวชีวิตจริง ที่ค้านกับการทำงานของเธออย่างสิ้นเชิง

- ทานเจมานานเท่าไหร่แล้ว?

เบลล์ - "เบลล์ทานเจมา 7 ปี เริ่มทานประ มาณม.6 อยากทานเอง คุณแม่ไม่ได้บังคับ ส่วนที่บ้านจะทานเป็นประจำอยู่แล้วค่ะ โดยเฉพาะคุณแม่จะเคร่งมาก ถึงขนาดแยกถ้วย ชาม หม้อ กระทะ แก้วน้ำ ช้อนส้อม ต่างหาก แยกออกจากภาชนะที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ส่วนตัวไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก ไม่ได้ลำบากที่จะกินเจ เป็นเรื่องปกติที่ครอบครัวทำกันเป็นประจำทุกปีค่ะ"

 

- ช่วงแรกที่กินเจ เป็นช่วงวัยรุ่น เบลล์ดูโดดเด่น หรือถูกแปลกแยกไปไหม?

เบลล์ - "รู้สึกแปลกแยก เพราะการกินเจยังนิยมในวงแคบ หาทานได้ยาก แต่เดี๋ยวนี้ได้รับความนิยม หาอาหารเจทานได้ง่าย สะดวกขึ้นเยอะ มีขายตามท้องตลาดทั่วไป"

 

- ทุกเทศกาลเจที่ร่วมทาน รู้สึกอย่างไรบ้าง?

เบลล์ - "อย่างแรกคือสุขภาพ ส่วนคนที่เถียงว่าไม่จริงเพราะมีแต่อาหารประเภทแป้งกับน้ำมัน ทำให้อ้วน แต่จริงๆ แล้วเราเลือกที่จะทานเมนูที่เน้นผัก ทั้งสลัด ผัด และต้ม อีกอย่างคือเรื่องของจิตใจ เป็นช่วงที่เราไม่ทานเนื้อสัตว์ ก็ทำให้สัตว์ชนิดต่างๆ ถูกฆ่าน้อยลง"

"ส่วนตัวเป็นคนที่ไม่ทานเนื้อวัว เนื้อหมู เรียกว่าไม่ทานสัตว์ใหญ่ แต่จะทานเนื้อไก่ ปลา อาหารทะเล ส่วนหนึ่งที่ไม่ทานเนื้อวัวเพราะครอบครัวเรานับถือเจ้าแม่กวนอิมมากค่ะ"

"ปีที่ผ่านมาเบลล์ละเว้นการทานเนื้อสัตว์ ทานมังสวิรัติ 1 ปี เพราะถูกทักว่าในปีที่อายุ 23 จะไม่ค่อยดี เมื่อทานจนครบส่วนตัวก็รู้สึกดี"

 

- นอกจากทานผัก ละเว้นเนื้อสัตว์ ยังต้องทำอะไรระหว่างเทศกาลเจ?

เบลล์ - "เบลล์และครอบครัวจะไปไหว้พระ ไหว้เจ้าแม่กวนอิมที่ศาลเจ้าย่านสาทรเป็นประจำค่ะ"

 

- ช่วงเทศกาลเจ เบลล์นุ่งขาวห่มขาวด้วยหรือเปล่า?

เบลล์ - "ไม่ค่ะ ทำไม่ได้เพราะเราต้องทำงาน แต่จะเน้นใส่ตามกาลเทศะ ถ้าใส่ได้ก็จะใส่ แต่ถ้าวันไหนจะต้องออกไปทำงานก็จะแต่งตัวปกติ และอย่างปีนี้ในช่วงวันที่ 20-22 ต.ค. เบลล์กับเพื่อนๆ ในวงจะต้องเดินทางไปทัวร์คอนเสิร์ตที่สิงคโปร์ ด้วยการทำงานเรานุ่งขาวห่มขาวไม่สะดวกอยู่แล้ว แต่ที่เน้นคือเรื่องของการถือศีล และตั้งใจจะทานเจให้ตลอดเทศกาล คิดว่าที่สิงคโปร์คงหาทานอาหารเจได้ไม่ยาก เพราะเป็นถิ่นที่อยู่ของคนจีนเหมือนกันค่ะ"


- ด้วยภาพลักษณ์ของเบลล์ ที่ดูเป็นนักร้องสาวหุ่นเซ็กซี่ ลีลาเต้นดูวาบหวิว ดูขัดแย้งกับการปฏิบัติในทางบุญทางธรรม?

เบลล์ - "สาวเซ็กซี่ไม่จำเป็นจะต้องไม่ถือศีลไม่กินเจ ไม่ใช่ว่าสาวเซ็กซี่จะต้องทำแต่เรื่องไม่ดี เบลล์ว่าเป็นความคิดที่ไม่ถูก อย่าตัดสินภาพคนจากสิ่งที่เห็น เบลล์ว่าทุกคนรู้จักผิดชอบชั่วดี อยู่ที่จะปฏิบัติหรือไม่"

"ภาพเซ็กซี่นั้นเป็นภาพลักษณ์ของการทำงานเพลง ส่วนหนึ่งเป็นตัวตนจริงของเราด้วย เบลล์ไม่ปฏิเสธ แต่ในเรื่องของการถือศีลกินเจ ปฏิบัติในทางธรรมนั้นเป็นอีกมุมหนึ่งของชีวิตเบลล์ที่คนไม่ค่อยรู้"


- นอกจากเบลล์แล้ว มีใครในวงที่ทานเจบ้าง?

เบลล์ - "กินกันเกือบหมด กิ๊บซี่ก็กินบ้าง มื้อไหนที่มีให้ทานเขาก็ทาน มื้อไหนหาไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ไม่ซีเรียส ส่วนแนนนี่และกิ๊ฟท์ซ่าก็ทานด้วย เขาทานมาได้หลายปีแล้วค่ะ"

 

- ทานผัก ละเว้นเนื้อสัตว์รู้สึกอย่างไร?

เบลล์ - "แน่นอนคือดีสำหรับร่างกายเรา ผิวพรรณดีอย่างเห็นได้ชัด ระบบขับถ่ายตามมา ส่วนภายในอย่างอื่นไม่รู้ เพราะสัมผัสไม่ได้ถึงขนาดนั้น ส่วนเรื่องของจิตใจได้อยู่แล้ว เพราะเราไม่ได้ไปทำร้ายใคร หรือเบียดเบียนสัตว์ใด การกินเจเป็นการกินเพื่อประทังความหิว ไม่ได้ทานเพราะตอบสนองความอยาก"

"ยอมรับว่าแต่ก่อนเป็นเด็กเขี่ยผัก แต่เมื่อโตทานผักได้มากขึ้น เพราะเคยลดความอ้วน 10 วัน เน้นทานแต่ผักผลไม้อย่างเดียว ตอนนั้นฝืนใจมากแต่ต้องทำ ทั้งนี้ เพื่อรูปร่างที่ดี เพื่องานของเรา จากนั้นมาเบลล์ก็พยายามทานผักต่อเนื่องมาโดยตลอด"

 

- อยากให้เชิญชวนแฟนๆ และคนรุ่นใหม่ร่วมทานผักละเว้นเนื้อสัตว์กันหน่อย?

เบลล์ - "เทศกาลถือศีลกินเจ เป็นเทศกาลที่ดี ไม่เฉพาะคนจีน แต่ทุกเชื้อชาติสามารถทานได้ ส่วนหนึ่งช่วยรักษาเยียวยาให้จิตใจสูงขึ้น เชื่อว่าทุกคนทำได้ ใครที่คิดอยากทานไม่ต้องลังเล ทานได้กี่วันก็ทาน แค่ละเว้นเนื้อสัตว์เพียงมื้อสองมื้อ แค่เรามีจิตที่อยากทานเพื่อละเว้นการเบียดเบียนชีวิตสัตว์เท่านี้ก็ดีแล้ว ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ปรับ"


"สำหรับน้องๆ พี่เบลล์ว่า แค่อยากจะทานเจก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ไม่จำเป็นต้องทานเดี๋ยวนี้วันนี้ แต่เป็นแนวโน้มที่ดีที่วันหนึ่งเขาก็คงพร้อมที่จะทาน ลองทานมื้อหนึ่งก่อน ถ้าชอบและรู้สึกดีก็ทานต่อไปเรื่อยๆ แต่ถ้าทานแล้วไม่ชอบไม่เป็นไรไม่ต้องฝืน ให้ทานเจด้วยความรักและความศรัทธาค่ะ"

 

- การได้มาทานเจ แล้วทำให้มีสุขภาพดี จิตใจดี อยากขอบคุณใคร?

เบลล์ - "วันนี้ที่เบลล์สามารถทานเจได้ตลอดเทศกาล ต้องขอบคุณที่บ้าน เพราะถ้าไม่มีคุณพ่อคุณแม่ เบลล์คงไม่ได้ลึกซึ้งให้ความสำคัญกับการกินเจขนาดนี้ อีกคนที่อยากจะขอบคุณคือตัวเอง ที่มีจิตใจที่เข้มแข็งพอที่จะละเว้นการทานเนื้อสัตว์ ละเว้นอบายมุขทุกอย่าง ได้นานถึง 10 วัน สำคัญขอบคุณสภาพแวดล้อม ณ ปัจจุบันการค้าอาหารเจมันเอื้อมากๆ และเพื่อนๆ ที่ร่วมกลุ่มกันทานเจค่ะ"

การทานเจดีอย่างนี้ จะรอช้าอยู่ไย

 

ภูมิใจเชื้อ"ไทย-จีน-มาเลย์"

"อาจจะเพราะคนไทยชอบคนผิวขาว เหมือนดูดี ดูสะอาด" หมวย "เบลล์"มนัญญา ลิ่มเสถียร แย้มพรายเหตุผลเมื่อถูกแย็บแซวเรื่องที่เทรนด์สาว หมวยขาวมาแรง

จากนั้นก็กล่าวว่า "ส่วนความเป็นตี๋หมวยในโซนเอเชียช่วงนี้กำลังได้รับความนิยมโดยเฉพาะเทรนด์เกาหลี เบลล์เลยรู้สึกว่าเราคงได้ส่วนดีคือได้ผิวที่ขาว แต่ตาตี่มาก(หัวเราะ) แทบจะไม่มีเล่าเต๊งเลย แต่ก็มีเทคนิคซื้อสติ๊กเกอร์มาติดเพื่อให้ดูเป็นตา 2 ชั้น กรีดอายไลเนอร์เพื่อเน้น ถ้าไม่กรีดนี่จบข่าวเลยนะ(หัวเราะ) ขนตาที่สั้นเราก็สามารถเสริมได้ค่ะ" สาวหมวยแง้มเคล็ดลับ

"ดีใจที่เทรนด์เปลี่ยน จากที่นิยมลูกครึ่งฝรั่ง แต่เดี๋ยวนี้กลับมานิยมลูกครึ่งจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ยอมรับว่าเทรนด์ลูกครึ่งเอเชียมาแรงค่ะ"

การันตีด้วยรูปลักษณ์แล้ว สาวเบลล์ก็การันตีความเป็นหมวยด้วยเชื้อสายจีนของเธอ ยืนยันได้จากที่คุณพ่อเพิ่งไปตามหาญาติที่เมืองจีนเมื่อกลางปีที่ผ่านมา โดยเธอเล่าว่า

"เรื่องของเรื่องคุณปู่ของเบลล์ท่านเป็นคนจีนที่โล้สำเภามาอยู่เมืองไทย ได้มาแต่งงานกับคุณย่าที่มีเชื้อสายจีนมาเลเซีย แล้วให้กำเนิดคุณพ่อเบลล์ที่เมืองไทย จากนั้นคุณพ่อก็ได้มาแต่งงานกับคุณแม่ที่เป็นลูกครึ่งไทย-จีน รุ่นลูกอย่างเบลล์ และพี่เกดพี่สาว พวกเราเลยมีเชื้อสายไทย-จีน-มาเลเซียค่ะ"

"จู่ๆ ก็มีญาติคุณพ่อที่เป็นหลานคุณปู่ที่เมืองจีนติดต่อมาทางกงสุลไทย ตามหาคนนามสกุลลิ่มเสถียร เมื่อเจอ คุณพ่อก็ได้แอบไปเมืองจีนโดยไม่บอกพวกเรา พอรู้แน่ว่าเป็นญาติกัน คุณพ่อก็ได้พาครอบครัวเราไปไหว้บรรพบุรุษต้นตระกูลที่เมืองเซียะเหมิน ประเทศจีน เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทริปนี้ไปประมาณ 10 วันค่ะ"

"ถือเป็นเรื่องที่เหมือนนิยายมาก อากงทางเมืองจีนเขียนจดหมายให้ลูกหลานถือมาตามหาญาติที่เมืองไทย ในจดหมายตอบรับว่าครอบครัวเบลล์เป็นลูกหลานของเขา ชักชวนให้กลับไปหา ทั้งๆ ที่เราไม่เคยเจอ กันมาก่อน ไปถึงญาติที่เมืองจีนต้อนรับครอบครัวเบลล์ดีมาก"

ไถ่ถามว่าญาติที่เมืองจีนรู้ไหมว่าเบลล์เป็นศิลปินดังในไทย สาว หมวยพยักหน้า "เขารู้ค่ะ คุณพ่อบอกเขาก็เลยไปเสิร์ชในอินเตอร์เน็ต ยูทูบ พอเห็นภาพเขาก็ยินดี บอกไปทั่วว่าหลานฉันๆ"

โดยภาษาที่ใช้สื่อสารกับญาติๆ ที่เมืองจีนนั้น หนูเบลล์ว่า "ก็จะสื่อสารกันด้วยภาษาจีนแต้จิ๋ว จะฟังได้มากแต่จะพูดได้น้อย เพราะคุณพ่อเลี้ยงหนูมาพูดคุยภาษาจีนมาตั้งแต่เด็ก"

สนุกไหมเมื่อได้ไปพูดคุยภาษาจีนกับคนจีนขนานแท้ "สนุกค่ะ เขาไม่ได้รังเกียจ เต็มที่ จะสอนภาษาให้เรา พาครอบครัวเราไปเรียนรู้ในที่ต่างๆ ถือเป็นสายสัมพันธ์ที่ดีของครอบครัว ไปที่นั่นเขาดูแลเราอย่างดี ถ้าเขามาที่เมืองไทย ครอบครัวเราก็ดูแลเขาเป็นอย่างดีเช่นกันค่ะ"

"การไปเมืองจีนครั้งที่ผ่านมาทำให้เรารู้ว่าบรรพบุรุษเราเป็นใคร และการกลับไปไหว้บรรพบุรุษถือเป็นความกตัญญูรู้คุณ ถือเป็นการเสริมสร้างสิริมงคลให้กับตัวเอง"

"ซึ่งการเดินทางครั้งนั้น ถึงเบลล์จะสูญเสียโอกาส สูญรายได้ จากการทำงาน แต่เราได้ความสุขใจ ได้เพิ่มความสัมพันธ์ภายในครอบครัว"

"เบลล์ว่าสำคัญกว่าเงินเยอะเลยค่ะ" เบลล์สรุป

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook