ผบ.ตร. แถลงจับ "ลุงพล" คดีน้องชมพู่ อึ้ง! ปรากฏการณ์ไต่สวนบนโลกโซเชียล

ผบ.ตร. แถลงจับ "ลุงพล" คดีน้องชมพู่ อึ้ง! ปรากฏการณ์ไต่สวนบนโลกโซเชียล

ผบ.ตร. แถลงจับ "ลุงพล" คดีน้องชมพู่ อึ้ง! ปรากฏการณ์ไต่สวนบนโลกโซเชียล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.ตร. แจงจับ "ลุงพล" คดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ ยืนยันทำตามหมาย ยึดตามพยานหลักฐาน เตรียมพาขึ้น ฮ. ไป สภ.กกตูม พื้นที่เกิดเหตุ

วันนี้ (2 มิ.ย.) เวลา 11.25 น. ภายหลังจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  จบสิ้นการแถลงข่าวกรณีหนีนอกระบบ ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถาม กรณี นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ผู้ต้องหาในคดีการเสียชีวิตของ น้องชมพู เด็กหญิงอายุ 3 ขวบ เลขหมายจับที่ 53/2564 ลงวันที่ 1 มิ.ย.2564 ใน 3 ข้อหา เดินทางมามอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ ระบุว่า ได้ทำตามพยานหลักฐาน รวบรวมแล้วไปขอหมาย ก็ต้องดำเนินการตามนั้น ว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม จริงๆ หลักฐานมีการพูดกันเยอะแล้ว ถ้าไม่มีพยานหลักฐาน ตำรวจขอหมายไม่ได้ และตำรวจจะขอหมายตามพยานหลักฐานเท่านั้น ข้อหาก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่มี

ข้อหาหลักๆ มีอยู่ 3 ข้อหา คือ พรากเด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี ไปเสียจากบิดามารดา โดยปราศจากเหตุอันควร, ทอดทิ้งเด็กอายุไม่เกินเก้าปี เพื่อให้เด็กนั้นพ้นไปเสียจากตน โดยประการที่ทำให้เด็กนั้นปราศจากผู้ดูแล เป็นเหตุให้เด็กถึงแก่ความตาย และกระทำการใดๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป โดยศาลจังหวัดมุกดาหารออกหมายจับให้เมื่อวานนี้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นการมอบตัวหรือจับกุม พล.ต.อ.สุวัฒน์ ระบุว่า เราเจอผู้ต้องหา เราก็จับ ซึ่งเราทราบจากพนักงานสอบสวนว่า เป็นการจับกุมตัว ซึ่งจะได้รับประกันตัวหรือไม่ อยู่ที่การพิจารณาพนักงานสอบสวน หลังจากนี้จะได้ส่งไปที่ สภ.กกตูม พนักงานสอบสวนก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ซึ่งเรามีเวลาในการควบคุมตัว 48 ชั่วโมง ถ้ามากกว่านั้นต้องนำตัวไปขอฝากขังที่ศาล 

"ณ วันนี้มีการออกหมายจับ 1 คน บอกได้แค่นี้ แต่ถ้ามีมากกว่านี้ ก็จะได้ออกหมายจับต่อไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานกันมาตลอด ไม่ได้ทิ้งไปไหน" พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าว

พล.ต.อ.สุวัฒน์ ยังฝากถึงครอบครัวและแม่ของน้องชมพู่ว่า ทีมตำรวจเรารับปากไว้ว่าจะทำให้ดีที่สุด ซึ่งเราก็ทำตามสัญญา แต่มันยังไม่จบ เราก็จะทำต่อไป

"ฝากสังคมเป็นบทเรียน เป็นอุทาหรณ์ คดีนี้ก็คือคดีฆาตกรรม ความซับซ้อนหรือไม่ก็เป็นเรื่องนึง แต่เรื่องที่แตกต่างจากเรื่องอื่นคือการไต่สวนบนโลกโซเชียล ซึ่งเคยเจอปรากฏการณ์แบบนี้ครั้งนึงตอนคดีที่เกาะเต่า ครั้งเนี่ยหนักกว่าครั้งที่แล้ว

ผมไม่อยากจะเชื่อว่ามีพี่น้องประชาชนหลายท่านติดตามจนเสพติด กินไม่ได้นอนไม่หลับ อาจจะเพราะว่าภูมิคุ้มกันในเรื่องโซเชียลไม่พอ แล้วสังคมเราเกิดปรากฏการณ์ประหลาดๆ

ซึ่งต่างประเทศก็มีเรื่องแบบนี้ ไม่ใช่ไม่มี และเป็นบทเรียนของตัวผมเองด้วยว่ามันไปไกลได้ขนาดนี้ ก็ฝากว่าเสพเรื่องพวกนี้ให้ใช้วิจารณญาณหน่อย แนะนำหยุดตามข่าวนี้สัก 2 อาทิตย์ แล้วสุขภาพจิตของท่านจะดีขึ้น" ผบ.ตร ระบุ

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวปิดท้ายว่า คดีดังกล่าวได้มีการรวบรวมทุกอย่างทั้งพยานแวดล้อม ประจักษ์พยาน พยานมนุษย์ หลักนิติวิทยาศาสตร์ หลักพฤติกรรมศาสตร์ กระทั่งไสยศาสตร์ ได้มีการรวบรวมมาหมด ส่วนรายละเอียดจะได้ปรึกษาทีมสืบสวนสอบสวน หากมีความจำเป็นพอจะได้มีการแถลง ซึ่งอาจจะเป็นพรุ่งนี้ (3 มิ.ย.)

INN NEWS

ก่อนหน้านี้ ลุงพลพร้อมด้วยป้าแต๋น ได้เดินเข้าอาคาร 1 ตร. ทางด้านหลัง โดยมีการเข้าพบตำรวจบริเวณชั้น 1 โดย ลุงพลสวมเสื้อยืดสีขาว มีผ้าพันคอลายพื้นบ้านสีน้ำเงิน ใส่กางเกงยีนส์ ส่วนป้าแต๋น สวมเสื้อคลุมสีแดง สวมกางเกงยีนส์ และสะพานกระเป๋าเป้

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวเข้าไปพูดคุย ภายในห้องโถง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี ทนายตั้ม เข้าไปสมทบ ก่อนที่ พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รอง ผบก. ปส. จะเป็นคนอ่านหมายจับให้ฟัง โดยมีทนายตั้ม ร่วมฟังด้วย 

ทั้งนี้ หลังจากแจ้งข้อหาเสร็จสิ้นแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ใส่กุญแจมือให้ลุงพล จากนั้นเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปทำบันทึกการขอเข้ามอบตัวที่ สน.ปทุมวัน โดยจะมีการนำตัวลุงพลขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปยัง สภ.กกตูม ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook